Khủng hoảng tuổi trung niên – vượt qua thế nào?

Tâm lý - 05/03/2024

Tuổi trung niên đối với một số người là niềm vui nhưng với người khác lại là nỗi lo. Vậy bạn phải làm thế nào nếu nằm trong trường hợp sau?

Tuổi trung niên đối với một số người là niềm vui nhưng với người khác lại có thể là nỗi bí ẩn đầy lo lắng. Bạn nghĩ mình sẽ hạnh phúc hơn, và bạn sẽ mong muốn có những thay đổi quan trọng càng sớm càng tốt. Những suy nghĩ này có thể gây ra khủng hoảng tuổi trung niên, và các triệu chứng của tình trạng này có thể xảy ra ở cả phụ nữ và đàn ông.

Bạn sẽ trải qua những gì khi cơn khủng hoảng tuổi trung niên kéo đến?

Khủng hoảng tuổi trung niên thường liên quan đến việc thay đổi toàn bộ cuộc sống của bạn một cách vội vã. Người ngoài khi nhìn vào sẽ cảm thấy bạn đang hành động một cách hấp tấp hoặc thậm chí là dại dột. Tuy nhiên, thực chất đấy chính là những cảm xúc và trải nghiệm diễn ra trong một thời gian dài tích tụ lại và dẫn đến thời khắc này.

Các dấu hiệu cho thấy bạn đang trải qua giai đoạn tuổi trung niên này bao gồm:

Bạn đã 40 tuổi. Lúc này đây, bạn bắt đầu nhận ra những hạn chế về thời gian, khả năng và nguồn sống.

Bạn đang băn khoăn về một số điều quan trọng trong cuộc sống của mình. Những điều này có thể bao gồm: không hài lòng với sự nghiệp, hôn nhân, hoặc sức khỏe, và cảm thấy muốn làm gì đó để thay đổi.

Bạn cảm thấy thời gian để làm một điều gì đó mới mẻ đã bị rút ngắn lại. Nhiều người cảm thấy họ cần phải thay đổi khi:

  • Nhận ra ngoại hình của mình đang thay đổi hoặc khả năng chịu đựng không còn cao;
  • Trở thành ông/bà nội/ngoại;
  • Một người bạn hoặc cha mẹ qua đời.

Mặc khác, một dấu hiệu chắc chắn rằng bạn đang ở trong giai đoạn khủng hoảng tuổi trung niên là cảm thấy mình đang bị mắc kẹt và sẵn sàng hành động bốc đồng. Ví dụ như:

  • Uống nhiều rượu bia;
  • Ngoại tình;
  • Rời bỏ gia đình;
  • Cảm thấy rằng cuộc sống không còn phù hợp với bạn;
  • Bạn đang quan tâm nhiều hơn về ngoại hình của mình;
  • Bạn mong muốn thực hiện những hành động mang lại sự phấn khích và cảm giác mạnh.

Vượt qua những vấn đề tuổi trung niên

Khủng hoảng tuổi trung niên có thể khiến cuộc sống của bạn bị đảo lộn theo 2 chiều hướng khác nhau: tốt hơn hoặc tệ đi. Nếu bất kỳ triệu chứng nào của giai đoạn này ảnh hưởng đến bạn hoặc vợ mình, những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn vượt qua được hoàn cảnh khó khăn này:

  • Hãy nhớ rằng cảm xúc của bạn không phải là mệnh lệnh. Chỉ vì cảm thấy như bạn có thể thoát khỏi ngôi nhà, công việc, hoặc hôn nhân không có nghĩa là bạn phải thực sự làm điều đó. Những cảm xúc này có thể liên quan đến những vấn đề cần giải quyết. Qua thời gian, cảm xúc sẽ dần nguôi ngoai và thay đổi;
  • Hãy nhìn vào mặt tích cực. Sự đánh giá lại ở giai đoạn trung niên có thể đem lại những điều tích cực. Trong thực tế, đây có thể là một cơ hội tốt cho các cặp vợ chồng, các đối tác kinh doanh và cá nhân dành thời gian để đánh giá lại cuộc sống của họ. Đồng thời, hãy cảm thấy biết ơn những điều trong cuộc sống đã làm bạn hạnh phúc;
  • Cân nhắc xem mong muốn của bạn có thực tế hay không. Bạn có thể đạt được nhiều thay đổi và thành công ở độ tuổi 40 và sau đó: đạt được một tấm bằng đại học khác, đi du lịch hoặc bắt đầu kinh doanh riêng. Hãy chắc chắn rằng những mục tiêu mới của bạn thực tế và nằm trong tầm tay của bạn;
  • Tìm sự trợ giúp. Cuối cùng, hãy nhớ tìm gặp một bác sĩ chuyên khoa để bộc lộ những vấn đề và khó khăn của mình. Tuổi trung niên có thể là một thời điểm mà bạn có những cảm xúc tuyệt vời, mạnh mẽ nhưng cũng lắm mâu thuẫn. Vì vậy dù cho bạn có mạnh mẽ đến cỡ nào thì cũng cần lắm những sự trợ giúp đấy!

Vì vậy, để vượt qua khủng hoảng tuổi trung niên và có một cuộc sống hạnh phúc hơn, bạn hãy nhận thức được các dấu hiệu của giai đoạn này và đưa ra những lựa chọn đúng đắn nhé.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • Giảm khô âm đạo ở tuổi mãn kinh hiệu quả
  • Tuổi trung niên cần làm gì để “chuyện ấy” thăng hoa?
  • Tuổi trung niên đột quỵ vì uống rượu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!