Kiểm soát cân nặng có thể giúp ngừa buồng trứng đa nang

Sống Khỏe - 05/06/2024

Tìm hiểu về hội chứng buồng trứng đa nang trên Hello Bacsi cho bạn biết triệu chứng, nguyên nhân và cách phòng ngừa hiệu quả bằng việc kiểm soát cân nặng.

Hội chứng buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt và gây ra khuynh hướng tăng nồng độ hormone nam (androgen) ở nữ giới. Đây là một rối loại nội tiết thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Phụ nữ mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang có thể có 2 buồng trứng với các túi nhỏ chứa dich được gọi là nang.

Nguyên nhân phổ biến gây ra hội chứng buồng trứng đa nang là do tuyến yên sản xuất dư thừa các hormone kích thích thể vàng. Sự dư thừa quá mức các hormone kích thích thể vàng sẽ làm gia tăng nồng độ hormone nam (androgens). Nồng độ hormone nam tăng cao làm tăng nguy cơ mắc các hội chứng chuyển hóa (như cao huyết áp, cholesterol cao, kháng insulin). Nếu nồng độ hormone nam cao trong thời gian dài, nguy cơ mắc tiểu đường, rối loạn tim mạch và cao huyết áp cũng tăng lên.

Làm thế nào biết được bạn mắc hội chứng buồng trứng đa nang?

Nếu một bạn gái bị hội chứng buồng trứng đa nang, dấu hiệu và triệu chứng thường xuất hiện ngay sau lần đầu tiên bạn gái này có kinh nguyệt. Trong một số trường hợp, hội chứng buồng trứng đa nang có thể phát triển muộn hơn, cụ thể là trong độ tuổi sinh con của phụ nữ. Các triệu chứng có thể có bao gồm:

  • Kinh nguyệt bất thường: có thể là ít hoặc không có chu kỳ kinh nguyệt trong thời gian dài hoặc chảy máu nhiều trong chu kỳ;
  • Chảy máu bất thường không trong chu kỳ kinh nguyệt;
  • Rụng tóc, nhưng rậm lông ở mặt, ngực, lưng, bụng, ngón tay cái hoặc ngón chân;
  • Mụn trứng cá nhiều và da nhờn;
  • Vấn đề về khả năng thụ thai và sinh con: không rụng trứng hoặc sẩy thai thường xuyên;
  • Kháng insulin và quá nhiều insulin có thể gây ra béo phì hoặc mụn cóc trên da;
  • Trầm cảm;
  • Gặp vấn đề về hô hấp khi ngủ như chứng ngưng thở khi ngủ, thở không đều…

Có thể có các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Làm sao để chị em phòng ngừa hội chứng buồng trứng đa nang?

Hội chứng buồng trứng đa nang không thể phòng ngừa nhưng việc phát hiện bệnh và được điều trị sớm có thể phòng ngừa các biến chứng lâu dài của bệnh.

Ngoài ra bạn nên duy trì các thói quen sinh hoạt như: tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống hợp lý, kiểm soát trọng lượng cơ thể. Những thói quen sinh hoạt hợp lý và khoa học sẽ giúp bạn cải thiện vóc dáng và tinh thần.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!