Giải mã tiếng khóc của trẻ sơ sinh

Gia đình và thai kỳ - 04/24/2024

Trung bình trẻ sơ sinh có thể khóc từ 1 - 4 giờ mỗi ngày. Những chia sẻ từ Hello Bacsi sẽ giúp bạn giải mã tiếng khóc của trẻ sơ sinh nhé!

Khóc là hình thức giao tiếp đầu tiên và chủ yếu nhất mà trẻ sơ sinh có thể làm. Ngay khi sinh ra bé đã có khả năng này. Có nhiều nguyên nhân có thể khiến cho bé khóc: bé đói bụng, bé bị ướt tã, chân bé bị lạnh, bé cảm thấy mệt mỏi… hay thậm chí không vì lí do gì cả.  Bé thường khóc rất nhiều – trung bình từ 1-4 bốn giờ một ngày. Đó là một phần quan trọng để thích nghi với cuộc sống bên ngoài tử cung của bé. Đôi lúc vào tháng thứ nhất, một vài bé đã có thể mỉm cười; đây cũng là một loại ngôn ngữ mà bé có thể thể hiện vào thời điểm này.

Tiếng khóc của bé có ý nghĩa gì?

Một số lý do phổ biến khiến trẻ khóc bao gồm:

Đói

Hầu hết các bé ăn từ 6-10 lần trong khoảng thời gian 24 giờ. Vì vậy trong ít nhất ba tháng đầu tiên, em bé thường thức dậy để bú vào ban đêm.

Khó chịu

Em bé có thể khóc vì tã ướt hoặc bẩn, đầy bụng hay khó tiêu, nhiệt độ hoặc vị trí không thoải mái. Khi trẻ sơ sinh không thoải mái, bé có thể tìm kiếm một thứ gì đó để mút. Cho bé bú sẽ không giảm sự khó chịu của bé, và núm vú giả chỉ có thể khiến bé dễ chịu trong một thời gian ngắn. Khi sự khó chịu dịu đi, em bé của bạn sẽ ổn định trở lại.

Chán nản, sợ hãi và cô đơn

Đôi khi, một em bé sẽ khóc vì bé chán, sợ hãi hoặc ở một mình và muốn được âu yếm và ôm ấp. Nếu bé tìm kiếm sự thoải mái, bé chỉ có thể bình tĩnh khi yên tâm rằng bé nhìn thấy mẹ, nghe giọng nói của mẹ, cảm nhận sự tiếp xúc của mẹ, ở bên mẹ, được ôm ấp hoặc được cho một thứ gì đó để ngậm.

Quá mệt mỏi hoặc kích thích

Thực tế khóc giúp các em bé quá mệt hoặc quá kích thích có thể “đóng” thị giác, thính giác và các giác quan khác. Nó cũng giúp làm giảm căng thẳng. Bạn có thể chú ý rằng thời gian quấy khóc của bé xảy ra vào các thời điểm dự đoán được trong ngày, thường là giữa chiều tối và nửa đêm. Dường như bạn không thể làm gì được ở những thời gian đó để có thể an ủi bé, nhưng sau đó bé có vẻ nhanh nhẹn hơn trước và có thể ngủ sâu giấc hơn. Kiểu quấy khóc này giúp các bé tống ra ngoài các năng lượng dư thừa.

Khi bé lớn hơn, bạn sẽ có thể phân biệt được các thông điệp khác nhau trong tiếng khóc của bé. Ví dụ như khi bé đói, tiếng khóc của bé thường ngắn và có âm vực thấp, khi bé cảm thấy chán nản, tiếng khóc của bé lại thường ngắt quãng. Sau một thời gian dài tiếp xúc với bé, bạn sẽ nhanh chóng giải mã được những thông điệp mà bé gửi đến bạn thông qua tiếng khóc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!