Giữ sức khỏe trong kiểu thời tiết 'ẩm ương'

Sống khỏe mạnh - 04/26/2024

Miền Bắc đang có những ngày thời tiết chênh lệch rất khó chịu: Rét buốt vào sáng, tối và đêm còn trưa chiều thì lại nắng hanh.

Sự chênh lệch nhiệt độ như vậy rất dễ khiến cơ thể mắc bệnh nếu như không biết cách bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là ở trẻ nhỏ, người già và người có hệ miễn dịch yếu. Những bệnh thường gặp trong thời gian này chủ yếu liên quan đến khớp, cơ và hệ hô hấp.

Trang bị những bí kíp cần thiết bên mình sẽ giúp bạn khoẻ mạnh trong kiểu thời tiết này.

Đeo khẩu trang

Đeo khẩu trang khi ra ngoài là thói quen cần có ở mọi điều kiện thời tiết, nhưng ít nhất bạn cũng đừng quên khi trời mưa và lạnh giá. Khẩu trang bảo vệ mũi và miệng không bị khí lạnh tấn công. Sáng sớm khí lạnh còn dễ làm xuất hiện sương mù, khiến không khí mang nhiều bụi bẩn, tác nhân gây bệnh hô hấp. Trưa nắng hanh tiếp xúc nhiều với da mặt dễ làm da khô, nứt nẻ. Do đó, muốn khoẻ mạnh trong đợt thời tiết thất thường bạn cần đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

Giữ sức khỏe trong kiểu thời tiết 'ẩm ương'

Đi ngoài trời nên đeo khẩu trang để khí lạnh không xâm nhập vào cơ thể

Mặc quần áo hợp lí

Vì sự thất thường của thời tiết, bạn cần xác định thời gian làm việc, hoạt động của mình để mang những trang phục phù hợp. Nếu bạn phải hoạt động trong khoảng thời gian có sự biến động về thời tiết, bạn cần mặc ấm vào buổi sáng. Bạn không nên chủ quan trưa nóng mà mặc đồ mỏng ra đường. Đấy là cơ hội thích hợp để bệnh tật tấn công bạn.

Bạn có thể mặc một vài áo ấm bên trong và một áo khoác dày bên ngoài. Đến khi trưa nắng, bạn dễ cởi bớt áo để phù hợp với thời tiết.

Mặc bí trong trời hanh dễ khiến cơ thể khó chịu. Các bậc phụ huynh có thể trang bị cho con một áo khoác mỏng khác trong balo để nhờ giáo viên mặc giúp khi nắng lên.

Ngoài ra, cổ và bàn chân là hai bộ phận hay bị nhiễm lạnh khiến sức khoẻ bạn bị ảnh hưởng. Tuỳ vào thời tiết bạn có thể đeo hoặc tháo khăn, tất. Một chiếc khăn không quá dày sẽ phù hợp cho cả hai thời tiết. Những người có đôi chân lạnh nên đeo tất thường xuyên.

Giữ vệ sinh cá nhân

Thời tiết thay đổi thất thường dễ khiến vi khuẩn xuất hiện, cơ thể có mùi, do đó bạn phải luôn giữ vệ sinh cá nhân. Nếu có điều kiện, tốt nhất nên sử dụng nước ấm để đánh răng, tránh làm răng thấy ê buốt do nước quá lạnh.

Tuỳ vào công việc, bạn có thể tắm 2 - 4 lần/ tuần. Bất kì thời gian nào bạn cũng nên tắm với nước ấm. Tốt nhất là tắm nơi kín gió. Trẻ em và người già nên tắm lúc còn mặt trời để bảo vệ sức khoẻ.

Giữ sức khỏe trong kiểu thời tiết 'ẩm ương'

Mùa đông lạnh nhưng vẫn có nắng hanh vào buổi trưa chiều

Nâng cao sức đề kháng cho hệ hô hấp

Sự thay đổi thời tiết dễ khiến hệ hô hấp bị viêm. Bạn có thể dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi. Ngoài ra, uống mật ong với nước ấm, nước cốt chanh cũng là một cách tốt bảo vệ hệ hô hấp.

Khi bệnh xuất hiện, bạn cần khám và điều trị sớm, do những bệnh hô hấp trong thời gian này nhanh phát triển, để lâu dài sẽ khó chữa.

Sử dụng kem dưỡng da

Thời tiết nắng hanh dễ làm da bị tổn thương, mất nước, do đó bạn nên sử dụng kem dưỡng da để giúp da được mịn màng.

Ngoài ra, nếu phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng, bạn nên dùng kem chống nắng để tránh những ảnh hưởng không tốt từ tia cực tím.

Giữ sức khỏe trong kiểu thời tiết 'ẩm ương'

Nhưng sáng, tối và đêm thì lại rét buốt

Hoạt động ngoài trời

Không nên tập luyện quá sớm, không khí lạnh dễ khiến xương, khớp bị tổn thương, có thể tập thể dục khi nắng xuất hiện hoặc vào buổi chiều nắng yếu. Những bài tập cần phù hợp với thể trạng mỗi người. Bạn nên bổ sung nước muối loãng trước và sau khi tập để phục hồi sự mất nước của cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ nâng cao sức đề kháng của cơ thể, ngăn chặn bệnh tật. Bạn cần bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể vì thời tiết thất thường dễ làm cơ thể mất nước. Nước và thức ăn cần ở trong trạng thái ấm. Dùng đồ quá lạnh dễ khiến họng bị tổn thương, sinh viêm.

Bạn nên chọn thực phẩm nhiều kẽm, selen giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể như thịt bò, tôm, thịt ức gà, bí ngô, tỏi…

>> Xem thêm:

Ấn Độ rét kỷ lục khiến gần 330 người chết

Cẩn thận bệnh nguy hiểm khi đi dưới sương mù

Trời rét đậm, nhiều người nhập viện

7 cách giữ ấm tốt cho sức khỏe

Những cách làm ấm cơ thể có hại nhiều hơn có lợi

Thanh Nguyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!