3 bước giúp bạn phục hồi cơ thể sau Tết

Sống Khỏe - 05/03/2024

Đang lo lắng vì ăn uống mất kiểm soát dịp Tết? Đừng lo, Hello Bacsi sẽ giới thiệu cho bạn 3 bước để phục hồi cơ thể, lấy lại vóc dáng và sức khỏe như xưa.

Ăn uống mất kiểm soát trong dịp lễ Tết là chuyện mà hầu như ai cũng mắc phải. Cùng Hello Bacsi tìm hiểu ngay cách phục hồi cơ thể để không còn lo quần áo của bạn sẽ chật sau khi nghỉ Tết nữa nhé!

Sau khi ăn quá mức với những món chiên xào đầy dầu mỡ, uống nhiều nước ngọt và rượu bia, hẳn bạn sẽ nghĩ đến những biện pháp khắc nghiệt, cực đoan để đảo ngược tác hại của chuyện này. Thực ra, chỉ cần một chút điều chỉnh khôn khéo và hợp lý lại có ích hơn cho bạn đấy. Sau đây là 3 bước giúp bạn nhanh chóng phục hồi cơ thể sau Tết gọn gàng và khỏe mạnh.

Ăn uống theo chế độ hợp lý

3 bước giúp bạn phục hồi cơ thể sau Tết

Mỗi ngày, bạn nên ăn sáng trong vòng 1 tiếng sau khi thức thức dậy. Bữa ăn kế tiếp nên vào khoảng 3–5 tiếng sau đó. Hãy bắt đầu ngày mới của bạn với bữa ăn lành mạnh. Ăn chậm nhai kỹ  để cơ thể dễ dàng tiêu hóa, điều chỉnh lượng đường huyết và insulin cũng như ổn định chứng thèm ăn của bạn.

Có thể bạn sẽ muốn cắt giảm hết mức khẩu phần ăn của mình để nhanh chóng phục hồi cơ thể nhưng việc này thường sẽ tạo ra những phản ứng ngược lại lên cơ thể bạn. Ăn quá ít khiến cơ thể bạn phải bật chế độ dự trữ năng lượng, đốt cháy ít calo hơn và điều này đồng nghĩa với việc mỡ được tích trữ lại nhiều hơn. Ngoài ra, khi bạn ăn không đủ, cơ thể sẽ phá vỡ các khối cơ để làm năng lượng. Vì vậy, nếu bạn không muốn phục hồi cơ thể theo cách ốm yếu thì hãy ăn uống đầy đủ và đúng bữa.

Uống nhiều nước

3 bước giúp bạn phục hồi cơ thể sau Tết

Nước sẽ hỗ trợ trao đổi chất tốt hơn và một số nghiên cứu cho thấy nước có thể làm bạn giảm cơn thèm ăn cũng như ăn mau no hơn. Uống nước là một trong những cách thanh lọc cơ thể hiệu quả nhất. Chúng giúp cơ thể thải muối và độc tố, hạn chế tình trạng chướng bụng, táo bón. Để phục hồi cơ thể, bạn nhớ uống đủ ít nhất là 2 lít nước mỗi ngày nhé.

Giảm lượng carbohydrate nhưng không loại bỏ hoàn toàn

3 bước giúp bạn phục hồi cơ thể sau Tết

Nếu loại bỏ hoàn toàn carb ra khỏi thực đơn, cơ thể sẽ dùng đạm làm nhiên liệu thay vì hỗ trợ và duy trì cơ đốt cháy calo. Vì vậy, bạn chỉ nên cắt giảm lượng carb trong bữa ăn của mình. Cân bằng rau củ và đạm nạc, thêm một lượng nhỏ chất béo và ngũ cốc nguyên hạt sẽ là thực đơn dinh dưỡng hợp lý nhất cho cơ thể. Đạm nạc rất đa dạng: đậu phụ, các loại đậu, cá và gia cầm. Ngũ cốc thì có nhiều loại như hạt diêm mạch, lúa mì, gạo lứt… Còn những chất béo lành mạnh có thể kể đến dầu oliu nguyên chất, quả bơ hay hạnh nhân cắt lát. Các loại nguyên liệu tốt cho sức khỏe đều vô cùng phong phú, bạn có thể tìm hiểu thêm để tạo ra những thực đơn mới vừa ngon miệng, đẹp mắt lại vừa có lợi cho việc phục hồi cơ thể.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bí quyết ăn uống dịp lễ Tết để không ảnh hưởng sức khỏe
  • Ăn món Tết lành mạnh hơn – Bí quyết cho bạn dịp xuân về
  • 5 bí quyết giúp bạn bảo vệ sức khỏe trong dịp nghỉ Tết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!