Phản biện xã hội

Thời sự - 04/29/2024

Hai Phiếm bảo:

- Xưa bên cạnh vua có chức gián quan, cạnh quan có những khách khanh làm quân sư để bàn lại những quyết định đưa ra mà từ hiện đại gọi là 'phản biện'.

- Giờ cũng có những đồng chí tham mưu và cả dư luận trên báo chí, mạng xã hội nữa được gọi là phản biện xã hội. Tất nhiên đó là những lời nói thật lòng.

- Lời nói thật dù dễ mất lòng nhưng thực sự cần thiết để điều chỉnh, sửa đổi, tránh được những sai sót.

- Quá cần thiết ấy chứ. Như chuyện ông Nguyễn Nhân Chinh, con ông Bí thư tỉnh được chỉ định làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh được dư luận góp ý nên sau 13 ngày giữ chức đã được điều động, bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội.

- Vâng, dù không tuyên bố chính thức vì sao, nhưng chắc chắn, việc điều chuyển này có liên quan đến những ý kiến phản biện thẳng thắn, góp ý chân thành, thuyết phục trong dư luận.

- Rồi chuyện bà Đặng Huỳnh Mai, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT có đơn xin thuê căn nhà công vụ vừa ở chứ không chiếm dụng, cố tình không trả nhà như một số trường hợp khác, nhưng nghe phản biện xã hội đã xin rút đơn.

- Rõ là nghe lời trái tai tuy không vui, nhưng thường thì có lợi cho danh dự bản thân và uy tín của tổ chức dù đó là phản biện, đóng góp từ báo chí hay mạng xã hội.

Hai Phiếm cười khà:

- Hoan hô phản biện xã hội đã điều chỉnh những quy định sát thực tế hơn, điều chỉnh cả hành vi cá nhân, nhất là người làm quan.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!