Giải mã nguyên nhân của chứng nghiện sex

Sức Khỏe Giới Tính - 04/24/2024

Bạn cần biết được nguyên nhân nghiện sex để biết cách thay đổi thói quen sinh hoạt tình dục phù hợp và tránh được nhiều vấn đề sức khỏe.

Bạn cần biết được nguyên nhân nghiện sex để biết cách thay đổi thói quen sinh hoạt tình dục phù hợp và tránh được nhiều vấn đề sức khỏe.

Những người nghiện sex không chỉ đơn thuần là những người có mức độ ham muốn hoặc quan hệ với tần số cao. Thực tế, những người mắc chứng nghiện sex còn phải trải qua một số vấn đề về sức khỏe khác mà ít người nào biết được như căng thẳng, lo âu, trầm cảm, xấu hổ. Những vấn đề trên đôi khi còn có thể khiến họ thực hiện những hành vi tình dục mang nhiều nguy cơ về sức khỏe.

Nghiện sex hay nghiện quan hệ tình dục cũng giống như nghiện các chất kích thích khiến bạn luôn có ham muốn được thỏa mãn nhu cầu về chuyện ấy. Đây là một tình trạng không những có thể làm tổn hại cho sức khỏe mà còn gây ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ nghiêm túc của bạn. Điều đáng lo lắng là mặc dù chứng nghiện này trên thực tế rất phổ biến nhưng lại ít khi được chuẩn đoán khi kiểm tra tại bệnh viện.

Người nghiện tình dục thường muốn có nhiều bạn tình, xem các thể loại tranh ảnh hoặc phim đồi trụy và thủ dâm thường xuyên để thỏa mãn ham muốn tức thời của mình. Mục đích của họ khi thực hiện những hành vi này không chỉ để đạt được sự thỏa mãn mà còn để giải phóng những cảm xúc tiêu cực hoặc để giải tỏa căng thẳng mà họ đang hứng chịu.

Vậy nguyên nhân nghiện sex là do đâu mà khao khát tình dục trở nên mãnh liệt đến vậy?

Nghiện sex do tác động của não bộ

Theo các chuyên gia, có khả năng cao là những người nghiện quan hệ tình dục có một số bất thường về mặt sinh hóa. Các chuyên gia đưa ra kết luận này là do trên thực tế việc điều trị chứng nghiện sex bằng cách sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm cũng như thuốc hướng thần đã hiệu quả trong một số trường hợp.

Qua các nghiên cứu, các chuyên gia cũng cho biết thêm rằng tương tự như các chứng nghiện khác, các hành vi tình dục tạo ra các cảm giác truyền vào hệ thống khen thưởng của não bộ, từ đó sinh ra cảm giác hài lòng trong ký ức của người nghiện. Quá trình này cũng liên quan đến sự sống còn của con người bằng cách cung cấp bộ nhớ và các kích thích cần thiết để làm cho chúng ta tìm kiếm thực phẩm, ăn uống và sinh sản.

Tuy nhiên, trong trường hợp mắc các chứng nghiện, hệ thống này sẽ trở nên quá tải, khiến cho người nghiện cảm thấy muốn lặp lại hoạt động giúp tạo ra khoái cảm và sự thỏa mãn. Những ham muốn này trở nên mạnh mẽ đến mức những người nghiện phải đáp ứng những cơn thèm muốn này mới có thể thư giãn được.

Các yếu tố gây nên chứng nghiện sex

Giải mã nguyên nhân của chứng nghiện sex

Trong khi não bộ có trách nhiệm tạo ra các ham muốn khi một người mắc chứng nghiện tình dục, các nguyên nhân ban đầu dẫn đến chứng nghiện này thường đến từ môi trường cũng như các sự kiện trong quá khứ của người nghiện.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có rất nhiều trường hợp người nghiện sex lớn lên trong các gia đình không hạnh phúc. Nghiêm trọng hơn khi nhiều người nghiện còn cho biết họ đã bị lạm dụng tình dục khi còn là trẻ em.

Một số các yếu tố đã được xác định là nguyên nhân nghiện sex có thể là:

• Lớn lên trong môi trường nghiện ngập: trong khoảng 80% trường hợp, các chuyên gia tin rằng người nghiện sex đã lớn lên trong một gia đình có các dấu hiệu của chứng nghiện rượu hoặc nghiện ma túy.

• Tiếp xúc sớm với quan hệ tình dục: việc thực hiện các hành vi tình dục quá sớm cũng có thể làm thay đổi não và ảnh hưởng đến hành vi sau này.

• Chấn thương về tâm lý: việc trải nghiệm một cú sốc tâm lý nghiêm trọng khi còn nhỏ đôi khi cũng có thể dẫn đến lạm dụng các chất như ma túy hoặc rượu và từ đó dẫn đến chứng nghiện tình dục. Trường hợp này sẽ có nguy cơ xảy ra cao hơn nếu như vào thời điểm xảy ra chấn thương tâm lý, đứa trẻ không nhận được đầy đủ sự hỗ trợ từ gia đình và người thân mà các em cần.

• Bố mẹ quá nghiêm khắc: Trong những gia đình mà cha mẹ kiểm soát con cái của họ quá chặt chẽ, điều này khiến con họ không có khả năng đương đầu với những thách thức của cuộc sống, từ đó dễ dàng dẫn đến căng thẳng và trầm cảm, cuối cùng trở nên nghiện tình dục.

• Giáo dục giới tính không tốt: Có rất nhiều người xem việc quan hệ tình dục là một chủ đề kín đáo và không nên nói đến, đặc biệt với trẻ con. Tuy nhiên, nếu như các bé bị các tư tưởng này ảnh hưởng thì sẽ cảm thấy xấu hổ hoặc cần phải giữ bí mật về các hành vi tình dục. Khi lớn lên chúng sẽ rất khó để nhìn nhận các hành vi tình dục như một hoạt động bình thường mà có xu hướng giấu các hành vi tình dục của mình.

• Không có tấm gương tốt trong gia đình:Gia đình không có sự giáo dục tốt cũng như cha mẹ không quan tâm tạo ra một môi trường có thể mang lại những ảnh hưởng không tốt về mặt cảm xúc của đứa trẻ, điều này đồng nghĩa với việc trong cuộc sống sau này, những đứa trẻ từ các gia đình này sẽ không thể đối mặt với căng thẳng. Điều này thường biểu hiện trong việc sử dụng rượu hoặc ma túy, hoặc thậm chí là nghiện tình dục.

Nghiện tình dục có thể chữa trị không?

Giải mã nguyên nhân của chứng nghiện sex

Không giống với những loại nghiện khác, các phương pháp điều trị không thể yêu cầu người nghiện từ bỏ hẳn việc quan hệ tình dục. Đây là một yêu cầu rất phi thực tế, do quan hệ tình dục là một hành vi rất bình thường và lành mạnh đối với sức khỏe con người.

Chính vì thế, những người nghiện quan hệ tình dục, để có thể cai nghiện một cách thành công, điều đầu tiên bạn cần làm đó chính là học cách phân biệt rõ ràng đâu là quan hệ tình dục lành mạnh và đâu là quan hệ tình dục không lành mạnh. Quá trình này có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm.

Sau đây là hai phương pháp giúp chữa trị chứng nghiện tình dục khá phổ biến:

1. Liệu pháp tâm lý

Liệu pháp này có thể giúp một người nghiện tình dục xác định các yếu tố tạo nên ham muốn tình dục của họ và hướng dẫn họ cách đối phó với những thay đổi về hành vi của bản thân. Điều này đạt được thông qua các buổi họp một người với chuyên gia trị liệu về sức khỏe tâm thần có giấy phép hành nghề. Ngoài ra, bạn có thể tham gia nhiều hoạt động thú vị để tránh những thời gian ở một mình khiến bạn dễ nghĩ đến tình dục.

2. Liệu pháp dùng thuốc

Một số người nghiện ma túy có thể cải thiện tình trạng của mình thông qua một đợt điều trị bằng thuốc. Bên cạnh đó, một số thuốc chống trầm cảm cũng có thể giúp giảm bớt các ham muốn. Ngoài ra, vì chứng nghiện thường đi kèm với các vấn đề về sức khỏe tâm lý chẳng hạn như trầm cảm, việc kê đơn thuốc theo toa cũng có thể hỗ trợ họ trong việc chống lại các nguyên nhân gây nghiện.

Chứng nghiện tình dục là một chứng bệnh khá phổ biến và có thể khiến bạn rơi vào tình trạng nguy hiểm do thực hiện các hành vi tình dục không an toàn để thỏa mãn ham muốn. Vì thế, nếu như bạn nhận thấy mình có dấu hiệu nghiện sex, bạn nên tìm cách kiểm soát bản thân hoặc đi khám bác sĩ nếu cần thiết nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 cách hữu hiệu để cai nghiện đồ chơi tình dục
  • Có thể bạn đang có dấu hiệu nghiện sex mà không hề biết!
  • Xem phim sex có ảnh hưởng đến sức khỏe?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!