Khi mang thai, liệu uống sữa bầu có tăng cân không?

Kiến Thức Y Học - 05/11/2024

Việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu khi mang thai là việc làm vô cùng cần thiết, và việc uống sữa khi mang thai là một trong những cách bổ sung dinh dưỡng mà chị em hay thực hiện. Tuy nhiên các bà bầu thường quan niệm sữa là có chất béo, và việc uống sữa bầu tăng cân là chuyện đương nhiên.

Việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu khi mang thai là việc làm vô cùng cần thiết, và việc uống sữa khi mang thai là một trong những cách bổ sung dinh dưỡng mà chị em hay thực hiện. Tuy nhiên các bà bầu thường quan niệm sữa là có chất béo, và việc uống sữa bầu tăng cân là chuyện đương nhiên.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa bầu được bày bán, việc lựa chọn một loại sữa phù hợp vừa dễ uống, vừa đảm bảo dinh dưỡng, lại không tăng cân luôn được các mẹ quan tâm hàng đầu.

Uống sữa bầu, thói quen phổ biến

Khi mang thai, các mẹ đa số ai cũng uống sữa bầu và nó dần đã trở thành thói quen khó bỏ. Trong sữa bầu có rất nhiều lợi ích, mà nếu chỉ cung cấp chất dinh dưỡng thông qua bữa ăn, các mẹ sẽ không đảm bảo được dưỡng chất cho trẻ nhỏ.

Sữa bầu được nghiên cứu và sản xuất theo công thức riêng, an toàn và đảm bảo cho cả mẹ và bé. Uống sữa bầu trong thời kỳ mang thai cung cấp các dưỡng chất thiếu hụt cho mẹ trong quá trình mang thai như canxi, sắt, axit folic, các loại vitamin... giúp mẹ bầu luôn khỏe mạnh, nhất là trong thời kỳ ngén.

Đồng thời việc uống sữa trong giai đoạn thai kỳ còn có thể bổ sung canxi cho thai nhi, giúp bé phát triển khỏe mạnh về thể chất, tránh tình trạng còi xương và suy dinh dưỡng ngay từ khi trong bụng mẹ. Gói phần ngăn ngừa tình trạng dị tật. Và các loại sữa có chứa Omega3, Omega6, DHA, ARA... là những trợ thủ đắc lực cho sự hình thành và phát triển não bộ thai nhi.

Và trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại sữa bầu tốt mà các mẹ lựa chọn. Trong đó phổ biến nhất vẫn là: Sữa nguyên kem, sữa nguyên chất, sữa đậu nành, sữa bột...

Khi mang thai, liệu uống sữa bầu có tăng cân không?

Vậy uống sữa bầu có tăng cân như mẹ nghĩ?

Trong thời kỳ mang thai, việc tăng cân là chuyện mà bất cứ mẹ bầu nào cũng gặp. Đặc biệt là những trường hợp một số bà mẹ ngần ngại trong việc mình đã "nặng ký", nếu uống sữa bầu vào thì chắc chắn nguy cơ tăng cân rất lớn. Vì thường những sản phẩm này sẽ có nhiều vi chất cần thiết cho sức khỏe bà mẹ và thai nhi, nhất là axit béo có lợi cho não như omega 3, omega 6, DHA, ARA...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia những chất nói trên không chỉ có trong sữa bà bầu mà hiện diện trong nhiều loại thực phẩm mà mẹ bầu vẫn ăn hằng ngày. Đặc biệt, không nên uống quá nhiều vì nó có thể khiến bà bầu tăng cân quá nhanh.

Thế nhưng điều này không hẳn là đúng. Vì nếu như chị em uống sữa đúng cách, khoa học thì chắc chắn sẽ không thể xảy ra tình trạng tăng cân như mẹ vẫn nghĩ.

Mặc dù trong sữa bầu có rất nhiều chất, nhưng bạn không nhất thiết phải uống chăm chăm loại sữa này mà hoàn toàn có thể bổ sung từ thực phẩm hàng ngày. Chị em nên chọn đa dạng thực phẩm, như canxi có trong tôm cá, hải sản; sắt có trong thịt, gan động vật; axit béo omega 3 có trong cá biển.

Khi mang thai, liệu uống sữa bầu có tăng cân không?

Những lưu ý để mẹ uống sữa bầu, khoa học và không bị tăng cân

Sữa bầu rất tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi, nhưng lại làm cho mẹ bầu tăng cân khá nhanh khi dùng. Vậy, để các bà bầu hấp thụ được loại vitamin bổ dưỡng này, các mẹ phải lưu ý khi sử dụng sữa bầu như sau:

+ Lựa chọn loại sữa phù hợp: Các mẹ có thể uống thêm sữa tươi ngoài việc bổ sung chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hằng ngày. Chỉ khi nào cơ thể không hấp thụ được thức ăn thì mới uống sữa bầu. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thay vì bổ sung dưỡng chất nhân tạo, các bà bầu nên ăn thức ăn tự nhiên để cung cấp dinh dưỡng.

+ Mẹ không nên ép bản thân uống sữa bầu khi mình không muốn, vì một lý do nào đó như vị của sữa khó uống... Thay vào đó, mẹ có thể chia nhỏ lượng sữa ra dùng trong ngày, thì vẫn cung cấp được dưỡng chất cho bé bình thường. Nếu bạn có những phản ứng không tốt với sữa, có thể thay bằng sữa đậu nành, sữa tươi không đường...

+ Nên uống sữa bầu kết hợp với ăn uống đủ chất để đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

+ Các mẹ nên chọn thời điểm thai nhi được 20 tuần tuổi để uống sữa bầu. Vì đây là thời điểm thai nhi phát triển mạnh về trí não, xương và răng.

+ Để đỡ ngán, mẹ bầu có thể lựa chọn loại sữa có mùi vị yêu thích như socola, cam, dâu... để dễ dàng tiêu thụ lượng sữa mỗi ngày.

+ Các mẹ bầu cũng lưu ý về thời gian và cách uống sữa bầu phù hợp. Các mẹ lưu ý là không nên uống sữa bầu trước khi đi ngủ và trước bữa ăn để tránh bị ngán.

Xem thêm:

  • Dùng sữa cho bà bầu đúng bạn đã biết hay chưa?

  • Mang thai lần đầu nên uống sữa bầu như thế nào?


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!