Hệ lụy khi người cao tuổi dùng quá liều vitamin D

Sống khỏe mạnh - 04/25/2024

Vitamin D rất cần thiết cho mọi lứa tuổi, trong đó có người cao tuổi.

Tuy nhiên nếu sử dụng quá liều vitamin D lại gây nhiều hậu quả đối với sức khỏe, có thể làm chậm thời gian phản ứng và gia tăng nguy cơ té ngã ở người cao tuổi.

Vitamin D là một loại vitamin thiết yếu, cấu tạo và duy trì độ khỏe mạnh ở xương và răng. Nếu không có loại vitamin này, cơ thể chúng ta không thể hấp thu được calci mà calci là thành phần chính cấu tạo nên xương. Vitamin D cũng bảo vệ cơ thể chống lại các nguy cơ như ung thư và đái tháo đường.

Cơ thể người tổng hợp vitamin D khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Lượng vitamin D mà da tổng hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: Nơi sinh sống, mùa trong năm và sắc tố da.

Cơ thể cũng có thể nhận vitamin D từ các nguồn thực phẩm: Cá mòi, cá hồi, cá ngừ, con hàu, tôm, lòng đỏ trứng, nấm, sữa đậu nành, ngũ cốc, bột yến mạch...

Hệ lụy khi người cao tuổi dùng quá liều vitamin D

Dùng quá liều vitamin D gia tăng nguy cơ té ngã ở người già. (Ảnh minh họa).

Vitamin D với người cao tuổi

Người cao tuổi khó có thể tổng hợp đủ lượng vitamin D từ ánh sáng mặt trời vì họ thường xuyên ở trong nhà. Trong trường hợp này, việc bổ sung vitamin D từ các dạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe hoặc sử dụng vitamin tổng hợp có chứa vitamin D sẽ giúp cải thiện độ dẻo dai ở xương và cải thiện trí nhớ.

Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa sự thiếu hụt vitamin D và các tình trạng bệnh lý như: Chứng sa sút trí tuệ, trầm cảm, đái tháo đường, tự kỉ và tâm thần phân liệt.

Ở tuổi già, việc bảo đảm cơ thể hấp thu một lượng đủ vitamin D là rất quan trọng, vì nguy cơ gia tăng sự suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ ở lứa tuổi này.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), liều khuyến cáo hàng ngày của vitamin D là: Trẻ sơ sinh 0 - 12 tháng: 400 UI; trẻ từ 1 - 18 tuổi: 600 UI; người lớn dưới 70 tuổi: 600 UI; người già trên 70 tuổi: 800 UI; phụ nữ mang thai và cho con bú: 600 UI.

Gia tăng nguy cơ té ngã do quá liều vitamin D

Trong khi việc hấp thụ đủ vitamin D là quan trọng thì sự quá liều vitamin D cũng làm gia tăng một số nguy cơ. Một nghiên cứu tại Mỹ đã cho thấy ở những phụ nữ lớn tuổi bị thừa cân, béo phì hấp thu một lượng vitamin D gấp 3 lần liều khuyến cáo sẽ có thời gian phản ứng chậm hơn những người phụ nữ dùng một lượng vitamin D vừa phải. Thời gian phản ứng chậm có thể làm gia tăng nguy cơ té ngã ở những bệnh nhân này.

Trung tâm Kiểm soát và Dự phòng bệnh tật Mỹ (CDC) ước tính rằng hơn 1/4 người lớn độ tuổi từ 65 trở lên té ngã mỗi năm. Điều này xấp xỉ 29 triệu người té ngã và 3 triệu người phải vào phòng cấp cứu, 800.000 ca nhập viện và 28.000 ca tử vong.

Những ca té ngã này gây ảnh hưởng đến chương trình Medicare (chương trình của Chính phủ Mỹ về việc chăm sóc người già), làm tăng chi phí lên hơn 31 tỉ đô la.

Gần đây, các nhà khoa học ở Trường đại học Rutgers, New Brunswick, New Jersey, Mỹ đã tiến hành một nghiên cứu nhằm tìm ra những nguy cơ gây té ngã. Kết quả đã được công bố trên tạp chí The Journals of Gerontology: Series A.

Nhóm nghiên cứu phân tích ảnh hưởng của vitamin D trên 3 nhóm đối tượng phụ nữ tuổi từ 50 - 70 trong một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên: Nhóm đầu tiên sử dụng liều khuyến cáo 600 UI; nhóm thứ hai: liều 2000 UI; nhóm thứ 3: 4000 UI.

Kết quả cho thấy rằng có sự cải thiện về trí nhớ và khả năng tiếp nhận thông tin ở những nhóm sử dụng vitamin D nhiều hơn liều khuyến cáo mỗi ngày. Tuy nhiên, các nhóm này cũng có sự sụt giảm về thời gian phản ứng. Thời gian phản ứng chậm hơn dẫn đến những hệ quả tiêu cực như gia tăng nguy cơ té ngã và gãy xương.

Ngoài ra, quá liều vitamin D còn có thể gây nhiều hậu quả cho các lứa tuổi như ngộ độc (buồn nôn, nôn, mất sức...), làm tăng canxi dẫn đến lú lẫn tinh thần, loạn nhịp tim... Vì vậy, các chuyên gia khuyên những người cao tuổi cần bổ sung vitamin D đúng cách, tránh quá liều.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!