Khi nào nên ngừng uống thuốc trị mỡ máu?

Cần biết - 05/05/2024

Các bác sĩ thường kê đơn thuốc statin cho người có mỡ máu cao để giảm mỡ máu và giảm nguy cơ bệnh tim hoặc đột quỵ.

Tôi năm nay đã ngoài 55 tuổi, cách đây 4 năm tôi đi khám bệnh và biết mình bị bệnh mỡ máu cao. Tôi đã uống thuốc chứa fenofibrat 01 viên/ngày đều đặn.

Hiện giờ chỉ số mỡ máu của tôi đang còn là cholesterol toàn phần 6.80; HDL 1.32; LDL 4.17; triglycerid 4.33. Xin hỏi tôi có nên dừng hay vẫn tiếp tục uống thuốc này nữa không? Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Nguyễn Thanh Bình (Đồng Quang, Thái Nguyên, Thái Nguyên)

Trong thư anh không nói rõ là thuốc anh dùng là do bác sĩ kê hay người bệnh tự ý dùng. Nếu bác sĩ kê thì do anh không tái khám theo lịch hẹn để có sự theo dõi, đánh giá bệnh tình... và điều chỉnh thuốc khi cần thiết, mà anh đã tự ý sử dụng hàng ngày liền trong 4 năm như vậy là không đúng.

Đây là thuốc điều trị theo liệu trình, mặc dù có kéo dài nhưng phải được theo dõi thường xuyên, đều đặn trong quá trình dùng, nhất là việc phải kiểm tra chức năng gan (vì thuốc gây hại gan), công thức máu (để biết bệnh tiến triển như thế nào) trước khi trị liệu và đều đặn trong suốt năm điều trị đầu tiên.

Hơn nữa, sau 4 năm uống liên tục với các kết quả mỡ máu như anh đã thông báo cho thấy việc điều trị bằng thuốc này đối với anh không thành công, các chỉ số mỡ máu của anh vẫn còn cao (cholesterol toàn phần dưới 6,2mmol/l, HDL trên 1,5mmol/l, LDL dưới 3,3mmol/l, triglycerid dưới 1,7mmol/l mới là trị số bình thường). Vì vậy, theo tôi bạn nên đến gặp bác sĩ điều trị cho mình, hoặc đi khám để được dùng thuốc thích hợp hơn.

Hiện nay, thuốc điều trị bệnh mỡ máu cao thuộc nhóm statin như atorvastatin, fluvastatin, lovastatin, pitavastatin, pravastatin, rosuvastatin và simvastatin... khá thịnh hành tại các cơ sở khám chữa bệnh. Các bác sĩ thường kê đơn thuốc statin cho người có mỡ máu cao để giảm mỡ máu và giảm nguy cơ bệnh tim hoặc đột quỵ.

Tuy nhiên, các thuốc này cũng có thể gây một số tác dụng phụ có liên quan đến đau cơ, rối loạn tiêu hóa và có thể gây tổn thương gan. Khi dùng thuốc nếu thấy có bất thường cần thông báo cho bác sĩ biết (bởi đó có thể gặp tác dụng phụ của thuốc), để được xử lý kịp thời, thích hợp.

Điều quan trọng, ngoài dùng thuốc, bạn cần kết hợp với chế độ ăn uống, và lối sống lành mạnh (theo tư vấn của bác sĩ); tái khám đúng hẹn và làm các xét nghiệm cần thiết khi bác sĩ yêu cầu...

Chúc bạn thành công!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!