Phục hồi sau sinh mổ: Mẹ nhất định phải nhớ 5 bí quyết sau

Kiến Thức Y Học - 05/17/2024

So với sinh thường thì sinh mổ là một ca phẫu thuật lớn, nó cần đến hàng tháng để chị em có thể hồi phục chứ không thể vài ngày. Quá trình này không hề đơn giản chút bởi nó khiến rất nhiều sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng bởi vết mổ. Lily & WeCare sẽ giới thiệu tới các chị em những bí quyết phục hồi sau sinh mổ để chị em tham khảo và áp dụng.

So với sinh thường thì sinh mổ là một ca phẫu thuật lớn, nó cần đến hàng tháng để chị em có thể hồi phục chứ không thể vài ngày. Quá trình này không hề đơn giản chút bởi nó khiến rất nhiều sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng bởi vết mổ. Lily & WeCare sẽ giới thiệu tới các chị em những bí quyết phục hồi sau sinh mổđể chị em tham khảo và áp dụng.

Phải cần đến cả một quá trình, thời gian dài và sự kiên nhẫn thì chị em mới nhanh chóng hồi phục sau sinh mổ. Việc biết cách giữ tinh thần thư thái, biết suy nghĩ tích cực và luôn biết cách chăm sóc bản thân sẽ giúp các chị em mau chóng hồi phục. Để vết mổ chóng lành, sản phụ cần phải theo dõi vết mổ ít nhất trong 6 tuần để đảm bảo đã an toàn, đủ điều kiện để hoạt động hoặc làm việc nhà. Đồng thời, mẹ cũng nên biết những bí quyết phục hồi sau sinh mổ như dưới đây để áp dụng:

Nên sử dụng thuốc sau khi mổ mà bác sĩ kê đơn

Sau khi xuất viện bác sĩ sẽ kê cho sản phụ từ 1-2 loại thuốc giảm đau. Cho dù chị em bị đau hay không, có thể chịu đựng được các cơn co thắt, đau nhức, đau đầu... hay không thì cũng vẫn cần phải dùng thuốc giảm đau sau sinh mổ. Bởi vì sau khi sinh, bụng của chị em sẽ rất đau nhức, khó chịu và việc dùng đến thuốc giảm đau sẽ giúp cho chị em đỡ mất sức và mệt mỏi hơn. Việc uống thuốc giảm đau đúng giờ là để giảm bớt và kiểm soát được các cơn đau cho dù mẹ cho rằng mình không thực sự cần dùng tới nó.

Phục hồi sau sinh mổ: Mẹ nhất định phải nhớ 5 bí quyết sau

Phải thực sự kiên nhẫn với các chức năng của cơ thể

Sau khi sinh mổ, một số chức năng của cơ thể chị em có thể bị ảnh hưởng nhưng không phải ai cũng biết rõ điều này. Và bộ phận “đình công” đầu tiên của chị em có thể là bàng quang, chị em có thể cảm thấy ngay sau khi sinh. Bàng quang không chỉ thể hiện ở việc cảm thấy khó khăn khi đi tiểu, mà còn gặp vấn đề với việc xì hơi và “đi nặng”.

Nguyên do là bởi, trong suốt ca mổ, ổ bụng của chị em sẽ chứa đầy khí và hơi. Do đó, chúng ta sẽ cần dùng đến thuốc chống đầy hơi để có thể loại trừ bớt được chúng. Nếu chị em gặp khó khăn trong việc đại tiện thì hãy nói với bác sĩ, y tá chăm sóc để họ có những hướng hỗ trợ phù hợp. Có thể bác sĩ sẽ cho chị em dùng thuốc giảm đau, bôi trơn và dễ đại tiện hơn.

Khả năng đi lại bị ảnh hưởng

Sau ca mổ, cơ thể chị em sẽ bị đau nhức và mệt mỏi nên điều cuối cùng xuất hiện trong đầu chị em sau ca mổ là ngồi dậy và xuống khỏi giường bệnh. Thế nhưng, đau nhức và đang truyền thuốc sẽ khiến chị em cho phép mình được nằm yên trên giường. Việc này thực sự không tốt chút nào. Chị em nên ngồi dậy vận động sớm theo chỉ dẫn của bác sĩ dù cho cảm giác lần đầu ngồi dậy đi lại sau khi sinh mổ là cực kỳ đau đớn và khó chịu, nhưng điều này sẽ giúp tiến trình phục hồi sau sinh mổ diễn ra nhanh hơn.

Phục hồi sau sinh mổ: Mẹ nhất định phải nhớ 5 bí quyết sau

Chị em hãy học cách chinh phục các bậc thang

Chính những bậc thang lên xuống sẽ giúp cho các chị em nhanh chóng hồi phục hơn. Chỉ cần mỗi ngày đi lên và đi xuống vài bậc thang vài lần sẽ giúp cho các cơ bụng của mẹ đỡ đau, mẹ không cần phải đứng thẳng người và có thể dần thích ứng được với những vận động nhẹ nhàng, dần dần sẽ thích ứng được cả những hành động khác.

Chị em nên làm bạn với gối

Khi cười hoặc ho, chị em nên ôm gối sẽ giúp cho chị em hạn chế các chuyển động cơ bụng, nhờ đó các chị em sẽ đỡ đau hơn. Việc chèn nhiều gối xung quanh khi ngủ cũng là cách để sản phụ hạn chế việc lăn qua lăn lại khiến vết thương va chạm với vật cứng, chỗ cứng trên giường, dẫn đến thương tổn. Ngoài ra, sản phụ cũng nên đặt một cái gối lên bụng để giảm đau lúc ho hay ngáp... Lúc chị em cho bé bú cũng nên dùng gối kê đỡ, nhờ đó bé yêu sẽ được ở sát bụng và gần vú mẹ hơn.

Để giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sau sinh mổ, chị em đừng quên áp dụng những bí quyết như trên. Đồng thời, chị em cũng có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để có những biện pháp khắc phục hợp lý nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!