Giới khoa học khẳng định: Ngủ trưa ít nhất 2 lần/tuần giúp kéo dài tuổi thọ, giảm 48% nguy cơ đột quỵ

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Không phải ai cũng biết rằng, thiếu ngủ làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Theo Daily Mail, nghiên cứu khoa học mới cho thấy: Chợp mắt khoảng 40 phút trong giờ nghỉ trưa có thể làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ xuống còn một nửa!

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những ai ngủ trưa ít từ 1 - 2 lần/tuần có tỷ lệ đột quỵ thấp hơn 48% so với người không bao giờ chợp mắt vào ban ngày. Tuy nhiên, ngủ trưa nhiều hơn 2 lần/tuần lại không đem đến những tác dụng tích cực hơn cho sức khỏe.

Ít ai biết rằng, thiếu ngủ làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, khiến các mảng bám chèn ép, làm hẹp mạch máu và dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng cho hệ tuần hoàn.

Giới khoa học khẳng định: Ngủ trưa ít nhất 2 lần/tuần giúp kéo dài tuổi thọ, giảm 48% nguy cơ đột quỵ

Trên thực tế, người trưởng thành cần giấc ngủ 8 tiếng mới coi là 'đủ', và ngủ trưa chính là công cụ tuyệt vời để cơ thể được tạm thời nghỉ ngơi nếu đêm trước đó phải thao thức.

Để đưa ra những kết luận này, nhóm nghiên cứu từ bệnh viện thuộc trường Đại học Lausanne (Thụy Sĩ) đã theo dõi giấc ngủ và tình hình sức khỏe của 3400 người (tuổi từ 35 - 75) trong trung bình 5 năm.

Họ đã xem xét mối liên quan giữa tần suất ngủ trưa, thời gian ngủ trưa trung bình và nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Giới khoa học khẳng định: Ngủ trưa ít nhất 2 lần/tuần giúp kéo dài tuổi thọ, giảm 48% nguy cơ đột quỵ

Trong 5 năm nghiên cứu, đã có 155 cơn đau tim hoặc đột quỵ. Những người ngủ trưa từ 1 - 2 lần/tuần quả thực có tỷ lệ đột quỵ thấp hơn tới 48% so với người không ngủ trưa.

Bác sĩ Hausler và cũng là tác giả của nghiên cứu, cho biết: 'Kết quả này có được sau khi đã tính đến các yếu tố có ảnh hưởng khác như tuổi tác, thời gian ngủ vào ban đêm, hàm lượng cholesterol trong máu...'

Hausler nói thêm rằng, dù ngủ trưa đầy đủ, nhóm người trên 65 tuổi và mắc triệu chứng ngưng thở trong khi ngủ vẫn có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Naveed Sattar, Giáo sư Y học Chuyển hóa tại Đại học Glasgow, cho biết những người ngủ trưa thường xuyên trong tuần có xu hướng khỏe mạnh hơn.

Ông nói thêm: 'Những người ngủ trưa 1-2 lần mỗi tuần có lối sống lành mạnh hơn hoặc cuộc sống có tổ chức cho phép họ có những giấc ngủ ngắn'.

Tóm lại, giấc ngủ đóng vai trò cực lớn trong việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Dù bận rộn đến thế nào, hãy cố gắng ngủ từ 6 - 8 tiếng/đêm, ngủ trưa từ 1 - 2 lần/tuần.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y học Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!