Kỹ năng giúp trẻ 'miễn dịch' kẻ xấu

Nuôi dạy con - 04/25/2024

Dạy cho con cách ứng xử trong những tình huống với người lạ là cách bảo vệ con tốt nhất.

Cha mẹ lo trẻ sẽ gặp phải tình huống xấu nên thường dành thời gian đưa đón con đi học. Nhưng vẫn sẽ có những lúc bận hay việc đột xuất bố mẹ không thể đi đón, hoặc phải nhờ người thì trẻ vẫn có khả năng trở thành 'con mồi' của kẻ xấu. Điều tốt nhất là bố mẹ nên trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết để đối phó với những trường hợp nguy hiểm.

Không mang đồ giá trị trên người

Vòng cổ, vòng đeo tay, đồng hồ, điện thoại xịn chưa thực sự cần thiết với trẻ. Thậm chí nó sẽ biến trẻ nằm trong tầm ngắm của kẻ gian. Trẻ chỉ cần một chiếc điện thoại có thể liên lạc với bố mẹ và cô giáo, các loại vòng ngộ nghĩnh, dễ thương là đủ. Bố mẹ đừng 'ham' làm đẹp cho trẻ bằng những vật dụng đắt tiền sẽ đẩy con mình vào những tình huống xấu nhất.

Nhận diện kẻ xấu

Trẻ còn quá nhỏ và chưa từng va chạm sẽ không thể biết thế nào là kẻ xấu, người tốt. Vì thế bố mẹ cần phải dạy trẻ các phân định. Kẻ xấu sẽ tự nhiên ra bắt chuyện với trẻ, nói chuyện vui vẻ, xởi lởi khiến bé không có cảm giác xa lạ mà còn thấy thích thú khi nói chuyện. Chúng sẽ cho trẻ thứ gì đó như kẹo, đồ chơi để 'dụ' bé nghe theo, đi theo.

Kỹ năng giúp trẻ 'miễn dịch' kẻ xấu

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Chỉ cần bỏ một ít công sức để biết một vài thông tin về gia đình, lúc nói chuyện, kẻ xấu có thể khiến bé tin là người quen của bố mẹ. Thậm chí chúng sẽ bắt chuyện khi bố mẹ đến đón trẻ. Lần sau, khi chưa có người đón, trẻ sẽ tưởng là người quen nên không đề phòng khi kẻ xấu đến bắt chuyện.

Vì thế, có 2 điều bố mẹ không được phép quên dạy con. Đó là không nhận đồ của người lạ và không nói chuyện hay đi theo chúng dù có nói là bạn bè thân quen đến mức nào.

Đóng vai tình huống

Trẻ sẽ rất khó để tưởng tượng và khi tình huống xảy ra sẽ bị bất ngờ. Vì vậy, bố mẹ hãy chơi trò đóng vai với trẻ. Trong vai người xấu, bố mẹ chỉ cho con biết cách chúng bắt chuyện, nói chuyện như thế nào và dạy trẻ sẽ phải trả lời, phản ứng ra sao. Tốt nhất hãy dạy trẻ không được tỏ ra sợ hãi và phớt lờ đi mọi lời mời của người lạ.

Lạm dụng tình dục

Cuộc sống đầy đủ, trẻ có xu hướng dậy thì sớm, nhất là các bé gái. Nhiều trẻ tiểu học nhưng đã có những đường nét cơ thể của thiếu nữ rất dễ trở thành 'đối tượng' của những kẻ 'yêu râu xanh'. Đừng để trẻ mặc quần áo theo kiểu người lớn hở hang. Nếu đợi trẻ đến tuổi dậy thì, 15-17 tuổi, mới dạy về giới tính thì quá muộn. Trẻ cần phải sớm ý thức về cơ thể, những vùng 'bất khả xâm phạm'. Hãy dạy trẻ, nếu có kẻ cố tình động chạm, lôi kéo, trẻ hãy kêu to lên và chạy thật nhanh tới chỗ đông người.

Giữ tâm hồn trong sáng cho trẻ

Đừng dạy trẻ rằng tất cả người lạđều xấu và cần phải tránh xa. Nếu không cẩn thận, bố mẹ sẽ gieo vào đầu trẻ những suy nghĩ tiêu cực về con người, xã hội khiến trẻ không giữ được nét hồn nhiên và luôn nghi ngờ xung quanh. Hãy trang bị cho trẻ những kỹ năng và kiến thức cần thiết để tự bảo vệ mình, ứng xử thông minh trước người lạ để trẻ luôn tự tin và bố mẹ cũng cảm thấy yên tâm.

>> Xem thêm:Tư vấn trực tuyến: 'Kỹ năng nuôi, dạy trẻ'

NT (Tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!