Những vấn đề về mắt mà bạn không nên xem thường (P4)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/20/2024

Bạn nhìn vào gương và thấy hình ảnh của mình bị mờ? Đừng xem thường nhé vì có khả năng bạn đang bị mắc vấn đề về mắt đấy!

Bạn nhìn vào gương và tự hỏi tại sao hình ảnh của mình trong gương lại mờ? Đừng xem thường nhé vì có khả năng bạn đang bị mắc vấn đề về mắt đấy!

Đôi mắt luôn được ví như là cửa sổ tâm hồn của con người và đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chúng ta. Thế nhưng thật không may, hầu hết mọi người đều gặp phải những vấn đề về mắt lúc này hay lúc khác. Một số có thể chỉ là những vấn đề nhỏ có thể tự lành hoặc dễ dàng điều trị tại nhà. Tuy nhiên cũng có một vài vấn đề về mắt nghiêm trọng hơn cần đến sự chăm sóc của các chuyên gia và bác sĩ.

Khi tầm nhìn có dấu hiệu bất thường, bạn nên đến gặp các bác sĩ nhãn khoa để được kiểm tra và theo dõi kịp thời các bệnh về mắt.

Bạn hãy chú ý quan sát những dấu hiệu bất thường xuất hiện ở mắt và luôn luôn kiểm tra với bác sĩ nếu các triệu chứng không thuyên giảm, bị xấu đi hoặc biến mất trong vòng vài ngày.

Dưới đây là một sốvấn đề về mắt mà bạn có thể gặp phải:

Tầm nhìn mắt thay đổi

Khi già đi, bạn có thể thấy mình không thể nhìn rõ như trước nữa, đặc biệt là với những đồ vật ở xa. Đây là một bệnh lý bình thường xảy ra khi lão hóa do tuổi tác. Nhiều khả năng bạn sẽ cần đeo kính hoặc kính áp tròng để hỗ trợ mắt nhìn tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn phẫu thuật (LASIK) để thay đổi tầm nhìn của mình.

Những vấn đề về mắt nghiêm trọng hơn cũng có thể xảy ra khi bạn già đi. Các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể có thể gây ra các vấn đề về tầm nhìn của mắt. Các triệu chứng ở những chứng bệnh khác nhau rất khác nhau, vì vậy bạn nhớ đi khám mắt định kỳ để theo dõi sức khỏe đôi mắt của mình nhé!

Có những thay đổi về thị lực có thể nguy hiểm và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Vì vậy, bất cứ lúc nào thị giác của bạn thay đổi đột ngột hoặc tầm nhìn bị mờ đi – thậm chí chỉ là tạm thời – thì bạn cũng nên đi gặp bác sĩ ngay lập tức.

Vấn đề với kính áp tròng

Kính áp tròng được sử dụng để điều chỉnh những tình trạng về khúc xạ tương tự như kính gọng. Đối với nhiều người, dùng kính áp tròng có thể tiện lợi hơn rất nhiều so với việc đeo một cặp kính nặng nề phiền toái. Kính áp tròng (lens) hiện nay rất đa dạng với nhiều kiểu màu sắc, mẫu mã khác nhau, được giới trẻ cực kỳ ưa chuộng như một loại “trang sức” hay “phụ kiện” làm đẹp ngay cả khi không bị mắc các bệnh về mắt. Tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng và vệ sinh đúng cách thì có thể gây ra nhiều biến chứng và hậu quả hơn là kính gọng rất nhiều. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng việc vệ sinh kính áp tròng không đơn giản như chúng ta thường nghĩ, vì đây là dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với giác mạc, nên bạn cần chăm sóc, bảo quản và vệ sinh chúng đúng theo những nguyên tắc mà các bác sĩ khuyên làm. Chỉ cần một chút sai sót hoặc làm sạch không đúng cách thôi cũng có thể khiến đôi mắt của bạn bị tổn thương hoặc nhiễm trùng, dẫn đến bị nhiễm bệnh. Nhớ rửa tay trước khi chạm vào kính áp tròng cũng như tuân thủ thực hiện đúng theo các hướng dẫn chăm sóc đi kèm với toa thuốc của bạn.

Các quy tắc sử dụng kính áp tròng là:

  • Bạn đừng bao giờ làm ướt bằng cách đặt lens trong miệng của bạn. Điều này có thể gây nên các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm;
  • Bạn hãy chắc chắn rằng kính áp tròng phù hợp với đôi mắt của bạn, có như vậy thì chúng mới không làm xước mắt khi sử dụng;
  • Hãy sử dụng thuốc nhỏ mắt dành riêng cho kính áp tròng;
  • Bạn cần sử dụng dung dịch làm sạch theo hướng dẫn và không bao giờ sử dụng nước muối tự chế vì những loại nước muối tự chế đó không đảm bảo là vô trùng và có thể gây ra nhiễm trùng cho mắt bạn;
  • Bạn tuyệt đối không đeo kính áp tròng khi ngủ vì khi làm như vậy sẽ tăng nguy cơ nhiễm trùng hơn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 thực phẩm vàng cho đôi mắt sáng
  • Con bạn nên ăn gì để có đôi mắt sáng khỏe?
  • Lợi ích vàng của ánh nắng với đôi mắt

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!