Cảnh báo đuối nước mùa nghỉ lễ

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/26/2024

Một trong những tai nạn hay gặp phải ở những khu vực có nhiều ao hồ, sông biển. Những bí kíp hữu ích sau có thể cứu bạn khi bị đuối nước.

Kì nghỉ lễ 2-9 sắp tới là dịp mà nhiều người thường chọn đi biển, đảo, hồ để vui chơi, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, thời tiết thất thường hiện tại có thể làm bạn hoặc người thân rơi vào tính huống bị đuối nước hoặc rơi vào dòng nước xoáy rất nguy hiểm.

Bạn hãy học cách tự bảo vệ bản thân trước những cạm bẫy khi đi biển. Trong một tai nạn đuối nước, thường người chết đuối không phải là người đầu tiên bị rơi vào dòng nước chảy xiết, mà lại là những người cứu nạn. Mọi người nghĩ rằng về cơ bản là do con người bị kiệt sức. Họ đã chiến đấu hết sức mình và đến cuối cùng vẫn bị dòng nước cuốn đi và nằm lại mãi mãi trong lòng biển. Để không rơi vào tình huống bị đuối nước hoặc cứu người không đúng cách làm chính mình trở thành nạn nhân, bạn cần nắm rõ những kiến thức cơ bản dưới đây.

Làm thế nào để sống sót khi bị dòng nước xoáy cuốn đi?

Khi rơi vào dòng nước xoáy nguy hiểm chết người, điều cần thiết nhất là bạn phải cố gắng giữ bình tĩnh, lập tức chuyển sang bơi đứng và để dòng nước đẩy bạn ra khỏi vòng xoáy. Dòng xoáy có xu hướng tiêu tan ngay sau khi phá vỡ làn sóng. Sau đó, bạn có thể cố gắng chờ đợi để được giúp đỡ hoặc tự bơi xung quanh dòng xoáy để trở lại bờ.

Trên thực tế ít ai có thể giữ bình tĩnh để làm điều này. Vì vậy, tốt nhất là bạn phải phòng ngừa nguy cơ bị đuối nước bằng cách chỉ nên bơi song song với bờ.

Ngoài ra, bạn nên biết dòng nước xoáy rất rộng nhưng lại chỉ tập trung vào một điểm. Trong thời gian ngắn, bạn lập tức bơi theo hướng song song với bờ để thoát ra nó. Hầu hết những người biết bơi đều có thể thoát ra khỏi dòng nước xoáy và bơi ngược vào bờ được. Tuy vậy, đôi khi dòng nước xoáy tạo thành đường chéo so với bờ. Nếu bạn cố gắng bơi song song với bờ nhưng không thoát ra được, bạn hãy thử quay lại và bơi song song với bờ theo hướng khác.

Làm thế nào cứu một người thoát khỏi dòng nước xoáy?

Một vài lời khuyên giúp bạn cứu một người bị mắc kẹt trong dòng nước xoáy.

Bạn hãy ném một cái gì đó vào người gặp nạn giúp họ có khả năng nổi lên, ví dụ như phao cứu hộ hay chiếc áo phao. Nếu không có sẵn, hãy ném cho họ bất cứ cái gì có thể nổi được, chẳng hạn như thùng nhựa, can nhựa, chai nước suối to, thùng dầu ăn v.v…

Ném sợi dây thừng cho các nạn nhân không khả thi bằng ném vật có khả năng nổi, bởi vì nạn nhân lúc này khá hoảng loạn nên có thể không nhìn thấy hoặc khó có thể chụp trúng dây thừng. Bạn hãy cố gắng trấn tĩnh nạn nhân và thuyết phục người ấy không nên cố gắng bơi ngược vào bờ ngay mà phải bơi song song với bờ biển.

Nhảy ngay xuống dòng nước xoáy để cứu người chưa hẳn là một hành động thông minh, cho dù bạn là tay bơi lội chuyên nghiệp. Đó là một sự lựa chọn rất nguy hiểm. Trừ phi bạn đã tham gia khóa học cứu hộ, bạn vẫn phải mang theo vật nổi bên mình để nắm giữ hoặc phải mang vây bơi ở chân để giúp bạn và nạn nhân bơi nhanh hơn.

Nếu đang ở dòng nước xiết cùng nạn nhân, đừng đến gần họ vì họ có thể sẽ níu chặt lấy bạn và cả hai chắc chắn sẽ cùng chìm. Tốt nhất là bạn bơi ngoài tầm với của nạn nhân, thuyết phục họ bình tĩnh làm theo hành động đúng của bạn là bơi song song với bờ để thoát ra dòng xoáy.

Bạn có thể quan tâm đến:

  • Hãy cho bé một mùa hè an toàn bằng cách bí kíp này
  • 5 hoạt động hè thú vị cho cả gia đình bạn
  • Kiệt sức do nóng, làm gì để phòng tránh?
  • Những hiểm họa trong mùa hè
  • Say nóng, say nắng ở trẻ phòng ngừa thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!