Làm thế nào để biết chắc mắc bệnh ung thư vòm họng?

Ung Thư - 04/26/2024

Ung thư vòm họng là bệnh đứng đầu trong các loại ung thư vùng đầu, mặt,cổ với diễn biến nhanh, tỉ lệ tử vong cao. Nếu phát hiện sớm, cơ hội chữa khỏi sẽ cao hơn. Lily & WeCare sẽ thông tin cho bạn những dấu hiệu mắc bệnh ung thư vòm họng trong bài viết sau đây.

Ung thư vòm họng là bệnh đứng đầu trong các loại ung thư vùng đầu, mặt,cổ với diễn biến nhanh, tỉ lệ tử vong cao. Nếu phát hiện sớm, cơ hội chữa khỏi sẽ cao hơn. Lily & WeCare sẽ thông tin cho bạn những dấu hiệu mắc bệnh ung thư vòm họng trong bài viết sau đây.

1. Bệnh ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng (vòm họng còn gọi là vòm hầu hay họng trên) là một dạng ung thư xuất phát từ các tế bào biểu mô ở vùng vòm họng. Ung thư vòm họng để lại nhiều hậu quả như đau đớn và khó khăn trong quá trình ăn uống với hầu hết bệnh nhân, tỉ lệ tử vong vì căn bệnh này cao.

2. Nguyên nhân gây ung thư vòm họng

Mặc dù nguyên nhân của bệnh này chưa được xác định rõ ràng nhưng một số yếu nguyên nhân sau đây được coi là có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng:

- Uống nhiều rượu, hút nhiều thuốc lá hoặc thường xuyên tiếp xúc với môi trường có nhiều khói bụi, chất khí độc hại cũng có rất nhiều nguy cơ mắc bệnh..

- Do virus Epstein-Barr : virus này liên quan đến một số bệnh ung thư hiếm gặp, trong đó có ung thư vòm họng

- Yếu tố di truyền. Các bác sĩ đã ghi nhận hiện tượng trong một gia đình hay dòng họ có nhiều người cùng bị ung thư vòm họng ở những thời điểm khác nhau.

- Thức ăn chứa nhiều muối: chế độ ăn nhiều cá và thịt muối khi còn trẻ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao hơn

Các dấu hiệu của ung thư vòm họng có thể khó xác định bởi nhiều triệu chứng liên quan với bệnh ung thư cổ họng cũng giống như đau hoặc viêm họng thông thường.

Làm thế nào để biết chắc mắc bệnh ung thư vòm họng?

3. Dấu hiệu của ung thư vòm họng

Giai đoạn đầu, người bệnh thường có những biểu hiện như:

- Nhức đầu âm ỉ, thường ở một bên.

- Ù tai, đa số một bên, ù như tiếng ve kêu.

- Ngạt mũi một bên lúc nặng lúc nhẹ, đôi khi xì ra máu mũi.

Ngoài ra còn một số triệu chứng cụ thể khác dưới đây:

- Khàn tiếng: dấu hiệu này xuất hiện mà không phải do những bệnh thông thường khác mang lại người bệnh nên chú ý. Nếu dấu hiệu này kéo dài trong nhiều tuần mà uống thuốc không có biểu hiện thuyên giảm, người bệnh nên tới các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

- Khó nuốt là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng. Có thể có một khối u phát triển trong cổ họng của bạn.

- Nghẹt mũi. Do khối u xuất hiện gây ra hiện tượng tắc 1 bên mũi, khi khối u to lên sẽ khiến 2 bên đều bị nghẹt

- Họng đau dai dẳng mà không rõ nguyên nhân. Đau họng có thể xảy ra do nhiễm lạnh, uống nước đá... Tuy nhiên, khi bị đau họng kéo dài mà không rõ nguyên nhân, các bạn cũng nên đi khám. Đây là một trong các dấu hiệu sớm của bệnh ung thư vòm họng.

- Đột nhiên bị ù tai một bên. Ù một bên tai cũng là dấu hiệu hay xảy ra khi mắc ung thư vòm họng. Triệu chứng là một bên tai hay bị ù đi, có cảm giác như nghe thấy tiếng còi, lỗ tai bị nút kín dù không bị ngã, va đập hay chấn thương gì.

- Chảy máu cam. Dấu hiệu là chảy nước mũi một bên và có kèm theo máu.

- Nổi hạch ở cổ. Khi các tế bào ung thư phát triển, nó sẽ dẫn đến các hạch cứng ở cổ dù không có cảm giác đau đớn.

Làm thế nào để biết chắc mắc bệnh ung thư vòm họng?

- Các dấu hiệu thường gặp khác như lác mắt, nhìn đôi, tê mặt, vẹo lưỡi và càng về sau càng thể hiện các triệu chứng nặng hơn như bị nuốt sặc...

Để phòng bệnh ung thư vòm họng, bạn nên hạn chế ăn uống các thực phẩm lên men như rượu, bia, cá muối, dưa khú, nước mắm có chứa nhiều chất nitrosamine; chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều rau và hoa quả tươi. Người bệnh cần thăm khám nội soi tai mũi họng khi có các triệu chứng ngạt mũi, ù tai, nổi hạch cổ một bên tăng dần để được phát hiện sớm bệnh. Đặc biệt, ở những gia đình có bố mẹ, anh chị em ruột bị ung thư cần khám sức khỏe định kỳ

Giới thiệu gói sàng lọc ung thư vòm họng tại nhà

Xét nghiệm tại nhà Xander

Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Nếu bạn chưa biết nên đi xét nghiệm ở đâu thì có thể tìm đến Xét nghiệm tại nhà Xander, gọi tắt là Xander, tại địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội.

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng. Hơn thế nữa, đến với Xander, bạn còn được biện luận miễn phí từ các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm. Điều đó sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức mà cam kết chi phí không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện lớn.

Làm thế nào để biết chắc mắc bệnh ung thư vòm họng?

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm.

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm họng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0984.999.501(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Hi vọng, với bài viết này Lily & WeCare sẽ giúp mọi người biết cách nhận diện và phòng tránh với loại bệnh ung thư vòm họng.

Xem thêm:

  • Người bị ung thư vòm họng nên vận động và làm việc thế nào?
  • Phát hiện bệnh ung thư vòm họng qua xét nghiệm SCC có chính xác không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!