Không mặc áo phao, 3 trẻ tử vong khi thuyền lật

Sống khỏe mạnh - 05/02/2024

Sự việc xảy ra ở hồ Trị An. 6 người khác bị đuối nước đã được một người đàn ông 60 tuổi nhanh trí cứu.

Chiều 8/6, Công an huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phối hợp Viện kiểm sát tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ lật thuyền trên hồ Trị An khiến 3 cháu nhỏ tử vong.

Không mặc áo phao, 3 trẻ tử vong khi thuyền lật

Công an huyện Vĩnh Cửu khám nghiệm hiện trường điều tra vụ lật thuyền trên hồ Trị An (Ảnh: Hoàng Trường)

Là người cùng bạn lao thuyền ra giữa lòng hồ cứu được 6 người khi họ đang chới với giữa dòng nước, ông Lê Mai Long (59 tuổi), cán bộ phụ trách Tôn giáo - Dân tộc xã Mã Đà, được mời có mặt để làm rõ một số chi tiết.

Ông Long kể, do hôm qua là ngày nghỉ, ông cùng một người bạn đi thuyền ra lòng hồ câu cá. Khoảng 13h, khi định ra về, ông phát hiện cánh tay vẫy vùng giơ lên rồi chìm xuống của một người đàn ông.

Linh tính mách bảo có tai nạn đuối nước, ông tăng tốc lao thuyền cách đó chừng 200 m về hướng cánh tay. Khi tới nơi, người thanh niên đã tím tái đang ngụp lặn, kêu cứu. 'Cách người này chừng 20 mét là nhóm gồm 2 người lớn và 4 trẻ em đang bám vào phao nổi của lưới đánh cá, trong đó 3 bé mặc áo phao vẫn còn sống, một cháu nhỏ đã bất tỉnh', ông Long kể.

Cách sơ cứu người bị đuối nước

Nhiều người đang đuối sức mà thuyền lại nhỏ, ông Long quyết định chỉ đưa 4 cháu nhỏ lên ghe, đồng thời yêu cầu những người còn lại bám vào mạn thuyền chờ người đến ứng cứu. Trong khi người bạn đi cùng sơ cứu cho em bé, ông Long luôn trấn an tinh thần những người gặp nạn.

'Mọi người hoản loạn lắm, mấy đứa nhỏ lúc lên thuyền rồi mà còn la hét kêu cứu thất thanh. Người đàn ông có 2 đứa con mất tích thì như người mất hồn, ú ớ không nói được gì. Lúc này, nếu không giữ bình tĩnh sẽ dễ làm chiếc thuyền nhỏ của tôi lật theo, nguy hiểm nhường nào', ông Long nhớ lại. May mắn, 15 phút sau đó, thuyền của người dân ra hỗ trợ kịp thời.

Khi đưa được nhóm người vào bờ thì bé bất tỉnh đã tử vong. Biết có 2 cháu nữa còn mất tích, ông Long tiếp tục lao ra tìm kiếm những không thấy.

Không mặc áo phao, 3 trẻ tử vong khi thuyền lật

Ông Lê Mai Long bên chiếc thuyền đã cứu được 6 người trong vụ lật thuyền (Ảnh: Hoàng Trường)

Ông Đinh Quốc Sơn, chủ tịch UBND xã Mã Đà cho biết: 'Dù tuổi cao, mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng anh Long vẫn quên mình để lao ra dòng nước cứu người. Hành động của anh thể hiện tinh thần dũng cảm, mưu trí. Chúng tôi đã đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng anh Long'.

Theo người dân, cũng khu vực trên cách đây một năm, vị cán bộ này từng cứu một cô gái có ý định tử tự.

Trước đó, gia đình 2 anh em Trần Văn Tuấn (35 tuổi) và Trần Anh Dũng (33 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom) cùng vợ con thuê ôtô lên chơi ở chòi của Đào Văn Biển, hành nghề đánh bắt cá trên hồ Trị An.

Sau khi ăn trưa, nhiều người xuống tắm rồi dùng thuyền đi dạo, trong đó có 6 em nhỏ nhưng chỉ 3 em mặc áo phao. Khi thuyền đi cách bờ chừng 500 mét, đến đoạn trạm đường sông Bến Cá, thuyền bị lật khiến bé 6 tuổi là con anh Tuấn, hai bé 3 tuổi con anh Dũng, không có áo phao chìm xuống nước, tử vong.

>> Xem thêm: 

Một người thiệt mạng khi đi tắm ở hồ Linh Đàm

Giật mình trước thực trạng đuối nước trong mùa hè

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!