Giữa mùa dịch, khẩu trang y tế 'cháy hàng'

Thời sự - 04/20/2024

​Dịch Corona đang diễn biến phức tạp và nhiều người đi mua khẩu trang y tế về sử dụng.

Giữa mùa dịch, khẩu trang y tế 'cháy hàng'

Mạng xã hội chia sẻ bức xúc khẩu trang ở sân bay đắt đỏ.

Lo sợ bị nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV) xuất phát từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), những ngày qua nhiều người dân đã tìm mua các loại khẩu trang y tế để phòng bệnh.

Ngày 28/1/2020, trên mạng xã hội chia sẻ bức xúc của nhiều hành khách khi ra sân bay Nội Bài mua khẩu trang y tế họ đã phải trả giá tới 35 nghìn đồng trong khi đó ngày thường loại khẩu trang này chỉ từ 1 đến 2 nghìn đồng/cái.

Ngay sau đó nhiều ý kiến cũng cho rằng họ đi mua khẩu trang và bị thông báo đắt hơn ngày thường, nhất là ở những nơi đông người.

Chị Nguyễn Thị Lệ, đi chuyến bay sang Trung Quốc cho biết hành lý của chị là 10 hộp khẩu trang y tế. Chị Lệ mang sang để chia cho bạn bè mỗi người một ít. Nơi chị Lệ đang làm việc cũng có nhiều khách du lịch nên việc phòng bằng cách mua khẩu trang y tế cũng được áp dụng tối đa.

Hiện nay, ngoài các nhà thuốc cũng ghi nhận số người mua khẩu trang y tế tăng cao. Chị Nguyễn Thị Hoài – quản lý nhà thuốc ở phố Kim Giang cho biết, số người hỏi mua khẩu trang y tế tăng cao hơn ngày thường.

Không chỉ có khẩu trang y tế thông thường giá khoảng 1.000 - 2.000 đến 3.000 đồng/chiếc nhiều người cũng tìm mua khẩu trang y tế phòng chống dịch N95 có giá từ 30.000-50.000 tới 100.000 đồng/chiếc.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết người dân không nên hoang mang với bệnh nCoV mà nên chủ động phòng ngừa.

Giống như các bệnh lây qua hô hấp khác cách tốt nhất là đến nơi đông người nên đeo khẩu trang y tế. Dùng 1 lần là bỏ đi ngay. Khẩu trang y tế 3 lớp là có thể phòng được dịch.

PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho rằng người dân không nên quá hoang mang và phải biết cách phòng bệnh.

PGS Phu cũng khuyến cáo chỉ cần sử dụng khẩu trang y tế thông thường đủ khả năng phòng ngừa virus corona.

Các loại khẩu trang chuyên dụng như N95 và quần áo bảo hộ chỉ dùng cho nhân viên y tế làm việc trong môi trường tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh hoặc cho người đi vào vùng dịch hoặc nơi cách ly bệnh nhân, nghi ngờ có virus.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!