Hơi thở kém thơm: có thể bạn chưa biết

Sống Khỏe - 05/02/2024

Hôi miệng sẽ không còn khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp nếu như bạn tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục.

Hôi miệng sẽ không còn khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp nếu như bạn tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục. Dưới đây là một vài thông tin cần thiết giúp bạn sớm lấy lại hơi thở thơm mát tự tin.

Có lẽ không có điều gì khiến bạn mất tự tin hơn là vấn đề hôi miệng. Đã bao giờ bạn tình cờ phát hiện ra hơi thở của mình không được thơm tho lắm ngay tại một buổi họp quan trọng và trở nên bối rối? Bạn không dám tiếp xúc quá gần với người khác vì sợ mùi hôi sẽ khiến bạn mất ấn tượng tốt với người đối diện. Thậm chí có thể bạn sợ phải hít thở vì lo lắng có người sẽ phát hiện ra mùi hôi miệng của bạn.

Giờ đây bạn có thể yên tâm hơn vì đã có rất nhiều phương pháp giúp bạn cải thiện tình trạng răng miệng. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều điều có thể bạn chưa biết về vấn đề dễ gây xấu hổ này, sau đây là một số điều bạn nên biết về hôi miệng.

Vấn đề về hơi thở không phân biệt tuổi tác và giới tính

Bất kì ai cũng có thể gặp vấn đề về hơi thở: từ phụ nữ cho đến đàn ông, từ trẻ em cho đến người già.  Đặc biệt, hôi miệng có thể xuất hiện bất cứ thời gian và thời điểm nào.

Việc này không có gì lạ và chứng hôi miệng thường là vấn đề có thể điều trị được. Vì vậy bạn không cần cảm thấy quá lo lắng nếu đang gặp vấn đề về hơi thở mặc dù điều này có thể gây cho bạn không ít bất tiện.

Vấn đề về hơi thở

Có hai vấn đề chính về hơi thở của bạn: hôi miệng tạm thời và hôi miệng mạn tính.

Hôi miệng tạm thời xuất hiện khi bạn ăn một vài loại thức ăn nặng mùi như hành tây, tỏi, mắm, hành,.. và mùi của chúng vẫn còn trong hơi thở cũng như phổi của bạn.

Mặt khác, hôi miệng mạn tính thường do các vi khuẩn trong miệng gây ra, được gọi là bệnh hôi miệng. Loại mạn tính này còn được chia ra theo rất nhiều cấp độ. Vì vậy có một số tình trạng bạn có thể tự điều trị được trong khi ở một số cấp độ bạn cần phải đến gặp bác sĩ để có được những giải pháp điều trị hiệu quả và an toàn nhất.

Hôi miệng thường là do sự mất cân bằng của vi khuẩn

Hơi thở không được thơm tho và có thể trở nên tệ hơn, thậm chí trở thành mạn tính là hậu quả của vấn đề mất cân bằng các vi khuẩn trong khoang miệng của bạn. Có trung bình khoảng hơn 600 loại vi khuẩn được tìm thấy trong miệng người. Các mùi được sản sinh chủ yếu là do sự phân hủy của protein thành các axit amin. Tuy nhiên mùi hôi miệng là do có quá nhiều vi khuẩn kị khí tồn tại. Những vi khuẩn này không cần oxy vẫn có thể phát triển bình thường. Bên cạnh đó, các bộ phận khác của miệng cũng có thể góp phần vào việc tạo mùi một cách tổng thể nhưng không phải là phổ biến như mặt sau của lưỡi, hốc liên nha khoa và phụ nướu, các lỗ sâu răng, áp xe và răng giả không sạch sẽ. Những tổn thương dựa trên miệng do nhiễm virus như Herpes simplex và HPV cũng có thể tạo ra hơi thở nặng mùi.

Vậy làm cách nào để biết liệu có bất kì sự mất cân bằng vi khuẩn kị khí trong khoang miệng hay không? Câu trả lời chỉ có nha sĩ sau khi làm kiểm tra “vi khuẩn thực vật” trong khoang miệng của bạn mới có thể phát hiện ra những điều bất thường gây nên tình trạng tệ của hơi thở.

Dù hiếm nhưng đôi khi hôi miệng có thể là do các bệnh về nướu, trào ngược dạ dày, thoát nước xoang, tiểu đường, sỏi amidan hoặc các bệnh đường miệng khác. Nếu bạn đã thực hiện đầy đủ các bước vệ sinh răng miệng sạch sẽ mà tình trạng hôi miệng vẫn không khá hơn hoặc hơi thở xuất hiện mùi không bình thường bất chợt thì bạn nên đến nha sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp và triệt để hơn.

Người bị hôi miệng không hề biết về tình trạng của họ

Bạn có thể ngửi thấy mùi kì lạ từ hơi thở của người đối diện và nghĩ rằng bản thân họ chắc phải biết tình trạng răng miệng của mình tệ đến thế nào. Nhưng thực tế không phải vậy, bản thân mỗi người đều quen thuộc với mùi cơ thể và hơi thở của mình nên họ không thể nhận ra rằng hơi thở của mình đang có mùi kì lạ. Bạn không nhận ra hơi thở có mùi do mũi của bạn đã bớt nhạy cảm hơn với mùi từ chính cơ thể mình phát ra.

Mùi hôi miệng chính là khí lưu huỳnh

Đằng sau mùi hôi miệng là cả một quá trình khoa học. Khi các vi khuẩn kị khí phá vỡ thức ăn sẽ làm sản sinh ra thứ gọi là hỗn hợp lưu huỳnh dễ bay hơi. Bạn hẳn biết rằng lưu huỳnh có mùi rất khó ngửi và thậm chí còn khó chịu hơn mùi của hành tây hoặc tỏi. Đó là lý do vì sao mùi lưu huỳnh thường được ví giống như mùi trứng gà thối hoặc mùi của gia súc.

Chính vì các vi khuẩn này kị khí nên chúng thường ẩn nấp ở những vị trí sâu khó chạm được đến do những khu vực này có rất ít oxy. Các vi khuẩn thường kẹt ở giữa các kẽ răng hoặc kẽ hở của lưỡi. Vì vậy bàn chải đánh răng và chỉ nha khoa là 2 dụng cụ trợ giúp để bạn loại bỏ các vi khuẩn này. Những chỗ có nhiều kẽ hở hoặc khoảng trống trong miệng đều phải được vệ sinh sạch sẽ, từ các vùng trống trong khoang miệng, lỗ răng, niềng răng, dây niềng.

Bạn cũng nên vệ sinh cả những dụng cụ nha khoa đeo vào ban đêm hoặc ngắn hạn như nẹp răng, dụng cụ bảo hộ miệng, răng giả vì những dụng cụ này cũng có thể nhiễm mùi hôi. Bạn nên ngâm chúng vài tiếng trong dung dịch tẩy rửa chuyên dụng hoặc nước ấm pha với chanh.

Hơi thở có mùi sau khi ngủ dậy là chuyện bình thường

Khi bạn ngủ, mọi hoạt động của cơ thể đều chậm lại và quá trình tiết nước bọt cũng không là ngoại lệ. Vì vậy lượng nước bọt miệng tiết ra khi ngủ là rất ít. Do các vi khuẩn sản sinh lưu huỳnh phát triển trong môi trường khô ráo, chúng sẽ hoạt động khi bạn ngủ và đó là lý do vì sao hơi thở bạn có mùi vào mỗi buổi sáng khi thức dậy.

Có thể một số người sẽ có hơi thở nặng mùi hơn người khác nhưng hiện tượng đó là hoàn toàn bình thường sau khi ngủ và bạn có thể cải thiện tình trạng này. Có một vài sản phẩm giúp tăng tiết nước bọt hoặc cung cấp nước bọt nhân tạo khi ngủ. Bên cạnh đó, bạn hãy luôn nhớ sử dụng chỉ nha khoa, đánh răng và dùng nước súc miệng kĩ càng trước khi đi ngủ cũng như sau khi thức dậy vì đây là khoảng thời gian trong miệng có nhiều vi khuẩn nhất.

Bên cạnh các cách trị hôi miệng thì bạn nên cố gắng uống thật nhiều nước, ít nhất là 2 lít/ngày, để cung cấp nước cho cơ thể, tránh bị khô miệng sẽ gây mùi hôi.

Bạn cũng nên ăn nhiều trái cây và rau, đồng thời hạn chế sử dụng thịt và chất béo, pho mát có mùi mạnh. Không sử dụng các thực phẩm gây mùi như hành tỏi, cà phê, thuốc lá, rượu bia… bạn nhé.

Với các bệnh lý toàn thân gây hôi miệng, bạn cần được các bác sỹ chuyên khoa thăm khám để đưa ra cách điều trị phù hợp nhất. Quan trọng là bạn nên đi thăm khám và điều trị sớm.

Hôi miệng là bệnh lý hoàn toàn có thể trị khỏi nhờ việc chăm chỉ đi khám bác sĩ cũng như chăm sóc răng miệng kĩ càng, thường xuyên. Vậy nên, đừng quá lo lắng khi vướng phải tình trạng này bạn nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!