Làm sao để hết hôi miệng khi bị sâu răng?

Kiến Thức Y Học - 05/10/2024

Hôi miệng do sâu răng thường khiến chúng ta gặp phải nhiều phiền toái khó nói trong sinh hoạt, học tập cũng như giao tiếp. Vậy có cách nào để điều trị triệt để tình trạng hôi miệng do sâu răng? Bài viết của Lily & WeCare sau đây sẽ đưa ra một số giải pháp giúp cải thiện tình trạng trên một cách hiệu quả.

Hôi miệng do sâu răng thường khiến chúng ta gặp phải nhiều phiền toái khó nói trong sinh hoạt, học tập cũng như giao tiếp. Vậy có cách nào để điều trị triệt để tình trạng hôi miệng do sâu răng? Bài viết của Lily & WeCare sau đây sẽ đưa ra một số giải pháp giúp cải thiện tình trạng trên một cách hiệu quả.

Làm sao để hết hôi miệng khi bị sâu răng?

Tại sao lại bị hôi miệng khi bị sâu răng?

Chúng ta đều biết rằng sâu răng là tình trạng vi khuẩn xâm nhập, tấn công cấu trúc của răng, tạo thành những ổ sâu nhỏ hoặc lớn trên răng. Những ổ vi khuẩn này chính là nguyên nhân gây ra triệu chứnghôi miệng cho người bệnh. Ngoài ra những lỗ hổng trên răng do vi khuẩn gây ra cũng rất dễ mắc, bám lại một số loại thức ăn trong quá trình dùng bữa , tạo điều kiện cho ổ sâu răng bên trong phát triển và sản sinh ra mùi hôi khó chịu cho khoang miệng.

Nếu không được sớm điều trị kịp thời, tình trạnghôi miệngcó thể khiến người bệnh gặp phải nhiều phiền toái trong sinh hoạt, học tập cũng như giảm bớt sự tự tin khi giao tiếp với xã hội.

Làm sao để hết hôi miệng khi bị sâu răng?

Phương pháp trị hôi miệng khi sâu răng

Xử lý triệt để tình trạng sâu răng

Chữa bệnh phải chữa tận gốc, do vậy nếu muốn cải thiện mùi hôi của khoang miệng, chúng ta nhất thiết phải đến các trung tâm y tế, bệnh viện, phòng khám có chuyên khoa răng – hàm – mặt để được bác sĩ kiểm tra và đưa ra biện pháp xử lý triệt để tình trạng sâu răng.

Tùy vào tình trạng sâu răng mà bác sĩ sẽ có những phương pháp xử lý khác nhau. Nếu răng sâu là răng còn có thể thay thế được thì nhiều khả năng bác sĩ sẽ có chỉ định nhổ lấy răng ra. Còn nếu răng sâu là răng không thể thay thế và mọc lại nữa, bác sĩ sẽ cố gắng làm sạch phần sâu răng, hàn lại răng hoặc chụp răng giả ra ngoài để tiêu diệt ô vi khuẩn sâu răng, bảo vệ phần răng còn lại và đảm bảo thẩm mỹ cho người bệnh.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đếnhôi miệngchính là do chúng ta chưa biết cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Thông thường, chỉ 15 phút sau khi ăn, răng đã xuất hiện mảng bám mỏng có thể kết hợp với vi khuẩn để phát triển thành mùi hôi khó chịu cho khoang miệng. Do đó, ngoài việc chải răng hai lần một ngày, người mắc bệnh sâu răng cũng nên sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng sau khi dùng bữa để tiêu diệt sạch vi khuẩn và mảng bám còn sót lại trong khoang miệng.

Một lưu ý khi để khoang miệng không có mùi hôi đó là khi đánh răng, chúng ta đừng nên lười biếng mà đánh cho qua loa. Nên chải răng theo hình tròn một cách nhẹ nhàng tại tất cả các vị trí trong khoang miệng, đặc biệt là phần răng hàm bên trong và mặt lưỡi. Việc chải răng không cần quá lâu nhưng ít nhất phải đủ 2 phút để làm sạch hết những nơi cần thiết, giúp bảo vệ răng, nướu cũng như hơi thở của bản thân.

Ngoài ra cũng nên định kỳ đến các trung tâm y tế, bệnh viện hoặc phòng khám có chuyên khoa răng - hàm - mặt để được kiểm tra, lấy cao răng và làm sạch khoang miệng, tránh các bệnh lý về răng miệng có thể gây ra mùi hôi khó chịu.

Làm sao để hết hôi miệng khi bị sâu răng?

Chế độ dinh dưỡng giúp loại bỏ hôi miệng

Trước tiên bạn nên uống đủ nước mỗi ngày (từ 1,5 đến 2 lít nước/ngày) để cơ chế tiết nước bọt trong khoang miệng được hoạt động hiệu quả. Bởi nếu khoang miệng bị khô và thiếu nước, chúng sẽ trở thành môi trường hoạt động lý tưởng cho các vi khuẩn gây ra các bệnh lý về răng miệng, trong đó có hôi miệng.

Tiếp theo, để đảm bảo sức khỏe luôn ở trong tình trạng ổn định, bạn cần ăn đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng như chất đạm, chất đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ cải thiện và nâng cao chất lượng làm việc của hệ thống miễn dịch, giúp bảo vệ răng và hạn chế tình trạng sâu răng cũng như hôi miệng.

Ngoài ra cũng cần tăng cường sử dụng các loại rau củ quả xanh, vì chúng chứa nhiều chất xơ, góp phần vào quá trình làm sạch răng của khoang miệng, rất tốt cho khoang miệng cũng như đường tiêu hóa.

Không chỉ sử dụng rau xanh, các loại lá thảo mộc trong tự nhiên cũng có tác dụng tốt trong việc tiêu trừ hôi miệng, sát khuẩn và mang lại mùi thơm sảng khoái, tươi mát cho cả khoang miệng như húng bạc hà, thì là, hồi, xô thơm, đinh hương. Các loại lá cây này đều rất dễ tìm trong tự nhiên và an toàn cho sức khỏe nên người mắc bệnh sâu răng có thể sử dụng hàng ngày để khử sạch mùi hôi miệng khó chịu.

Mong rằng những phương pháp trên đây có thể giúp cho cải thiện và điều trị triệt để tình trạng hôi miệng do bị sâu răng cho người bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!