Giải pháp giúp giấc ngủ sâu

Sống đẹp - 05/02/2024

Sinh hoạt theo quy tắc con chim Chiền chiện của người Anh: ngủ sớm, thức dậy sớm.

Nếu ngủ được 6-8 giờ mỗi ngày nhưng do ngủ không sâu giấc gây ra mệt mỏi thì nên xem lại những việc tác động đến giấc ngủ như: chuyện tình cảm, quan hệ với những người trong gia đình, đồng nghiệp hay tình hình kinh tế của bản thân.

Đôi khi lo lắng quá mức cũng gây khó ngủ, ngủ không sâu giấc (yên giấc) đến khi thức dậy thấy mệt mỏi, tinh thần giảm sút không sẵn sàng tham gia vào bất cứ hoạt động gì; nếu kéo dài tình trạng ngủ không yên giấc sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Có rất nhiều cách để khắc phục tình trạng này của em, để có giấc ngủ sâu cần:

- Sinh hoạt theo quy tắc của con chim Chiền chiện (của người Anh): ngủ sớm, thức dậy sớm.

- Tự tạo môi trường yên tĩnh, tránh stress (căng thẳng trong công việc, suy nghĩ...).

Giải pháp giúp giấc ngủ sâu

Ảnh minh họa

- Nhiệt độ phòng ngủ nên giữ vừa phải và phù hợp với cơ thể, màu sắc phòng ngủ không nên quá mạnh, đồ dùng, vật trang trí màu dịu sẽ giúp ngủ tốt.

- Không uống bia, rượu trong bữa tối, sau 17 giờ; nên tránh dùng các thực phẩm hoặc đồ uống chứa cafein và những thực phẩm chứa quá nhiều vitamin C như bắp cải, ớt, tỏi, cần tây. Nên ăn cân đối, đủ chất nhưng không được quá nhiều chất béo.

Nếu là người dễ bị stress, cần ăn nhiều chất magiê có trong ngũ cốc, quả và rau đông lạnh, nên uống sữa buổi tối vì thực phẩm này giúp ngủ tốt.

- Trước khi đi ngủ, không nên tắm nước quá nóng (nhiệt độ nước cao hơn thân nhiệt) vì điều này sẽ gây tỉnh táo, khó ngủ.

- Nếu định ngủ, không nên vừa nằm vừa xem tivi hay đọc sách. Đây không phải là biện pháp tốt để dỗ giấc ngủ; trái lại, sẽ thức khuya hơn.

- Đôi khi, ở người trẻ cũng cần hỗ trợ bằng thuốc đông y hoặc tây y có tác dụng an thần nhẹ (phải xin ý kiến tư vấn của bác sĩ đối với trường hợp cụ thể).

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!