Giúp bạn kiểm soát bạo lực gia đình hiệu quả

Sống Khỏe - 04/28/2024

Hiểu về bạo hành gia đình và các triệu chứng của nó có thể giúp bạn biết cách quản lý và hỗ trợ cho chính bản thân khi đang bị lạm dụng.

Bạo lực gia đình là tình trạng lạm dụng xảy ra giữa vợ chồng, người yêu, con cái, họ hàng lớn tuổi hoặc bất kỳ thành viên khác trong gia đình. Bạo hành gia đình có thể xảy ra với bất cứ ai và ảnh hưởng đến cả thể chất và tâm lý của các nạn nhân. Kẻ bạo hành sẽ cố gắng lợi dụng sự sợ hãi, cảm giác tội lỗi, xấu hổ để làm nhục hoặc làm tổn thương cũng như đe dọa bạn và những người xung quanh bạn. Hiểu về vấn đề bạo hành gia đình và các triệu chứng của nó, có thể giúp bạn biết làm thế nào để quản lý và hỗ trợ cho chính bản thân khi đang bị lạm dụng.

Bạo lực gia đình là gì?

Lạm dụng thể chất và bạo lực gia đình

Lạm dụng thể chất là sử dụng vũ lực với mục tiêu gây tổn thương hoặc gây nguy hiểm cho người khác. Người bị lạm dụng có thể bị thương tích bên ngoài hoặc tổn thương bên trong cơ thể. Điều quan trọng là phải biết rằng lạm dụng tình dục cũng là một hình thức lạm dụng thể chất. Nếu bạn bị ép quan hệ hoặc bị làm nhục trong khi quan hệ, bạn đã bị lạm dụng tình dục. Ngay cả với đối tác hoặc bạn đời, ép buộc quan hệ là một hành vi hung hăng và bạo lực. Hơn nữa, nạn nhân của lạm dụng thể chất hoặc tình dục có thể bị tổn thương nặng, hoặc thậm chí bị giết.

Lạm dụng tình cảm

Bạo hành gia đình cũng có thể dẫn đến lạm dụng tình cảm. Mặc dù lạm dụng tình cảm không gây ra tổn hại về thể chất, nhưng đây là một vấn đề lớn, hơn cả những gì bạn nghĩ. Kẻ bạo hành có thể đe dọa đánh đập hoặc dùng lời lẽ lăng mạ, chửi bới hoặc đổ lỗi cho bạn. Bạo hành bằng lời nói là một cách khiến bạn cảm thấy bản thân vô giá trị và ngu ngốc. Bạn phải nhớ rằng mình không phải như vậy. Những kẻ lạm dụng cần phải cảm thấy mạnh mẽ bằng cách khiến bạn cảm thấy nhỏ bé và yếu đuối. Ngoài ra, có thể có một số hành vi khác như cô lập, đe dọa hoặc kiểm soát các nạn nhân. Các nạn nhân có thể cảm thấy bị kẹt trong mối quan hệ không lành mạnh này, họ thường cảm thấy cực kỳ tự ti về bản thân và mất tự chủ. Hậu quả tồi tệ nhất của lạm dụng tình cảm là các nạn nhân sẽ nghĩ đến tự tử và có hành vi cố gắng tự sát.

Nhận thức được những dấu hiệu cảnh báo về bạo hành gia đình

Đôi khi người đang bị lạm dụng rất khó xác định và nhận biết triệu chứng của bạo hành gia đình. Ngay cả sau khi bị người yêu/bạn đời lạm dụng, bạn vẫn thực sự yêu họ. Điều này khiến bạn lừa dối bản thân, chối bỏ sự thật và bị mắc kẹt trong đấy. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo về tình trạng bạo hành gia đình bạn nên lưu ý:

  • Lo sợ đối tác của mình;
  • Luôn luôn làm theo lời của đối tác;
  • Nói về sự nóng tính hay tiêu cực của đối tác;
  • Bị chấn thương thường xuyên và viện lý do tai nạn;
  • Thường vắng mặt tại nơi làm việc, trường học hoặc các hoạt động xã hội;
  • Hạn chế gặp gỡ gia đình và bạn bè;
  • Sở hữu ít tiền hoặc tài sản;
  • Chán nản, lo lắng hoặc có ý nghĩ tự tử;
  • Thay đổi tính cách, thiếu tự tin.

Bạn nghĩ mình đang bị bạo hành?

Đừng ngần ngại lên tiếng. Bạn không xứng đáng bị đối xử theo cách này. Không lý do nào có thể ngụy biện cho bạo hành, đặc biệt là bạo lực gia đình. Tuy nhiên đừng đơn độc chống lại đối tác của mình. Điều này sẽ chỉ khiến họ trở nên hung hăng và bạo hành nhiều hơn. Bước đầu tiên trong cuộc chiến này là hãy nói chuyện với một người bạn thân thiết, họ có thể hỗ trợ và hướng dẫn bạn nên làm gì.

Kẻ bạo hành hiển nhiên biết cách kiểm soát và thao túng bạn. Nhưng khi một người mà họ không thể kiểm soát bước vào cuộc, họ sẽ bắt đầu cảm thấy ít mạnh mẽ đi. Đôi khi bạn nên nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ, họ sẽ giúp bạn tìm đến các nhóm hỗ trợ giàu kinh nghiệm hơn về bạo hành gia đình. Bạn thậm chí có thể gặp được các nạn nhân bị lạm dụng khác trong nhóm để chia sẻ những câu chuyện và nhận được sự hỗ trợ.

Hãy nhớ rằng bạn không đơn độc trong cuộc chiến này. Bạn bè và gia đình sẽ muốn giúp đỡ và bảo vệ bạn, đừng đẩy họ ra xa. Bạn có thể không nghĩ rằng bạn đang vướng vào một mối quan hệ lạm dụng, nhưng nếu bạn bè và gia đình đều khẳng định điều ngược lại, rất có thể họ đúng đấy.

Hãy luôn nhớ, sự an toàn của bạn luôn luôn là ưu tiên hàng đầu nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!