Làm thế nào để điều trị và phòng tránh bệnh tai biến mạch máu não? (P2)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/25/2024

Tai biến mạch máu não luôn được xem là loại bệnh nguy hiểm, không chỉ gây nên những đau đớn mà còn có thể gây chết người.

Tai biến mạch máu não luôn được xem là loại bệnh nguy hiểm, không chỉ gây nên những đau đớn mà còn có thể gây chết người. Dưới đây là sơ lược về bệnh tai biến mạch máu não, những cách điều trị cũng như phòng tránh bệnh.

Tìm hiểu các triệu chứng để phát hiện và chữa trị kịp thời bệnh tai biến mạch mãu não là điều vô cùng quan trọng để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. Ngoài những thông tin về nguyên nhân và triệu chứng của bệnh tai biến mạch máu não ở phần 1, hãy cùng tìm hiểu cách điều trị và ngăn ngừa bệnh ngay sau đây bạn nhé.

Chẩn đoán

Ở bệnh viện, bác sĩ sẽ hỏi tiền sử bệnh của bệnh nhân và chuẩn đoán về thần kinh, sự chuyển động của cơ thể và những cảm nhận của bệnh nhân như sự thay đổi về tầm nhìn, những phản xạ bất thường, cử động của mắt bất thường, suy nhược cơ thể, mất cảm giác và những thay đổi khác.

Bác sĩ sẽ sử dụng những cách như chụp CT hoặc MRI, chụp X-quang cột sống và chụp X-quang động mạch cảnh.

Chụp CT giúp chẩn đoán và phát hiện đột quỵ do xuất huyết nhờ có thể phân biệt máu, xương và mô não. Tuy nhiên, biện pháp này không thể hoàn toàn phát hiện những nguy cơ từ chứng đột quỵ do thiếu máu, nhất là trong những giai đoạn đầu phát bệnh. Chụp MRI có thể giúp phát hiện đột quỵ, kể cả những giai đoạn đầu của bệnh.

Phương pháp điều trị

Trong trường hợp đột quỵ cấp tính, bạn có thể sử dụng một loại thuốc được gọi là chất hoạt hóa plasminogen mô (tPA). Thuốc này sẽ giúp làm tan máu bị vón cục.

Khi có bệnh, bạn cần nhanh chóng điều trị vì những loại thuốc chữa bệnh cho đột quỵ chỉ được sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định từ lúc phát hiện những triệu chứng.

Đối với bệnh xuất huyết não, bạn nên đến khám tại bệnh viện. Tại đây, bác sĩ chuyên về thần kinh sẽ tiến hành phẫu thuật để giảm áp lực gây ra bởi việc xuất huyết.

Nhờ có thủ thuật cắt bỏ nội mạc động mạch cảnh − một tiến trình phẫu thuật rạch các động mạch cảnh và làm sạch mảng vữa bám trên thành động mạch − mà máu có thể lưu thông bình thường trở lại.

Ngoài ra, còn có thủ thuật tái tạo tuyến mạch cảnh và đặt ống thông. Một ống thông cực mỏng được đưa vào động mạch. Bác sĩ sẽ thổi phồng một bong bóng ấn lên mảng vữa, ép nó thẳng và mở lại động mạch.

Cách phòng ngừa

Những cách để giảm nguy cơ tai biến mạch máu não bao gồm:

  • Bạn không nên hút thuốc quá nhiều;
  • Bạn nên tập thể dục đều đặn và thường xuyên;
  • Không ăn nhiều chất béo trong chế độ ăn uống;
  • Bạn nên duy trì cân nặng lý tưởng cho cơ thể;
  • Bạn nên kiểm soát huyết áp thường xuyên;
  • Bạn nên có chế độ ăn uống phù hợp để giảm lượng mỡ trong máu.

Tai biến mạch máu não, hay còn gọi là đột quỵ não, là căn bệnh nguy hiểm xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần não bị đột ngột ngừng trệ. Trên đây là những cách để điều trị và phòng chống bệnh. Hy vọng bạn có thể cân bằng sức khỏe tốt và hợp lý hơn cũng như giữ cho cơ thể của mình luôn được khỏe mạnh, năng động, tươi mới sau khi đọc xong bài viết này.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 7 cách hiệu quả làm giảm cơn đau đầu
  • Nhức đầu ảnh hưởng như thế nào đến sex?
  • Bệnh mạch máu não có thể gây ra đột quỵ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!