Tại sao phải mẹ phải ở cữ sau sinh?

Kiến Thức Y Học - 05/17/2024

Ở cữ sau sinh không chỉ ám chỉ đến việc sản phụ phải thận trọng trong việc ăn uống tắm gội, quan hệ tình dục mà nó còn là thời gian sản phụ được nghỉ ngơi hoàn toàn, để cơ thể hồi phục nhanh chóng và thích nghi với việc chăm sóc con nhỏ.

Ở cữ sau sinhkhông chỉ ám chỉ đến việc sản phụ phải thận trọng trong việc ăn uống tắm gội, quan hệ tình dục mà nó còn là thời gian sản phụ được nghỉ ngơi hoàn toàn, để cơ thể hồi phục nhanh chóng và thích nghi với việc chăm sóc con nhỏ.

Xưa kia, các bà các mẹ thường dành ra 3 tháng kiêng cữ hoàn toàn, nhưng ngày nay thì thời gian kiêng cữ ngắn hơn thông thường là từ 4 đến 6 tuần. Trong khoảng thời gian này, sản phụ được chăm sóc theo chế độ ăn riêng, không phải làm việc nhà, không được chạm tay vào nước lạnh. Mọi công việc như nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa, giặt quần áo đều có người khác làm hộ. Các mẹ sẽ có thời gian để làm quen và gắn kết với các bé, các mẹ chỉ cần tập trung duy nhất vào việc chăm con và quan trọng nhất là để có thể được phục hồi một cách nhanh chóng. Xã hội hiện đại có rất nhiều quan niệm khác nhau về ở cữ sau sinh, có người cho rằng kiêng cữ như vậy là đúng sau này về già sẽ không mắc nhiều loại bệnh. Nhưng bên cạnh đó cũng có người cho rằng sau sinh vẫn có thể tự mình làm được mọi việc không nhất thiết phải làm phiền ông bà họ hàng nhiều như vậy. Nói chung, cho dù có quan niệm như thế nào thì việc ở cữ sau sinh vẫn là điều nên làm.

1. Ở cữ là gì?

Ở cữ là một khoảng thời gian dài tầm từ 4 đến 6 tuẫn lễ đầu sau khi sinh. Đây là thời điểm thích hợp nhất để cho các bà mẹ được nghỉ ngơi để cơ thể có thể tái tọa lại sức khỏe sau những ngày tháng bạn mang thai và sinh nở với biết bao nhiêu khó nhọc và mệt mỏi.

Tại sao phải mẹ phải ở cữ sau sinh?

2. Nghỉ ngơi sau sinh rút ngắn thời gian phục hồi cơ thể

Trải qua cơn vượt cạn lớn trong đời không những mất sức, mệt mỏi và cơ thể sau đó cũng có những thay đổi lớn. Các cơn co dạ con diễn ra ngay lập tức để đẩy sản dịch ra ngoài sau đó trở về kích thước ban đầu trước khi mang thai, không những thế, sự thay đổi hormone đột ngột cũng ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của người mẹ. Trong trường hợp sinh khó hoặc sinh mổ, thì cơ thể người mẹ cần có thời gian phục hồi lâu hơn rất nhiều. Việc nghỉ ngơi sau sinh tự chăm sóc bản thân còn giúp giảm đi đáng kể nguy cơ trầm cảm đây là một triệu chứng thường gặp ở những bà mẹ sau sinh.

3. Chuẩn bị cho thời gian ở cữ

Ngay trong thời gian bạn mang bầu thì bạn nên có những chuẩn bị trước cho thời gian kiêng cữ sắp tới. Có một số vấn đề sau đây cần cân nhắc khi chuẩn bị bước vào thời kỳ ở cữ sau sinh là:

- Bạn có cần thuê người giúp việc hay là nhờ bà nội, bà ngoại, anh chị em, họ hàng.

- Phòng ở của bạn có thoáng mát hay không?

- Thời gian kiêng cữ là bao lâu?

- Cần tìm hểu, tham khảo chế độ dinh dưỡng cho sản phụ sau sinh.

- Bạn định sinh thường hay sinh mổ.

Tại sao phải mẹ phải ở cữ sau sinh?

4. Một số điều cần nhớ trong thời gian kiêng cữ sau sinh

- Cơ thể người mẹ sau khi sinh rất yếu, ai cũng biết điều đó nên bạn không nhất thiết phải tự mình làm điều đó. Bạn nên tập trung nghỉ ngơi, ăn uống điều độ để có nhiều sữa cho con bú, mọi việc từ nhỏ đến lớn khác thì bạn nên nhờ sự giúp đỡ của người thân.

- Khi bạn mang thai cần sự nghỉ ngơi thì sau khi sinh bạn cũng cần như vậy. Bạn đừng đánh giá thấp việc nghỉ ngơi và chăm sóc cơ thể sau khi sinh, trong thời gian bạn mang bầu, chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi như thế nào thì sau khi sinh xong bạn cũng cần quan tâm đến như thế.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!