Hàng loạt bà bầu mắc Rubella

Mang thai - 05/01/2024

20-40 ca sốt phát ban vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) khám và điều trị chủ yếu là phụ nữ mang thai bị Rubella.

Thạc sĩ Nguyễn Tiến Lâm, Trưởng khoa Vi-rút-Ký sinh trùng, cho biết từ tháng 1 đến nay có 30 bệnh nhân là mang thai 3 tháng trở lại, có người mới 5-6 tuần. Hàng loạt bà bầu mắc Rubella. Đang nằm điều trị ở khoa Vi-rút-Ký sinh trùng (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương), chị Hoàng Thị L, 24 tuổi, Sóc Sơn, Hà Nội, đang vô cùng sợ hãi cho số phận của đứa con trong bụng, đứa con đầu lòng của vợ chồng chị, mới hoài thai được 14 tuần. Khi nổi ban cách đây vài ngày, L được cả nhà giục đi khám ngay vì trước đó người chị gái cũng đã nhiễm bệnh này, và gia đình cũng biết bệnh rất nguy hiểm cho thai nhi.Cùng phòng bệnh với chị L còn có 4-5 thai phụ nhiễm Rubella khác.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, cho biết bệnh nhân Rubella đang xuất hiện rải rác ở nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố nhưng không thống kê được chính xác do phần lớn ca bệnh là lành tính, bệnh nhân tự cách ly, theo dõi tại nhà, chỉ những ca có bệnh cảnh nặng mới đến bệnh viện. Ông Cảm khuyến cáo thêm, Rubella chỉ nguy hiểm đối với thai phụ và nên tiêm phòng trước khi mang thai ít nhất là 3 tháng. Giá tiêm vắc-xin phòng sởi-quai bị-Rubella là 130.000-150.000 đồng 1 mũi.

Hàng loạt bà bầu mắc Rubella

Ảnh minh họa: Internet

Các chuyên gia khuyên, để phòng bệnh, nếu không thật cần thiết thì không nên đến những nơi có nhiều người phát bệnh Rubella. Người có bệnh nên đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc và ra nơi công cộng, che miệng khi ho hay hắt hơi rồi vệ sinh tay cẩn thận. Để phân biệt Rubella với sởi, cần lưu ý bệnh Rubella thường có ban mọc toàn thân, ít khi sốt cao, sau 5-7 ngày, ban bay đi không để lại vết thâm, bệnh nhân hiếm khi viêm long đường hô hấp. Trong khi đó, bệnh sởi thường có viêm long đường hô hấp (ho, hắt hơi, chảy mũi, mắt kèm nhèm), sốt cao từ 38,5oC trở lên. Ban mọc từ sau tai và mặt rồi lan xuống cánh tay, ngực, bụng, thân mình, khi lan xuống chân thì ban ở mặt bắt đầu bay (khoảng ngày thứ 3). Sau 5-7 ngày, ban bay hết nhưng vết thâm thì hàng tháng mới hết.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!