Giải pháp loại bỏ chấm đen, ruồi bay trước mắt cho người bị vẩn đục dịch kính tại nhàĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/29/2024

Người bị vẩn đục dịch kính thường nhìn thấy những vật trôi nổi trong mắt hoặc các chấm đen như ruồi bay trước mắt. Muốn loại bỏ chúng, người bệnh cần áp dụng đúng phương pháp mới mang lại hiệu quả tích cực.

Gần đây, bạn bỗng dưng nhìn thấy những vật thể có dạng như dấu phẩy, hình tròn, đốm xám, chấm đen… trôi nổi trong mắt như ruồi bay, nhất là khi nhìn lên bầu trời xanh hay khi nhìn vào tờ giấy trắng thì hiện tượng này càng rõ hơn? Nguy cơ cao là bạn đã bị vẩn đục dịch kính – một căn bệnh nhãn khoa có thể khiến bạn rất khó chịu nếu không được điều trị sớm.

Trong bài viết này, mời bạn cùng Hello Bacsi tìm hiểu vẩn đục dịch kính là bệnh gì, nguyên nhân do đâu mà bạn mắc căn bệnh này, bệnh có nguy hiểm không và cách khắc phục.

Vẩn đục dịch kính là bệnh gì?

Dịch kính (pha lê thể) vốn là một khối gel trong suốt nằm ngay sau thủy tinh thể. Không chỉ có vai trò cố định hình dạng của nhãn cầu, dịch kính còn đảm bảo ánh sáng được truyền thẳng đến đáy mắt. Vì một lý do nào đó khiến các phân tử collagen tạo nên dịch kính bị thu nhỏ thành từng mảnh và tụm lại với nhau. Bóng chúng in trên võng mạc thành các hình dạng như dấu phẩy, hình tròn, đốm xám, chấm đen… gây nên tình trạng vẩn đục dịch kính.

Những triệu chứng đặc trưng của tình trạng vẩn đục dịch kính

Các triệu chứng phổ biến của vẩn đục dịch kính bao gồm:

  • Người bệnh nhìn thấy những vật thể lạ màu đen, trắng hoặc xám với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau như chấm nhỏ, chữ C, chữ X, dấu ngã, dấu phẩy, hình dây dài, hạt tròn… xuất hiện trong mắt.
  • Các vật thể lạ không cố định tại một vị trí mà thường trôi nổi giống như ruồi bay trước mắt, gây cản trở tầm nhìn nhưng lại rất khó để có thể nhìn tập trung vào chúng. Cụ thể khi người bệnh nhìn sang hướng khác sẽ thấy những vật thể này di chuyển khi người bệnh cố gắng để nhìn chúng, chúng sẽ di chuyển nhanh ra khỏi tầm nhìn của người bệnh.
  • Những điểm trôi nổi này dễ nhận thấy nhất khi người bệnh nhìn vào một nền sáng trống, chẳng hạn như khi nhìn lên bầu trời màu xanh hay nhìn vào một bức tường trắng.
  • Nếu cứ tập trung nhìn vào những điểm trôi nổi này, cuối cùng người bệnh sẽ thấy chúng chìm dần và tách ra khỏi tầm nhìn.

Giải pháp loại bỏ chấm đen, ruồi bay trước mắt cho người bị vẩn đục dịch kính tại nhàĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Chấm đen, ruồi bay trước mắt là triệu chứng đặc trưng của bệnh vẩn đục dịch kính

Những ai có nguy cơ mắc bệnh vẩn đục dịch kính?

Lão hóa là nguyên nhân chủ yếu khiến bạn bị vẩn đục dịch kính. Tình trạng lão hóa làm cho cơ thể sản sinh ra một lượng lớn gốc tự do, gây biến tính các phân tử collagen, khiến chúng bị kết tụ lại, làm xuất hiện những điểm trôi nổi trong mắt hay còn gọi là ruồi bay trước mắt. Do đó, người lớn tuổi là đối tượng chiếm tỷ lệ lớn trong số những người mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, với cuộc sống hiện đại ngày nay, số lượng người trẻ tuổi mắc vẩn đục dịch kính cũng đang ngày càng tăng lên. Nguyên nhân có thể là vì những lý do sau:

  • Mắt bị tổn thương do tiếp xúc với ánh sáng xanh quá nhiều từ việc sử dụng điện thoại, máy tính bảng, làm việc với máy tính, xem tivi… quá thường xuyên và kéo dài.
  • Mắt không được bảo hộ: Người làm việc dưới trời nắng, làm việc với lò hàn, máy chụp X-quang, máy xạ trị nhưng không đeo kính bảo hộ.
  • Chế độ ăn: Một chế độ ăn ít rau củ quả, nhiều đường, mỡ cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh vẩn đục dịch kính.
  • Thức khuya, ngủ không đủ giấc.
  • Từng bị chấn thương hoặc đã phẫu thuật mắt.
  • Các nguy cơ khác như: Người mắc các bệnh về khúc xạ mắt (cận thị, loạn thị, viễn thị), viêm màng bồ đào, đục thủy tinh thể, bong rách võng mạc, viêm võng mạc sắc tố…

Từ những nguyên nhân kể trên có thể nhận thấy hiện nay, bệnh vẩn đục dịch kính không phải là bệnh của riêng người già nữa. Thế nên, bạn cần có biện pháp phòng ngừa căn bệnh này một cách hiệu quả càng sớm càng tốt.

Vẩn đục dịch kính có nguy hiểm không?

Tình trạng vẩn đục dịch kính  không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe toàn trạng hay tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên nếu bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng, tầm nhìn của người bệnh có thể bị che khuất hoàn toàn gây suy giảm thị lực hay trở thành tiền đề dẫn đến các bệnh về mắt nguy hiểm khác như: bong rách võng mạc, phù võng mạc, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, glocom…

Do đó, nếu nhận thấy trong mắt có các vật thể trôi nổi hay thậm chí chỉ là một chấm, vệt nhỏ bất thường, bạn cần đi khám ngay ở các bệnh viện có chuyên khoa mắt uy tín. Điều này giúp các bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh của bạn và có phương án can thiệp kịp thời.

Phương pháp điều trị vẩn đục dịch kính bằng Tây y

Hiện nay có 2 phương pháp phẫu thuật được dùng trong điều trị vẩn đục dịch kính là:

  • Mổ hút bỏ dịch kính: Trong phương pháp này, dịch kính đã đục được hút ra ngoài và thay thế bằng dung dịch nước muối đẳng trương hoặc dung dịch có tính chất gần tương tự.
  • Chiếu tia laser: Bác sĩ nhãn khoa sẽ tiến hành chiếu chùm tia laser đến các đám đục trong dịch kính và phá vỡ chúng.

Cả 2 phương pháp này đều có nguy cơ gây ra các biến chứng như nhiễm khuẩn mắt, xuất huyết mắt, bong rách võng mạc, glocom, đục thủy tinh thể… Thế nên, các bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân áp dụng trong những trường hợp dịch kính bị đục gần như hoàn toàn.

Mách bạn giải pháp loại bỏ chấm đen, ruồi bay trước mắt đơn giản tại nhà

Việc tác động trực tiếp đến các nguyên nhân gây bệnh là cách giúp điều trị tình trạng vẩn đục dịch kính hiệu quả. Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học Nga, Hoa Kỳ, việc bổ sung kịp thời và liên tục chất chống oxy hóa mạnh như Alpha lipoic acid sẽ giúp loại bỏ những gốc tự do độc hại sinh ra từ lão hóa, từ đó giúp thu nhỏ, làm mờ và biến mất dần các chấm đen, ruồi bay trước mắt, khôi phục lại tính trong suốt vốn có của dịch kính.

Ngoài ra, Lutein, Zeaxanthin, Kẽm, Palmatin với khả năng bảo vệ mắt khỏi tác hại từ ánh nắng, ánh sáng xanh, gió bụi, vi khuẩn… cũng là những dưỡng chất mà người bệnh vẩn đục dịch kính nên sớm bổ sung cho cơ thể để gìn giữ tầm nhìn được sáng rõ.

Giải pháp loại bỏ chấm đen, ruồi bay trước mắt cho người bị vẩn đục dịch kính tại nhàĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Alpha lipoic acid giúp loại bỏ chấm đen, ruồi bay trước mắt do vẩn đục dịch kính hiệu quả

Alpha lipoic acid, Lutein, Zeaxanthin, Kẽm… có thể được tìm thấy trong các thực phẩm như: các loại rau quả có màu xanh, cam, đỏ, các loại cá nước mặn, trứng, sữa… Tuy nhiên, hàm lượng các chất kể trên trong những loại thực phẩm này thường thấp, không đủ để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người bệnh vẩn đục dịch kính. Bởi vậy, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Nhãn Khang (*)  ra đời chính là nhằm giải quyết nhu cầu này cho người bệnh.

Giải pháp loại bỏ chấm đen, ruồi bay trước mắt cho người bị vẩn đục dịch kính tại nhàĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Nhãn Khang – giải pháp tối ưu giúp ngăn ngừa vẩn đục dịch kính

Với sự kết hợp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu kể trên, Minh Nhãn Khang đã giúp hàng nghìn người loại bỏ các vật thể trôi nổi khó chịu trong mắt, ngăn chặn tình trạng vẩn đục dịch kính tiến triển, bảo vệ thị lực hiệu quả. Câu chuyện của chú Nguyễn Hữu Được (Số nhà 88, đường Nguyễn Lương Bằng, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) cũng chính là minh chứng điển hình cho hành trình tìm lại ánh sáng sau nhiều năm mắc bệnh. Bản thân chú cũng không ngờ rằng mình có thể thoát khỏi vẩn đục dịch kính một cách đơn giản đến như thế: “Minh Nhãn Khang đúng là cơ may của mình, tôi cứ kiên trì dùng đến hộp thứ 6 thì hiện tượng nhức mỏi hết, ngồi xem tivi được lâu. Kiểm tra trên tờ giấy trắng, tự nhiên “đàn ruồi muỗi” đã hết hẳn hoàn toàn, cuộc đời của tôi vì thế mà lạc quan lên nhiều lắm”.

Chú Được (034 789 5075) chia sẻ bí quyết trị vẩn đục dịch kính hiệu quả từ tự nhiên

Bệnh vẩn đục dịch kính tuy không quá phổ biến như đục thủy tinh thể nhưng cũng khiến rất nhiều người phải sống với tình trạng thị lực kém gây khó khăn trong mọi hoạt động, sinh hoạt hằng ngày. Để không phải đối mặt với vẩn đục dịch kính, ngay từ hôm nay, bạn hãy lên kế hoạch chăm sóc mắt bằng một lối sống khoa học kết hợp sử dụng những viên uống bổ mắt phù hợp.

(*) Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Lan Quan / HELLO BACSI

Ghi theo lời tư vấn của DS. Trần Huyền và GS. TSKH  Hoàng Tích Huyền (1)

  1. GS. TSKH  Hoàng Tích Huyền, Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Dược lý, trường Đại học Y Hà Nội. Là chuyên gia hàng đầu về tác dụng và độc tính của thuốc y học cổ truyền, dược động học của thuốc, độc tính của thuốc.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bệnh đục thủy tinh thể có nguy hiểm không, có chữa được không?
  • Những điều bạn cần biết về hồi phục sau mổ đục thủy tinh thể
  • Đục thủy tinh thể do biến chứng bệnh tiểu đường

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!