Hội chẩn mổ lấy thai thành công cho sản phụ có tiền sử sẩy thai 2 lần

Thời sự - 04/20/2024

Một sản phụ có tiền sử sẩy thai 2 lần vừa được hội chẩn, mổ lấy thai thành công. Hiện sản phụ và em bé đều đã ổn định.

Chiều 16/9, Trung tâm Tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa - Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức buổi hội chẩn, tư vấn khám chữa bệnh từ xa cùng với các Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh, BVĐK tỉnh Quảng Trị, BVĐK tỉnh Quảng Ngãi, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới.

Hội chẩn mổ lấy thai thành công cho sản phụ có tiền sử sẩy thai 2 lần

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho sản phụ.

Buổi hội chẩn trực tuyến do GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế chủ trì, với sự tham gia của các chuyên gia thuộc nhiều chuyên ngành Chấn thương chỉnh hình, Gây mê hồi sức, Ngoại Tiêu hóa, Nhi, Ung bướu, Nội Nội tiết, Nội Thận - Thận nhân tạo, Chẩn đoán hình ảnh…

Tại đầu cầu Bệnh viện Trung ương Huế, cũng như các bác sĩ từ các đầu cầu có ca bệnh, các chuyên gia đã phân tích các dữ kiện lâm sàng, cận lâm sàng, diễn tiến bệnh, đáp ứng điều trị của các bệnh nhân hội chẩn, từ đó thống nhất chẩn đoán và đưa ra giải pháp điều trị tối ưu cho các ca bệnh khó. Báo cáo phản hồi về kết quả điều trị của những ca bệnh trong các lần hội chẩn trước cũng đã được đưa ra thảo luận.

Hội chẩn mổ lấy thai thành công cho sản phụ có tiền sử sẩy thai 2 lần

Buổi hội chẩn tại đầu cầu Bệnh viện Trung ương Huế.

Trong buổi hội chẩn lần này, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã phản hồi về kết quả điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Thị L. (85 tuổi). Đây là bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều bệnh nền, thể trạng suy kiệt, bị gãy liên mấu chuyển xương đùi trái, đã được bệnh viện BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đưa ra hội chẩn vào ngày 10/9.

Ngay sau khi hội chẩn, Bệnh viện Trung ương Huế đã cử kíp bác sĩ phẫu thuật và gây mê đến hỗ trợ cho BVĐK tỉnh Hà Tĩnh. Kíp phẫu phẫu đã quyết định sử dụng phương pháp kết hợp xương dưới màn hình tăng sáng, với can thiệp xâm nhập tối thiểu nhưng hiệu quả tối ưu, nhằm giảm gánh nặng hậu phẫu cho bệnh nhân. Đây cũng là kỹ thuật được thực hiện lần đầu tại BVĐK tỉnh Hà Tĩnh. Kết quả phẫu thuật rất tốt và hiện bệnh nhân đã dần bình phục.

Một trường hợp thứ hai cũng được xử trí tốt và được báo cáo phản hồi trong buổi hội chẩn. Đó là trường hợp sản phụ 30 tuổi, thai 35 tuần dọa sinh non, có hội chứng tăng đông, được Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đưa ra hội chẩn với Bệnh viện TW Huế vào ngày 1/9.

Sản phụ này có tiền sử sẩy thai 2 lần và đã được khâu eo cổ tử cung, lần này được thụ tinh trong ống nghiệm. Sau hội chẩn, sản phụ được chuyển khoa Sản Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục theo dõi điều trị vào lúc thai được 36 tuần 4 ngày.

Bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành hội chẩn liên khoa Phụ Sản - Huyết học lâm sàng - Nội Tim mạch - Ngoại Tim mạch - Nhi sơ sinh và quyết định mổ lấy thai chủ động vào sáng 16/9, lúc thai được 37 tuần 1 ngày. Hiện tại mẹ và bé đều đã ổn định.

Sau phần hội chẩn các ca bệnh khó là phần đào tạo trực tuyến từ đầu cầu Bệnh viện Trung ương Huế với chủ đề 'Dinh dưỡng cho bệnh nhân mắc bệnh mạn tính và bệnh nhân COVID'. Đây là chủ đề được đông đảo y bác sĩ quan tâm.

Đề án Khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) được Bộ Y tế triển khai ban hành kèm Quyết định số 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 với mục tiêu được xác định là: 'Mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân'.

Việc triển khai thực hiện tốt hoạt động Telehealth sẽ phát huy hiệu quả khám chữa bệnh cho người dân, giúp người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới, góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, đặc biệt là bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa trên khắp cả nước...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!