Làm thế nào để ngăn cản việc ăn uống theo cảm xúc?

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Cùng Hello Bacsi tìm hiểu về những ảnh hưởng xấu mà thói quen ăn uống theo cảm xúc có thể gây ra cho bạn cùng những cách thức giúp bạn chống lại thói quen ăn uống này.

Có một sự thật thú vị là khi cảm thấy khó chịu hay gặp chuyện buồn, chúng ta có thể ăn ngấu nghiến cả gói khoai tây chiên hay cả tá sô-cô-la dù không hề thấy đói và xem đó là cách thức giải tỏa tâm tâm trạng khá hữu hiệu. Tuy nhiên, việc ăn uống theo cảm xúc có thể khiến bạn dễ bị tăng cân vì lúc này bạn sẽ ăn rất nhiều, đặc biệt là những thực phẩm có lượng calo cao như đồ ngọt và đồ béo. May mắn thay, dù bạn dễ bị cơn thèm ăn cám dỗ mỗi khi có tâm trạng không vui, bạn vẫn có thể từng bước kiểm soát lại thói quen ăn uống của mình và trở lại với dáng vóc thon thả.

Cách để ngăn bản thân không bị “sập bẫy” ăn uống theo cảm xúc

Ngay khi bạn vừa cảm thấy tâm trạng không tốt và muốn ăn gì đó, hãy nghĩ đến những điều khác hay ho hơn để làm bạn phân tâm cho đến khi cơn thèm ăn qua đi. Ví dụ như trò chuyện hoặc chat với người thân và bạn bè, đọc sách báo hoặc nghe nhạc, chơi game. Bạn cũng có thể ngồi thiền hoặc thực hiện những bài tập hít thở. Ngoài ra, làm việc nhà như giặt giũ, quét dọn vừa giúp bạn quên đi việc ăn uống vừa giúp bạn giảm cân.

Đồng thời, bạn nên làm một quyển nhật ký về chế độ ăn uống của mình và ghi lại những gì bạn đã ăn, ăn ở thời điểm nào, cũng như suy nghĩ và cảm giác của bạn như thế nào trong những bữa ăn đó, cả khi ăn chính lẫn ăn nhẹ.

Nhờ giúp đỡ nếu không thể tự kiểm soát tình trạng ăn uống theo cảm xúc

Đôi khi thay đổi thói quen ăn uống hoặc khiến bản thân phân tâm không ăn nữa vẫn chưa đủ. Bạn hãy thử ngồi thiền, gặp chuyên viên tư vấn hay trò chuyện với bác sĩ để được những lời khuyên tốt nhất nhằm giúp bạn đối phó với những căng thẳng về cảm xúc.

Bên cạnh đó, quan trọng là bạn phải nhận ra những tác hại mà ăn uống theo cảm xúc gây ra cho bạn, đồng thời đặt ra mục tiêu chặt chẽ và thật sự nghiêm khắc với bản thân thì việc giảm cân của bạn mới có kết quả như ý. Cuối cùng, khi đã đạt được những hiệu quả tốt hơn trong việc kiềm chế ăn theo cảm xúc, bạn đừng quên tự thưởng cho bản thân mình bằng một chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý nhằm duy trì vóc dáng và những thói quen tốt cho sức khỏe nhé.

Bạn có thể quan tâm các bài viết liên quan sau đây:

  • 6 bí quyết cứu vãn kế hoạch ăn kiêng của bạn
  • 4 điều nên nhớ để ăn kiêng hiệu quả nhất
  • 8 quan niệm sai lầm về ăn kiêng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!