Khốn khổ vì béo và bệnh tật, chàng trai nặng 1,65 tạ được 'giải cứu' sau 8 tháng

Thời sự - 03/29/2024

Tự ti với ngoại hình to béo, đi lại khó khăn kèm theo tăng mỡ máu, gan nhiễm mỡ nhiều, chàng trai 165kg ở Hà Nội quyết tâm giảm cân an toàn nhằm cải thiện sức khỏe, thay đổi cuộc sống.

Cơ thể nặng nề, to béo từ ngày nhỏ khiến anh N., 27 tuổi, ở Hà Nội gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong cuộc sống.

Anh N. chia sẻ: 'Thời tiết dù mát mẻ nhưng tôi luôn bị đổ mồ hôi rất nhiều. Khi béo phì như thế này, tôi rất hay buồn ngủ vặt, nhiều khi đang lái xe còn ngủ gật. Khi ngủ thì ngáy rất to. Di chuyển chậm chạp, tập thể thao cũng khó, quần áo thì không có cỡ nào vừa.'

Khốn khổ vì béo và bệnh tật, chàng trai nặng 1,65 tạ được 'giải cứu' sau 8 tháng

Anh N trước và sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Anh N. đến khoa Phẫu thuật Ống tiêu hóa, Bệnh viện TWQĐ 108 để khám và được tư vấn điều trị béo phì. Sau khi khám và làm các xét nghiệm cần thiết, anh N. được chẩn đoán béo phì mức độ nặng, tăng mỡ máu, đặc biệt gan nhiễm mỡ nhiều.

Tháng 6/2019, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày hình ống để điều trị béo phì cho anh N.

Đại tá PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn – Phó Viện trưởng Viện Phẫu thuật Tiêu hóa, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Ống tiêu hóa, Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết: Phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày hình ống nhằm mục đích loại bỏ hoàn toàn vùng phình vị lớn, nơi tiết ra hoc môn Ghrelin (loại hoc môn tạo cảm giác thèm ăn, tạo cảm giác đói), đồng thời loại bỏ khoảng 70 - 80% dạ dày phía bờ cong lớn, tạo ra một ống dạ dày hẹp với thể tích khoảng 150 đến 200 ml.

Từ đó giúp bệnh nhân sau phẫu thuật sẽ mất cảm giác thèm ăn, nhanh chóng đạt được cảm giác no và thỏa mãn với một lượng thức ăn nhỏ, năng lượng nạp vào ít đi, bệnh nhân sẽ giảm cân ổn định sau mổ.

Bệnh nhân sau mổ chỉ để lại vài vết sẹo nhỏ trên thành bụng (kích thước từ 1 đến 2cm) theo thời gian các vết sẹo này mờ dần và lẫn vào nếp da.

Sau 8 tháng phẫu thuật, anh N. đã giảm được gần 40kg. Hiện nay, cân nặng của anh là 126kg, tinh thần vui vẻ. Anh N. chia sẻ rằng: thường xuyên tập boxing, chạy bộ, di chuyển, làm việc nhanh nhẹn hơn. Anh đã không buồn ngủ vặt, chứng ngáy khi ngủ gần như không còn.

Bác sĩ cho biết thêm: Kiểm tra xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân N. không bị thiếu máu, chỉ số mỡ máu đã giảm về bình thường, không còn tình trạng gan nhiễm mỡ.

Hiện anh N. vẫn tiếp tục được giám sát chặt chẽ, hướng dẫn sát sao trong liệu trình sau phẫu thuật của bệnh viện.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!