Giảm căng thẳng nhờ 'chuyện ấy'

Sức khỏe sinh sản - 05/07/2024

Việc 'ân ái' trước khi thực hiện một vấn đề nào đó gây ra stress có thể giúp giảm một cách đáng kể nỗi lo lắng của bạn.

2 lòng bàn tay bạn có toát mồ hôi, 2 chân và đôi môi bạn có cảm giác run rẩy khi nghĩ đến việc phải xuất hiện trước đám đông hoặc phải thực hiện việc gì đó gây cho bạn cảm giác căng thẳng?

Theo một cuộc nghiên cứu mới đây, việc 'ân ái' trước khi thực hiện một vấn đề nào đó gây căng thẳng, như phát biểu trước đám đông hoặc tham dự một cuộc phỏng vấn, có thể giúp giảm một cách đáng kể nỗi lo lắng của bạn. Và theo các nhà nghiên cứu, hiệu quả giúp bạn duy trì tâm trạng bình tĩnh có thể kéo dài trong suốt 1 tuần sau đó.

Trong cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiến hành theo dõi một nhóm người. Nhóm người này có trách nhiệm thông báo lại tình hình hoạt động tình dục của họ trong khoảng thời gian 2 tuần trước khi trải qua một số bài kiểm tra gây căng thẳng. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành đo mức huyết áp của họ trước và trong lúc thực hiện các bài kiểm tra. Sau đó, các nhà nghiên cứu tiến hành so sánh tầm ảnh hưởng của các hoạt động tình dục khác nhau đối với huyết áp của nhóm người tham gia nghiên cứu.

Giảm căng thẳng nhờ 'chuyện ấy'

Ảnh minh họa: Internet

Kết quả cho thấy, những người có 'quan hệ bình thường' ít bị căng thẳng và huyết áp của họ trở về mức ổn định nhanh hơn so với những người thực hiện các kiểu tình dục 'bất thường' khác. Những người không quan hệ tình dục có mức huyết áp cao nhất và do đó, họ thường bị căng thẳng hơn.

Vì sao quan hệ tình dục lại có thể giúp loại bỏ tâm trạng lo lắng? Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, một loại hoóc-môn gọi là oxytocin được cơ thể phóng thích ra trong lúc 'lâm trận', đóng vai trò quan trọng trong việc này. Hoóc-môn oxytocin đã được biết đến là chất có khả năng giúp giảm tình trạng toát mồ hôi và các dấu hiệu run rẩy của cơ thể khi gặp các tình huống gây căng thẳng. Song, để giải thích tường tận về chức năng sinh lý học của tình dục trong việc giảm căng thẳng là vấn đề hết sức phức tạp. Các nhà nghiên cứu vẫn đang nỗ lực nhằm xác minh những phương pháp khác nhau đã tác động đến thái độ và hành vi của con người trong lúc căng thẳng như thế nào.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, không có một chiến lược giúp giảm căng thẳng nào có giá trị theo đuổi nếu nó gây ra các nguy cơ cho sức khỏe của bạn. Những lợi ích thực sự, mang tính tích cực và an toàn mà tình dục mang lại cho sức khỏe là chỉ khi bạn thực hiện chuyện 'quan hệ chân chính' một vợ một chồng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!