Làm sao để gắn kết các cháu với ông bà?

Nuôi dạy con - 04/25/2024

Ngày nay, nhiều đứa trẻ không thích dành nhiều thời gian cho ông bà mình. Chúng có nhiều mối quan tâm khác như học tập, bạn bè,…

Hoặc là lũ trẻ cảm thấy buồn chán khi phải ngồi nói chuyện với ông bà hàng giờ.

Người già sẽ cảm thấy tươi vui, trẻ khỏe hơn khi chăm sóc, chơi đùa với các cháu. Lũ trẻ cũng cần thiết phải biết cách bày tỏ sự tôn trọng, gần gũi, yêu quý ông bà của mình. Nếu không có sự gắn bó giữa các thế hệ thì mối liên kết gia đình trở nên rời rạc và ảnh hưởng tiêu cực đến cả ông bà và các cháu.

Là bố mẹ, nếu nhận thấy ông bà vui mừng đến thế nào khi có con cháu ở bên, đến thăm, nhận thấy lũ trẻ đang thiếu đi sự quan tâm cần thiết của ông bà thì nhất định bạn sẽ phải tạo nên sự gắn kết giữa các thế hệ trong gia đình.

Dưới đây là một số cách giúp bố mẹ làm được điều này.

Ra ngoài chơi

Hãy để lũ trẻ ra ngoài chơi hoặc đi mua sắm cùng ông bà. Đây là khoảng thời gian tốt nhất để hai thế hệ hiểu về những sở thích và mối quan tâm của nhau. Hãy gợi ý những thứ mà ông bà và các cháu có thể cùng làm và tận hưởng nó. Hãy để bọn trẻ là chính mình thì chúng có thể có mối quan hệ tương tác với ông bà của mình. Bởi đôi khi bố mẹ thường hay bắt chúng phải thế này thế khác khi nói chuyện với ông bà. Nhưng như thế sẽ làm cho mối quan hệ trở nên thiếu tự nhiên, lũ trẻ sẽ cảm thấy bị bắt buộc và không muốn ở với ông bà nữa.

Làm sao để gắn kết các cháu với ông bà?

Hãy tạo cơ hội để lũ trẻ gần gũi với ông bà (Ảnh: Internet)

Chơi cùng nhau

Sự gắn kết với ông bà có thể tạo ra dễ dàng khi để ông bà và các cháu chơi cùng nhau. Bạn sẽ không thể lúc nào cũng ở bên lũ trẻ. Đây là cơ hội tốt để lũ trẻ gắn kết với ông bà của chúng. Những người lớn tuổi thường có nhiều thời gian mà không biết sẽ phải làm gì. Họ thấy vui vẻ, có ích hơn khi được trông chừng, chăm sóc, chơi đùa với các cháu. Vì thế, đây là một cách tốt vừa giúp bố mẹ giảm thời gian ở bên con, vừa tạo mối gắn kết giữa ông bà và lũ trẻ.

Là cầu nối

Bạn là người hiểu tính cách và con người của cả ông bà và lũ trẻ. Vì thế, bạn nên là cầu nối cho cả hai thế hệ bằng cách giúp họ hiểu về sở thích và những điều không thích của nhau. Bạn có thể nói với lũ trẻ rằng ông bà muốn điều gì và nói với ông bà những thứ mà bọn trẻ không thích. Tạo nên sự thấu hiểu nhau thì sẽ dễ gắn kết hơn.

Dạy lũ trẻ

Hãy để ông bà dạy lũ trẻ những điều mới mẻ. Nó có thể chỉ đơn giản là một trò chơi, cách mở nút chai, dạy trẻ câu cá, bắt dế, hay những câu chuyện trong dân gian… Chắc chắn bọn trẻ sẽ vô cùng thích thú. Điều này sẽ để lại ấn tượng sâu sắc cho lũ trẻ về những gì mà chúng học được từ ông bà. Khi được biết những điều mới lạ, chúng sẽ muốn ở bên ông bà nhiều hơn để học thêm nhiều thứ khác nữa.

Những chuyến thăm thường xuyên

Nếu gia đình bạn không sống cùng ông bà thì hãy chắc rằng bạn thường xuyên về thăm họ. Như thế sẽ tạo cho lũ trẻ thời gian để gắn bó và hiểu về ông bà của mình. Ít nhất là được đi đâu đó vào cuối tuần hay dịp lễ cũng khiến bọn trẻ hào hứng hơn. Những chuyến thăm luôn là cơ hội để các cháu thấy thích thú khi trở về với ông bà.

Kể chuyện trước khi ngủ

Đọc sách hoặc kể chuyện cho bọn trẻ trước khi ngủ là một trong những cách rất tốt để gắn kết ông bà và các cháu. Hãy đọc một quyển sách mà cả 2 thế hệ đều sẽ thích. Bố mẹ có vai trò quan trọng trong việc tìm hiểu mối quan tâm của cả ông bà và lũ trẻ. Sau đó, hãy lựa chọn một quyển sách mà ông bà vừa thích đọc, các cháu lại thích nghe.

>> Xem thêm: Chơi với cháu giúp ông bà minh mẫn hơn

NT (Tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!