Làm thế nào để cắt cơn hen suyễn?

Kiến Thức Y Học - 04/26/2024

Hen suyễn là bệnh viêm mạn tính ở đường thở làm chèn ép đường thở, dẫn đến tình trạng bệnh nhân thở khò khèn, có tiếng rít trong cổ họng và thậm chí gây khó thở, hay còn được gọi là lên cơn hen, nếu nặng có thể dẫn đến tử vong. Người bệnh cần biết cách cắt cơn hen suyễn kịp thời khi lên cơn hen bất chợt.

Hen suyễn là bệnh viêm mạn tính ở đường thở làm chèn ép đường thở, dẫn đến tình trạng bệnh nhân thở khò khèn, có tiếng rít trong cổ họng và thậm chí gây khó thở, hay còn được gọi là lên cơn hen, nếu nặng có thể dẫn đến tử vong. Người bệnh cần biết cách cắt cơn hen suyễnkịp thời khi lên cơn hen bất chợt.

Làm thế nào để cắt cơn hen suyễn?

Bệnh hen suyễn là tình trạng viêm phế quản mạn tính lâu ngày gây ra tình trạng phù và hẹp đường thở dẫn đến hiện tượng thở khò khè. Khi cơn hen suyễn xuất hiện làm các cơ xung quanh ống phế quản thắt lại và sưng lên và làm hẹp đường thở, khiến bệnh nhân khó thở. Nếu không can thiệp cắt cơn hen thì sẽ đe dọa đến tính mạng. Chính vì vậy đối với bệnh này cần biết cách làm thế nào đểcắt cơn hen suyễn để giúp người bệnh biết cách xử lí khi lên cơn hen bất chợt.

Nguyên nhân gây ra bệnh hen suyễn

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh hen suyễn, điển hình các nguyên nhân cơ bản như sau:

  • Di truyền: khả năng người thân trong gia đình, nhất là cha mẹ bị mắc bệnh hen suyễn thì khả năng người con mắc bệnh sẽ cao hơn.

  • Cơ địa dị ứng: những người bị mắc các bệnh như chàm, nổi mề đay, viêm mũi dị ứng...thì sẽ có nguy cơ bị hen suyễn.

  • Chủ quan với bệnh hen phế quản. Không đi khám và điều trị dứt điểm bệnh hen phế quản, dần dần các triệu chứng của cơn hen suyễn xuất hiện nhiều hơn và càng nặng hơn.

Làm thế nào để cắt cơn hen suyễn?

Triệu chứng của bệnh hen suyễn

  • Ho là triệu chứng đầu tiên của bệnh hen. Ho để cố gắng thông đường thở và giúp hít nhiều oxy vào phổi.

  • Thở khò khè và kèm theo tiếng rít trong hơi thở.

  • Thở ra và hít vào đều nghe thấy âm thanh khò khè.

  • Khi lên cơn hen, bệnh nhân thường hụt hơi, hơi thở ngắn nông và nhanh hơn bình thường.

  • Đau thắt ngực bên phải hoặc bên trái.

  • Ho trở nặng hơn khi về đêm.

Làm thế nào để cắt cơn hen suyễn?

Bệnh nhân cần phải được chẩn đoán chính xác bệnh và bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân và người thân xác định các triệu chứng đặc trưng khi lên cơn hen. Điều này giúp cho bệnh nhân và người nhà biết cách làm thế nào để cắt cơn hen suyễn giúp cho người bị hen suyễn. Và biết cách sử dụng thuốc cắt cơn hen suyễn.

Tránh các tác nhân kích thích như: tiếp xúc với các dị ứng nguyên như cỏ, cây, hay phấn hoa, lông động vật... các chất trong không khí như khói, mùi hương mạnh (nước hoa), hay điều kiện thời tiết quá nóng, hay do gắng sức tập luyện thể thao, hoặc thậm chí là căng thẳng đầu óc... điều làm cho cơn hen suyễn nặng thêm.

Luôn mang theo bên mình thuốc xịt, bình xịt hay ống hít dùng để cắt cơn hen suyễn mà bác sĩ đã chỉ định cho bạn , số điện thoại phòng cấp cứu để phòng trường hợp cơn hen trở nặng.

Ngoài ra còn có các phương pháp hổ trợ như: tắm nước nóng hay dưới vòi sen ấm, hơi nước ấm sẽ làm bệnh nhân dễ chịu hơn. Giúp người bệnh giữ bình tĩnh để kiềm chế cơn hen.

Làm thế nào để cắt cơn hen suyễn?

Cách điều trị bệnh hen suyễn

Tùy thuộc vào loại bệnh là hen suyễn nội sinh hay ngoại sinh và mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bác sĩ sẽ có những cách điều trị khác nhau.

Đối với các bệnh nhẹ và vừa thì dùng thuốc để làm giản phế quản dưới dạng uống, tiêm, xịt hay khí dung dùng để cắt cơn hen suyễn.

Và trong một số trường hợp có thể dùng thêm thuốc chống dị ứng, corticoid hay kháng sinh tùy theo diễn biến của bệnh.

Trường hợp bệnh nặng thì nên nằm điều trị tại bệnh viện để bổ sung oxy và dùng thuốc tiêm truyền qua đường tĩnh mạch.

Bệnh hen suyễn nếu được phát hiện và điều trị sớm thì bệnh sẽ được chặn đứng, và người bệnh nếu tuân theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ thì vẫn sinh hoạt như người bình thường, nhất là việc dùng thuốc đểcắt cơn hen suyễn.

Cần đến ngay bệnh viện khi diễn biến cơn hen nguy hiểm

Dưới đây là các địa chỉ khám hen suyễn trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tại Hà Nội

Bệnh viện Phổi Hà Nội

Địa chỉ: 44 Thanh Nhàn, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Giờ làm việc: 8h00 tới 16h00 từ thứ 2 tới chủ nhật

Bệnh viện Phổi Hà Nội là địa chỉ khám bệnh hô hấp uy tín, với đội ngũ bác sĩ giỏi giàu kinh nghiệm. Trong đó phải kể đến BSCK I Nguyễn Tiến Mạnh, Ths.BS Chu Thị Cúc Hương, TS.BS Hoàng Văn Huấn... và đội ngũ nhân viên y tế nhiệt tình, chu đáo.

Tại đây, các trang bị y tế được trang bị hiện đại, trong đó phải kể đến hệ thống MGIT/BACTEC 960, kỹ thuật Quantiferon, hệ thông máy theo dõi bệnh nhân nặng, máy dịch truyền, ...phục vụ bệnh nhân.

Làm thế nào để cắt cơn hen suyễn?Chuyên khoa Nội – Hô hấp - Phòng khám số 1

Địa chỉ: số 1 Tôn Thất Tùng – Bệnh viện ĐH Y Hà Nội

Tại đây, bệnh nhân khám bệnh về hô hấp được các bác sĩ hàng đầu thăm khám. Trong đó phải kể đến bác sĩ, Đặng Hùng Minh, BS Lê Hoàn, BS Phạm Thị Lệ Quyên, BS Nguyễn Thị Thanh Huyền, BS Nguyễn Diệu Hồng...

Phòng khám số 1 chuyên khám và điều trị những trường hợp về hô hấp sau:

Hen suyễn; Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính; bệnh viêm phổi; bện viêm phế quản cấp; bệnh giãn phế quản, bệnh tràn dịch màng phổi, bệnh ung thư phế quản, ...

Giá dịch vụ khi khám bệnh tại đây dao động từ 50.000đ đến 8.000.000đ tùy vào các dịch vụ cần thiết để chẩn đoán tình trạng bệnh.

Tại TP. Hồ Chí Minh

Phân khoa Hô hấp - Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh - Cơ sở 1

Năm 1994, Phòng khám Đa khoa Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh ra đời và năm 2000 Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh được thành lập theo Quyết định số 3639/2000 QĐ-BYT. Đến nay, Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh là một bệnh viện công lập đa khoa hạng I hoạt động theo mô hình tiên tiến kết hợp Trường – Viện, gồm 3 cơ sở, 11 phòng chức năng, 27 Khoa Lâm sàng và Cận Lâm sàng, 8 phân khoa và các đơn vị nghiên cứu chuyên khoa sâu. Bệnh viện hiện có 1000 giường bệnh, 66 phòng khám ngoại trú với đầy đủ các chuyên khoa sâu và 17 phòng mổ được trang bị hiện đại: nhiều máy phẫu thuật nội soi, kính hiển vi phẫu thuật dùng mổ u tủy, nối mạch máu thần kinh, phẫu thuật tạo hình, được trang bị các phương tiện chẩn đoán trong khi mổ như máy X quang di động, siêu âm trong mổ, các phương tiện cầm máu hiện đại như dao cắt đốt siêu âm, dao cắt đốt laser, bệnh viện đầu tư dao cắt đốt Cusa để mổ cắt gan và tương lai phục vụ cho mổ ghép gan.

Bệnh viện có đội ngũ chuyên môn Bệnh viện là những Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ đầu ngành, những người không chỉ giỏi về lý thuyết y khoa mà còn giàu kinh nghiệm trong thực hành điều trị cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện luôn tiếp cận nhanh và ứng dụng các thành tựu y học tiên tiến trên thế giới trong việc khám chữa bệnh. Bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Thần kinh, Nội tiết, Tiêu hóa, Gan mật, Thận niệu, Xương khớp, Mạch máu – Lồng ngực, Hô hấp, Phụ sản, Mắt, Tai mũi họng, Da liễu, Hậu môn – Trực tràng.

Từ khi thành lập đến nay, Bệnh viện đã khám và chữa bệnh cho trên 16 triệu lượt bệnh nhân. Việc khám và điều trị bệnh bệnh nhân đạt kết quả ngày càng cao, thời gian điều trị ngắn, từ đó tạo được sự tín nhiệm của bệnh nhân trong nước cũng như của nước bạn Campuchia. Bệnh viện đã và đang áp dụng những kỹ thuật mới, những phương pháp mới trong chẩn đoán và điều trị nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh, sánh ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới.

Điện thoại: 0283 8554 269

Địa chỉ: 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TP Hồ Chí Minh

Làm thế nào để cắt cơn hen suyễn?Phòng khám chuyên khoa hô hấp Phổi Việt

Địa chỉ: 22 Ngô Quyền, phường 5, quận 10, TP Hồ Chí Minh

Thời gian làm việc: 7h00 tới 11h30, 13h30 tới 20h00 từ thứ 2 tới thứ 7, chủ nhật và ngày lễ nghỉ.

Phòng khám chuyên điều trị các bệnh chuyên sâu về hô hấp ở người lớn và trẻ em như: Hen suyễn, Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), bệnh giãn phế quản, điều trị nghiện thuốc lá, bệnh nhiễm trùng hô hấp, bệnh ung thư phổi, bệnh lao phổi và lao ngoài phổi, hiện tượng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ, chứng rối loạn giấc ngủ, các bệnh hô hấp hiếm gặp và khó trị và các bệnh hô hấp khác.

Tại đây, người bệnh được các bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám. Trong đó có BS Nguyễn Hồng Đức, BS Nguyễn Thanh Thúy, BS Lê Khắc Bảo, BS Quách Minh Phong...cùng đội ngũ nhân viên y tế nhiệt tình, chu đáo.

Phòng khám được trang bị các hệ thống y tế, trang thiết bị hiện đại như: máy đa ký giấc ngủ, máy đánh giá và theo dõi hen suyễn Feno, máy đánh giá chức năng Phổi Fot.

Huyền Thái

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!