Giúp mẹ phục hồi sau sinh thường nhanh chóng

Kiến Thức Y Học - 05/17/2024

Sinh con là một giai đoạn quan trọng của người phụ nữ, vấn đề về sức khỏe trong thời kỳ mang thai, sinh em bé và sau khi sinh luôn là mối quan tâm của nhiều người. Lily & WeCare sẽ chia sẻ những kiến thức giúp mẹ phục hồi sau sinh nhanh chóng.

Sinh con là một giai đoạn quan trọng của người phụ nữ, vấn đề về sức khỏe trong thời kỳ mang thai, sinh em bé và sau khi sinh luôn là mối quan tâm của nhiều người. Lily & WeCare sẽ chia sẻ những kiến thức giúp mẹ phục hồi sau sinh nhanh chóng.

Thời gian hồi phục sau sinh

Trên thực tế, có nhiều người chỉ chú trọng sức khỏe trước khi sinh mà không biết sự phục hồi của cơ thể sau ngày sinh cũng cần được quan tâm nhiều như vậy, thậm chí hơn vậy.

6 tuần sau khi sinh thường là khoảng thời gian cơ thể về cơ bản đã trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên, ngay sau ngày sinh bạn nên kiểm tra thường xuyên sức khỏe của mình để đảm bảo mọi thứ đều ổn ngay cả khi bạn là người khỏe mạnh và không gặp bất cứ vấn đề trong sinh hoạt hàng ngày. Bạn có thể tìm đến các bệnh viện hoặc phòng khám ngoại khoa để bác sĩ có thể kiểm tra sức khỏe cho bạn một cách an toàn và tốt nhất. Bác sĩ sẽ đo mẫu nước tiểu, huyết áp,... và cung cấp cho bạn một chế độ chăm sóc sức khỏe hợp lý. Ngoài ra, các nơi có mũi khâu hay bụng và hai bầu vú cũng được kiểm tra xem đã lành chưa và ở trạng thái tốt không. Thường thì sau 6 tuần, tử cung của bà mẹ đã co lại dần và gần như trở về trước nhưng để an toàn bạn vẫn nên đi khám, các bác sĩ sẽ cho bạn biết kích thước và vị trí của tử cung. Bạn có thể yên tâm hơn nếu bạn biết rõ về sức khỏe của mình thế nào.

Giúp mẹ phục hồi sau sinh thường nhanh chóng

Phòng tránh thai sau sinh

Có một vấn đề được hỏi khá trong chuyên mục hỏi đáp sức khỏe phụ nữ trên Lily & WeCare đó là kinh nguyệt và tránh thai sau khi sinh con. Nhiều phụ nữ không biết về kỳ kinh nguyệt đầu tiên xuất hiện sau khi sinh sẽ rơi vào khoảng thời gian nào, cũng như khi nào thì sinh hoạt vợ chồng sẽ được bình thường trở lại. Đó là một thiếu sót trong sự chăm sóc sức khỏe của các bà mẹ khi sinh con. Theo nghiên cứu của các bác sĩ, nếu bạn sinh thường thì kinh nguyệt xuất hiện ngay sau khi em bé ngừng bú, tuy nhiên máu sẽ nhiều hơn giai đoạn trước khi mang thai và chu kỳ cũng dài hơn. Còn nếu bạn không cho con bú, sinh mổ hay sinh thường thì kinh nguyệt sẽ trở lại vào khoảng tuần thứ 4 đến tuần thứ 6 sau khi sinh. Cũng từ tuần thứ 6 trở đi cơ thể bạn đã phục hồi và sẵn sàng thì sinh hoạt tình dục đã có thể bắt đầu trở lại. Điều đó có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể mang thai ngay cả khi bạn chưa có kinh nguyệt lại và vẫn đang cho con bú. Thực tế, âm đạo sau khi sinh của bạn sẽ khô hơn bình thường, bạn cần đến chất bôi trơn để tránh bị đau; thư giãn và chậm rãi là điều nên nhớ để bạn có thể cảm thấy thoải mái trong sinh hoạt của mình. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của bác sĩ, điều này cần được tránh.

Giúp mẹ phục hồi sau sinh thường nhanh chóng

Trên đây là những chi tiết đơn giản nhất mà phụ nữ sau khi sinh cần biết. Ngay sau ngày sinh bạn nên có một chế độ chăm sóc bản thân một cách hợp lý, đặc biệt chú ý đến khoảng thời gian 6 tuần sau sinh vì giai đoạn này có bạn cần nắm vững những biến đổi quan trọng của cơ thể. Việc thăm khám ở các bệnh viện là điều cần thiết, việc gặp các bác sĩ để lắng nghe sự tư vấn từ họ cũng là điều nên làm thường xuyên. Bởi vì bạn sẽ không thể biết chắc được sức khỏe của mình khỏe mạnh hoàn toàn nếu chỉ dựa vào cảm nhận thông qua những sinh hoạt hàng ngày, gặp gỡ những người có chuyên môn càng sớm bạn sẽ có thể phát hiện càng sớm những vấn đề bất thường nếu có. Hơn nữa việc theo dõi này sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái, an tâm về tâm lý, bạn sẽ có một sức khỏe tốt trong một tâm thế tốt để có thể chăm sóc cho em bé tốt hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!