Những điều bạn cần biết về Tobradex (Phần 3)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/25/2024

Tobradex là thuốc chứa hợp chất kết hợp giữa tobramycin và dexamethasone, được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra.

Tobradex là loại thuốc chứa hợp chất kết hợp giữa tobramycin và dexamethasone. Tobramycin là một loại kháng sinh, nó được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra.

Phần 2 đã đưa cho bạn những thông tin về cách sử dụng thuốc Tobradex, tuy nhiên bạn vẫn cần phải lưu ý đến liều lượng dùng thuốc.

Loại thuốc nào cũng có những tác dụng phụ riêng. Nếu không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cũng như không quan sát cơ thể có những biểu hiện lạ, bạn có thể bị bệnh nặng hơn nữa đấy. Bài viết sau đây Hello Bacsi sẽ lưu ý cho bạn những điều cần biết khi dùng thuốc Tobradex.

Bạn nên làm gì nếu quên dùng một liều?

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng liều đó càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu liều đó quá gần với thời gian dùng liều kế tiếp, bạn có thể bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm quy định. Bạn tuyệt đối không được dùng gấp đôi liều đã được chỉ dẫn để bù lại liều đã quên.

Bạn nên làm gì nếu dùng quá liều?

Tình trạng dùng Tobradex quá liều thường hiếm khi xảy ra. Nếu bạn nghi ngờ mình đã vô tình dùng thuốc quá liều, hãy liên lạc với trung tâm y tế 115 hoặc bệnh viện gần nhất ngay lập tức để nhận điều trị kịp thời.

Bạn nên lưu ý một số điều sau khi dùng Tobradex

Bạn không nên chạm vào đầu ống nhỏ giọt hoặc để miệng ống tiếp xúc với bất kỳ vật nào, bao gồm cả mắt hoặc tay của bạn. Ống nhỏ giọt hoặc miệng ống phải được khử trùng bởi ống bị ô nhiễm sẽ gây bệnh nhiễm trùng ở mắt.

Bạn cần thận trọng khi lái xe, vận hành máy móc, hoặc thực hiện các hoạt động nguy hiểm khác vì Tobradex có thể gây mờ thị lực tạm thời. Nếu bạn bị mờ mắt, hãy tránh thực hiện các hoạt động này.

Nếu bạn đeo kính áp tròng, hãy hỏi bác sĩ rằng bạn có thể đeo chúng trong quá trình điều trị Tobradex hay không;

Sau khi sử dụng thuốc, bạn nên đợi ít nhất 15 phút trước khi đeo lại kính áp tròng hoặc nghe theo lời khuyên của bác sĩ;

Bạn không nên sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc các loại thuốc khác trong quá trình điều trị Tobradex trừ khi có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Lưu ý

Rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra gây nguy hiểm mắt, thậm chí dẫn đến mù lòa do bệnh nhân tự ý dùng. Do đó, bạn nên khám bác sĩ mắt để có hướng xử lý đúng.

Tác dụng phụ khi dùng Tobradex

Hầu như không có tác dụng phụ nghiêm trọng đối với người bệnh khi sử dụng Tobradex.

Những tác dụng phụ thường gặp có thể xảy ra bao gồm:

  • Bỏng mắt;
  • Nhức nhối mắt;
  • Kích ứng, ngứa ngáy;
  • Đỏ mắt, mờ mắt, ngứa mí mắt, sưng mí mắt hoặc mẫn cảm với ánh sáng.
  • Tăng nhãn áp, glaucoma, tổn thương thần kinh thị, đục thủy tinh thể vỏ sau, chậm lành vết thương;
  • Nhiễm khuẩn mắt, nhiễm nấm.

Những triệu chứng kể trên chưa phải là toàn bộ các tác dụng phụ của Tobradex. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ của thuốc, hãy liên lạc với bác sĩ hoặc dược sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

Những loại thuốc nào sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của Tobradex?

Bạn tuyệt đối không sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc các loại thuốc khác trong quá trình điều trị Tobradex trừ khi có sự đồng ý của bác sĩ.

Trước khi sử dụng Tobradex, bạn nên báo với bác sĩ điều trị biết nếu bạn đang dùng các loại thuốc steroid dạng uống như prednisone (Deltasone, Orasone) hoặc những loại thuốc khác.

Những loại thuốc khác mà không được liệt kê ở trên cũng có thể tương tác với Tobradex. Bạn hãy trao đổi với bác sĩ và dược sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc theo toa hoặc không kê toa nào bao gồm cả các sản phẩm thảo dược bạn nhé.

Thận trọng

  • Dùng lâu có thể gây nhiễm nấm;
  • Phụ nữ có thai và cho con bú, trẻ em cần thận trọng khi dùng.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về việc sử dụng thuốc hay nếu có bất kỳ tác dụng phụ nào, đừng ngần ngại đến gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tăng nhãn áp do biến chứng bệnh tiểu đường
  • Điều trị và phòng tránh bệnh đục thủy tinh thể
  • Chọn mua kính áp tròng an toàn không khó!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!