Giúp mẹ bầu đối phó cơn mất trí nhớ thoáng qua

Chăm sóc mẹ - 04/27/2024

Hello Bacsi - Khi mang thai, nhiều áp lực khiến trí nhớ mẹ bầu giảm sút. Những mẹo sau đây giúp mẹ đối phó với những cơn mất trí nhớ thoáng qua.

Bạn có thể đã nghe nhiều về hội chứng mất trí nhớ hoặc hay quên khi mang thai. Vậy điều này có thật không? Và nếu có, bạn nên làm gì?

Vì sao mẹ bầu dễ bị mất trí nhớ thoáng qua?

Bạn có thể cảm thấy mình không được minh mẫn như trước khi mang thai, đặc biệt nếu bạn bị ốm nghén, mệt mỏi hoặc mất ngủ. Đầu óc bạn có thể ngập tràn suy nghĩ về việc đang mang trong mình một mầm sống và những thay đổi sau này sẽ ra sao. Khi đó, bạn trở nên dễ phân tâm và quên hết mọi thứ.

Ở những giai đoạn sau của thai kỳ, các vấn đề về thể chất có thể khiến bạn bị mất trí nhớ khi mang thai. Một vài phần trên não bạn có thể lớn hơn theo sự phát triển của thai kỳ, nhưng tổng thể, não bạn lại nhỏ đi, ngay khi thai nhi được 9 tháng, não bạn sẽ có kích thước nhỏ nhất. Điều này có thể giải thích tại sao bạn lại bị mất trí nhớ thoáng qua, suy giảm khả năng tập trung và khả năng tiếp thu cái mới bị sụt giảm nghiêm trọng trong tháng cuối thai kỳ.

May mắn thay, những thay đổi ở não bộ bạn chỉ là tạm thời. Não sẽ tăng kích thước trở lại khi bạn sinh con được vài tháng. Khi bé được 6 tháng, não bạn sẽ trở lại kích thước như trước khi có thai. 

Bí quyết hạn chế cơn mất trí nhớ thoáng qua

Nếu bạn e ngại rằng chứng mất trí nhớ thoáng qua khi mang thai có thể ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của mình, bạn có thể áp dụng các bí quyết sau:

  • Dán những mẩu giấy nhỏ về các cuộc hẹn, ghi lại kế hoạch làm việc trên lịch, hoặc ghi chú trong điện thoại;
  • Luôn để vật dụng đúng vị trí trong nhà;
  • Lập danh sách việc phải làm và đánh dấu từng công việc đã hoàn thành.

Nếu cơn mất trí nhớ gây khó khăn cho bạn, hãy đơn giản hóa cuộc sống. Bạn nên ưu tiên những việc quan trọng và bỏ qua những việc không cần thiết. Nếu bạn không thể tập trung, hãy dành thời gian để não bộ được nghỉ ngơi. Hãy đi tắm, đi dạo, ăn tối cùng bạn đời, đọc sách, hoặc bạn có thể tìm sự giúp đỡ từ gia đình và bạn bè nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!