Gần 10 nghìn trẻ em bị xâm hại qua mạng xã hội

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Các đối tượng xâm hại trẻ em không chỉ ở trong nước mà có cả người nước ngoài. Chúng thường dùng google dịch rồi chát với các em bằng cửa sổ chát.

Đó là thông tin đưa ra tại chương trình tọa đàm chính sách về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng do Bộ LĐTB&XH và UNICEF khu vực Đông Á – Thái Bình Dương chủ trì tổ chức tại Hà Nội sáng 29.3.

Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết, theo thống kê, trong 5 năm, từ 2011 đến 2015, cả nước xảy ra trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em với 9.920 nạn nhân. Trong đó, trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm tới 65%, đặc biệt, xâm phạm tình dục trẻ em nam đang có dấu hiệu gia tăng.

Các đối tượng thường nhắm đến các em học sinh tiểu học, trung học cơ sở. Thực tế cho thấy, đến 90% số vụ xâm hại tình dục trẻ em đều có nghi can là những người quen, thường xuyên gần gũi với cha mẹ các em, hàng xóm, thầy giáo, thậm chí là bố dượng…

Gần 10 nghìn trẻ em bị xâm hại qua mạng xã hội

Các đối tượng thường dụ dỗ trẻ em qua các trang mạng xã hội để lợi dụng, xâm hại tình dục (Ảnh: Minh họa)

Chúng thường sử dụng các chiêu trên mạng xã hội như tham gia các diễn đàn chia sẻ phim ảnh đồi trụy trẻ em, tổ chức các buổi gặp mặt thành viên tại nhà riêng, quán internet, bể bơi,… để lợi dụng và có hành vi xâm hại tình dục, dâm ô với trẻ em.

Theo điều tra, ở Việt Nam, số lượng người tham gia các mạng xã hội chiếm tới 31% dân số, do đó, nguy cơ trẻ em bị xâm hại thông qua mạng xã hội là đáng báo động. Mặt khác, các đối tượng xâm hại trẻ em không chỉ ở trong nước mà có cả người nước ngoài. Chúng thường dùng google dịch rồi chát với các em bằng cửa sổ chát.

Theo Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) dự đoán, thời gian tới sẽ có khoảng 6-7 triệu khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch mỗi năm. Đây cũng là thời cơ để các đối tượng tội phạm nhập cảnh vào Việt Nam qua đường du lịch rồi dùng các thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo trẻ em để thực hiện các hành vi xâm hại tình dục.

Tại Hội thảo, các tổ chức khuyến cáo, giải pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất là cha mẹ cần tăng cường quản lý đối với con cái. Đồng thời, đề xuất đưa nội dung chống xâm hại tình dục vào chương trình giáo dục tại các trường học.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!