Khi nào có thể cho trẻ sơ sinh uống nước?

Dinh dưỡng cho Trẻ - 05/07/2024

Hãy tìm hiểu trên Hello Bacsi các mốc thời gian cụ thể mà bạn có thể cho trẻ sơ sinh uống nước để không cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của bé.

Các chuyên gia tin rằng khoảng thời gian tốt nhất cho bé uống nước là sau khi bé được 6 tháng tuổi. Bạn đừng lo rằng bé sẽ bị thiếu nước khi thời tiết trở nên nóng nực vì trẻ sơ sinh thường lấy đủ lượng nước cần thiết từ sữa mẹ hoặc sữa bột. Một lí do khiến bạn không nên cho con uống nước trước khi được 6 tháng tuổi là vì nếu uống quá nhiều nước có thể làm cho bé bị đầy bụng, từ đó sẽ giảm cảm giác đói và cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của bé. Nếu bạn muốn cho trẻ nhỏ hơn sáu tháng tuổi uống nước, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc cho bé uống từng ngụm nhỏ.

Các mốc thời gian cụ thể dưới đây sẽ cho bạn thấy khi nào bé có thể uống nước.

Trẻ mới sinh – 3 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh không nên uống nước vì lúc này bụng của bé có kích thước khá nhỏ. Nếu bạn cho bé uống nước, rất có thể bé sẽ không có đủ chỗ chứa cho sữa. Thêm vào đó, uống quá nhiều nước có thể ảnh hưởng đến não và chức năng tim của bé.

Trẻ 4 – 6 tháng tuổi

Mặc dù cho trẻ uống nước trong độ tuổi này không hề nguy hiểm nhưng thực sự nó cũng không cần thiết. Nghiên cứu chỉ ra rằng nếu trẻ đang bú sữa mẹ thì bạn sẽ không cần bổ sung thêm nước cho dù nhiệt độ hằng ngày tăng cao trên mức 38 độ C. Đối với những trẻ đang uống sữa bột, hãy hỏi ý kiến bác sĩ nhi khoa về việc bổ sung thêm nước với lượng 30 hoặc 60 ml trong thời tiết nóng nực. Nhưng bạn cần biết rằng, nước không thể nào thay thế sữa mẹ hay sữa bột trong chế độ dinh dưỡng của bé.

Trẻ khoảng 5 – 7 tháng tuổi

Trẻ ở độ tuổi này đã có thể học cách cầm nắm đồ vật hoặc uống nước từ ca. Hãy đưa cho trẻ một cái ca nhỏ có vòi để trẻ hút dễ dàng hơn. Bạn nên chọn một ca có dung tích khoảng 120 tới 180 ml chất lỏng và đổ đầy để tránh việc trẻ phải ngửa đầu để uống. Bạn không nên sử dụng một cốc lớn vì chúng khá nặng so với trẻ nhỏ và gây khó khăn để bé có thể sử dụng.

Nếu bạn vẫn còn những băn khoăn thắc mắc về vấn đề này, hãy hỏi xin ý kiến từ bác sĩ hoặc các chuyên gia nhi khoa để được tư vấn và giải đáp kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!