Làm sao để biết mình có thai sớm nhất?

Sức khỏe sinh sản - 05/03/2024

Đối với người có chu kì kinh nguyệt đều đặn thì mất kinh từ 10 đến 15 ngày liên quan mật thiết đến việc mang thai.

Một tuần sau khi quan hệ tình dục, bạn thấy cơ thể mình bắt đầu có nhiều thay đổi, bạn lo sợ và tự hỏi: 'Liệu mình đã có thai? Làm thế nào để nhận biết mình có thai sớm nhất và an toàn nhất?'.

Những người chưa chuẩn bị tâm lí cho việc có con, đặc biệt là cô gái 'vượt rào' sớm, sẽ vô cùng hoang mang, lẩn tránh, không dám đến phòng khám. Khi cái thai đã quá lớn, việc phá bỏ thai ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này. 

Làm sao để biết mình có thai sớm nhất?

Ảnh minh họa

Để tránh mang thai ngoài ý muốn, các bạn nữ nên tích cực sử dụng các biện pháp phòng tránh:

Khuyên 'đối tác' sử dụng bao cao su. Có nhiều loại bao cao su dành cho nữ, bạn có thể tìm hiểu thêm để bảo vệ mình nếu 'đối tác' không muốn sử dụng.

Sử dụng thuốc tránh thai. Lưu ý, dùng thuốc tránh thai nhiều có thể ảnh hưởng trực tiếp đến việc sinh sản sau này của bạn.

Quan hệ vào khoảng thời gian 'an toàn' trong chu kì kinh nguyệt của bạn. Trước khi có kinh 1 tuần và sau khi có kinh 1 tuần là khoảng thời gian an toàn cho việc quan hệ.

 Những dấu hiệu nào báo cho bạn biết bạn có thể có thai?

- Mất kinh: Đối với người có chu kì kinh nguyệt đều đặn thì mất kinh từ 10 đến 15 ngày liên quan mật thiết đến việc mang thai. 

- Đi tiểu nhiều: Khi có thai, thể tích tử cung tăng lên chèn ép bàng quang và chức năng thận cũng tăng khiến bạn đi tiểu nhiều lần. 

- Bầu vú thay đổi: Bầu vú căng to, tức ngực, đầu núm vú nhạy cảm, nổi hột, sẫm màu trong nhiều ngày.

- Tình trạng sức khỏe: Nhiệt độ cơ thể tăng cao, cảm thấy nóng bức nhiều ngày. Vị giác thay đổi.

Làm thế nào để nhận biết mình có thai trong thời gian sớm nhất?

Có nhiều cách để xác định mình có thai hay không như thử máu, thử nước tiểu, siêu âm, khám sự thay đổi của tử cung... Trong đó, que thử thai là biện pháp sớm nhất (chỉ 10 ngày sau khi giao hợp) và chính xác nhất (trên 97%) để xác định bạn có thai hay không.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!