GĐ BV K: 12 giải pháp sẽ thực hiện để chấm dứt tiêu cực

Sống khỏe mạnh - 05/21/2024

Theo PGS.TS.Trần Văn Thuấn, sự hài lòng của người bệnh bao gồm cả về thái độ của cán bộ Y tế và cơ cở hạ tầng.

Ngày 8.12, trong chuyến thị sát cơ sở 3 Tân Triều BV K, môt số bệnh nhân đã phản ánh với bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bên cạnh những chuyển biến tích cực của bệnh viện, vẫn còn một số vấn đề tồn đọng khiến bệnh nhân không hài lòng. Báo SK&ĐS đã phỏng vấn PGS. TS. Trần Văn Thuấn, GĐ BV K về vấn đề trên.

PV: Được biết ông vừa nhậm chức giám đốc BV K được hơn 2 tháng, ông có ý kiến gì về những tồn đọng trong công tác KCB, về vấn đề quá tải, về thái độ của nhân viên y tế của BV K?

PGS.TS.Trần Văn Thuấn: Được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Y tế, đặc biệt là sự quyết liệt của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến- Bộ trưởng, từ tháng 9/2014, Cơ sở Tân Triều Bệnh viện K với quy mô 1.000 giường bệnh đã đi vào hoạt động, cùng với hiệu quả của đề án Bệnh viện vệ tinh chuyên ngành ung bướu đã giảm tải cơ bản tại BV K so với trước đây. Chính vì vậy, theo số liệu tới tháng 11/2016, công suất giường bệnh nội trú chỉ là 106% so với trên 200% trước 2014.

GĐ BV K: 12 giải pháp sẽ thực hiện để chấm dứt tiêu cực

PGS.TS.Trần Văn Thuấn

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển nóng như vậy nhưng công tác rèn luyện cán bộ, nhân viên ít được quan tâm hơn cùng với tư duy 'độc tôn' của không ít cán bộ đã dẫn tới thái độ của một số cán bộ, nhân viên Bệnh viện chưa được hợp lý, dẫn tới sự hài lòng của người bệnh qua đánh giá tính chung cả 3 cơ sở chỉ đạt 66 điểm.

PV:Ban giám đốc BV K có lộ trình giải quyết ra sao với từng vấn đề còn tồn đọng, đặc biệt các vấn đề bộ trưởng nhắc nhở trong buổi thị sát ngày 8.12, thưa ông?

PGS.TS.Trần Văn Thuấn: Chúng tôi đưa ra các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài bao gồm:

- Mời Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế giúp tập huấn 4 lớp ở 3 cơ sở về đổi mới phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

- Tổ chức ký cam kết lại về đổi mới phong cách giữa Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện và trưởng các khoa.

- Tăng cường hơn nữa vai trò quản lý, giám sát của các trưởng khoa

- Mở thêm phòng điều trị ngoại trú ở các khoa còn quá tải, đặc biệt ở các khoa nội (phòng truyền ngồi) kết hợp với hẹn bệnh nhân truyền theo giờ để không quá tập trung vào giờ cao điểm như hiện nay (9-11h).

-Thêm phòng lấy xét nghiệm tại Khoa khám bệnh để giảm ùn tắc vào giờ cao điểm.

- Xây dựng quy chế thưởng phạt nghiêm minh

- Thành lập Ban giám sát để đánh giá cả về chất lượng và thái độ phục vụ.

- Tiếp tục tuyển thêm cán bộ, đặc biệt là điều dưỡng đại học để giảm tải cho công việc trong khối này.

- Xây dựng lại quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng tăng chi các khoản hợp lý trong khả năng tài chính của bệnh viện cho cán bộ, đặc biệt là các cán bộ làm trực tiếp, tăng các khoản thu hợp pháp.

- Xây dựng thêm 500 giường bệnh theo cơ chế xã hội hóa tại Tân Triều để tiếp tục công tác giảm tải bệnh viện.

- Xây nhà lưu trú cho người bệnh và người nhà người bệnh tại cơ sở Tân Triều

- Thường xuyên giáo dục cán bộ kết hợp với theo dõi, giám sát.

PV: Để đạt được những mục tiêu trên, theo ông các bệnh viện tuyến cuối nói chung, BV K nói riêng hiện gặp phải khó khăn gì , ông có đề xuất gì với các cấp quản lý nhà nước để thực hiện tốt nhiệm vụ?

PGS.TS.Trần Văn Thuấn: Sự hài lòng của người bệnh bao gồm cả về thái độ của cán bộ Y tế và cơ cở hạ tầng. Như vậy bên cạnh thái độ tốt thì cơ sở hạ tầng xanh sạch đẹp, không quá tải cũng là yếu tố quan trọng giúp người bệnh dễ hài lòng hơn.

Hiện tại tâm lý phần lớn người dân vẫn coi ung thư là bản án tử hình nên tâm lý của họ và người nhà thường hết sức nặng nề. Chính vì vậy để người bệnh ung thư hài lòng chắc chắn sẽ khó hơn các chuyên ngành khác.

Bên cạnh đó, việc thay đổi ý thức của cán bộ là công việc khó có thể làm thể làm trong một sớm một chiều, đòi hỏi phải kiên trì, kiên quyết, khéo léo kết hợp với động viên khen thưởng, kỷ luật phù hợp.

Đối với vấn đề nhân sự, về chủ trương hiện tại các Bộ, Ngành đều phải tinh giản biên chế, tuy nhiên với từng cơ sở, đặc biệt là các cơ sở mới thì nên có điều phối nguồn nhân lực phù hợp, kịp thời bổ sung biên chế để đáp ứng nhu cầu. Với các cơ sở đảm bảo được thu chi nên được giao tự chủ hoàn toàn để có cơ chế linh hoạt hơn.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!