Hắc lào - cần điều trị ngay, tránh lây lan

Kiến Thức Y Học - 05/11/2024

Trong nền nhiệt độ cao của mùa hè, da có nhiều mồ hôi đọng lại rất lâu khô hay vào những khi trời ẩm ướt, da dễ dàng tiếp xúc phải những mầm bệnh từ môi trường ẩm ướt. Đây là cơ hội cho các chứng bệnh ngoài da phát triển mạnh, trong đó có bệnh hắc lào.

Trong nền nhiệt độ cao của mùa hè, da có nhiều mồ hôi đọng lại rất lâu khô hay vào những khi trời ẩm ướt, da dễ dàng tiếp xúc phải những mầm bệnh từ môi trường ẩm ướt. Đây là cơ hội cho các chứng bệnh ngoài da phát triển mạnh, trong đó có bệnh hắc lào.

Hắc lào - cần điều trị ngay, tránh lây lan

Đáng ngại hơn, bệnh hắc lào sẽ lây nhanh sang những vị trí khác của cơ thể, tăng mức độ tổn thương trên da hoặc dễ dàng lây sang người khác nếu không điều trị kịp thời, đúng cách. Trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ mang những đến những thông tin về bệnh hắc lào để các bạn có thể có một cái nhìn toàn diện hơn về căn bệnh này.

Hắc lào là gì?

Hắc lào là một bệnh ngoài da rất phổ biến, tuy không gây những hậu quả nghiêm trọng nhưng nó gây rất nhiều bất tiện cho người mắc phải trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày và thẩm mỹ. Bệnh có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào, nhưng nhiều hơn cả là tuổi thanh thiếu niên, trung niên, nam giới nhiều hơn nữ giới. Bệnh hắc lào do vi nấm cạn gây nên. Tác nhân gây bệnh thuộc nhóm Dermatophytes và thường gặp nhất là hai loại: trychophyton và epidermophyton. Đối tượng dễ mắc bệnh là người thường xuyên làm việc trong môi trường ẩm ướt, vệ sinh kém, ra nhiều mồ hôi. Khi đó vi nấm, vi khuẩn dễ dàng gây bệnh. Việc thường xuyên bơi lội tại nơi nước bẩn, là nơi trú ẩn của nhiều loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, cũng dễ mắc bệnh hắc lào. Con đường lây nhiễm bệnh hắc lào chủ yếu là từ người sang người (tiếp xúc da - da, hay mặc chung quần áo, dùng chung đồ sinh hoạt, quan hệ tình dục với người nhiễm). Ngoài ra có thể lây từ vật nuôi (chó, mèo...)

Hắc lào - cần điều trị ngay, tránh lây lan

Nhận biết hắc lào

Chúng ta có thể nhận biếtbệnh hắc lào qua hai dấu hiệu rõ rệt nhất là ngứa và nổi mẩn đỏ, mụn nước. Khi người bệnh gặp phải dấu hiệu ngứa, thường xuất hiện ở vùng da có tổn thương, cảm giác ngứa cả ngày lẫn đêm, đặc biệt cảm thấy ngứa nhiều khi ra mồ hôi, khi trời nóng nực hay về đêm. Dấu hiệu để nhận biết khi bạn mắc hắc lào chính là trên bề mặt thường có nổi nhiều mụn nước như phỏng tập trung ở rìa của tổn thương, vết trên da tương tự như đồng tiền (nên còn được gọi là lác đồng tiền). Bệnh thường khởi đầu ở một bên bẹn, sau đó có thể lan sang bên kia và ra sau mông. Ngoài những vị trí trên một số người cũng có thể xuất hiện hắc lào ở chân tay, ngực, lưng...

Lưu ý khi điều trị bệnh hắc lào

Hắc lào là một căn bệnh thường gặp tuy không gây nguy hiểm nhưng lại khiến người bệnh mắc phải cảm thấy rất bất tiện, đặc biệt là trong sinh hoạt và thẩm mĩ. việc chữa hắc lào hoàn toàn không hề phức tạp .
Theo DS. Hà Thanh/Báo Sức Khỏe Đời Sống bạn có thể tham khảo những loại thuốc sau đây:

  • Thuốc cổ điển dùng để trị hắc lào là dung dịch cồn BSI (acid benzoic + acid salicylic + lod), antimycose (acid benzoic + acid salicylic + acid boric), dung dịch ASA (acid acetylsalicylic, natri salicylat). Những loại
    thuốc này gây nên tác dụng không tốt trên da gây lột da nhiều, đau rát, để lại màu đen trên da như sạm da hoặc gây biến chứng.

  • Hiện nay có nhiều thuốc dùng tại chỗ (thuốc dạng kem bôi) với các hoạt chất là dẫn chất imidazol rất có hiệu quả như: miconazol, ketoconazol,
    econazol... Những loại thuốc này đã xó bỏ được những khuyết điểm của loại thuốc bên trên, thuốc không có màu, mùi thơm, không gây lột da, không sưng đau nhưng cũng có thể gây ra những dị ứng nhẹ. Những dị ứng này sẽ hết khi ngừng dùng thuốc.

Khi tổn thương quá rộng, bác sĩ có thể cho bệnh nhân dùng kết hợp cả thuốc điều trị tại chỗ với các thuốc uống để trị vi nấm như griseofulvin, ketoconazol, itraconazole, fluconazole...
Tuy nhiên, người bệnh cần thận trọng khi sử dụng thuốc uống chống nấm toàn thân, do thuốc có nhiều tác dụng phụ và có những tương tác không tốt, có thể có những biến chứng nặng khi phải dùng đồng thời với thuốc trị bệnh khác (thuốc hạ mỡ máu...). Thuốc được sử dụng hạn chế ở những người có bệnh gan, thận...

Hắc lào - cần điều trị ngay, tránh lây lan

Lời khuyên dành cho người bệnh

- Khi dùng thuốc điều trị hắc lào, bệnh nhân cần hết sức lưu ý tuân thủ những nguyên tắc để có thể đạt được kết quả điều trị hiệu quả nhất và trái tái nhiễm bệnh .

- Nếu điều trị sau 4 tuần không có dấu hiệu cải thiện thì nên tái khám bác sĩ. Khi bôi thuốc cũng phải theo hướng dẫn, vì nếu bôi thuốc không đúng (bôi thuốc quá mạnh, bôi dây sang da lành hay da non...) có thể làm bệnh càng lây lan hơn hoặc gây ra tình trạng phỏng, chảy nước nhiều, ngứa dữ dội... Trong một số ít trường hợp có thể gây nhiễm khuẩn, đi lại khó khăn.

- Một trong những nguyên nhân nhiễm vi nấm không chỉ do ăn ở kém vệ sinh mà còn có nguyên nhân do lạm dụng thuốc kháng sinh, dẫn đến nhiễm bệnh nấm “cơ hội” (do kháng sinh chỉ trị được vi khuẩn, còn thuốc corticoid làm giảm sự đề kháng nên các vi nấm có điều kiện tăng sinh). Vì vậy, mọi người nên từ bỏ thói quen dùng thuốc bừa bãi để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe.

- Để hạn chế bệnh hắc lào tái phát, bên cạnh việc dùng thuốc đúng chỉ định cần phải diệt nấm ở những vật dụng cá nhân như áo quần, mùng mền, chiếu gối... bằng cách luộc nước sôi 100 độ C trong vòng 15 phút, rắc bột chống nấm. Không mặc chung quần áo với người khác, tránh làm việc ở những nơi ẩm ướt, ra mồ hôi nhiều, vệ sinh thân thể sạch sẽ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!