Lão hóa và những căn bệnh thường gặp

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/20/2024

Hello Bacsi sẽ cung cấp cho bạn thông tin về những bệnh lý liên quan đến lão hóa. Nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc người thân trong gia đình.

Lão hóa chính là điều không thể tránh khỏi và luôn khiến các chị em phụ nữ lo lắng. Nếu bạn đang trong độ tuổi 40–50 hoặc thậm chí là 60, bạn có lẽ không để tâm quá nhiều về những vấn đề sức khỏe mà quá trình lão hóa gây ra. Tuy nhiên, bên cạnh nhữngnỗi lo về gia đình và tài chính, việc lên kế hoạch để duy trì sức khỏe luôn ở mức tối ưu cũng nên trở thành ưu tiên hàng đầu cùng bạn.

Sau đây, Hello Bacsi sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về những bệnh lý liên quan đến lão hóa. Ngoài ra, nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc người thân lớn tuổi trong gia đình.

Bệnh béo phì và hội chứng chuyển hóa

Khoảng 3/4 người trung niên trong độ tuổi 60 trở lên mắc chứng thừa cân – hay còn gọi là béo phì. Bệnh béo phì là tình trạng có liên quan đến bệnh đái tháo đường tuýp 2, bệnh tim mạch, ung thư vú, ung thư dạ dày, các bệnh về bàng quang – túi mật và bệnh cao huyết áp.

Hơn 40% người trung niên trong độ tuổi 60 trở lên gặp phải tình trạng kết hợp nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe – hay còn gọi là hội chứng chuyển hóa. Hội chứng này sẽ khiến cho người bệnh có nguy cơ cao mắc các bệnh như đái tháo đường, tim mạch cũng như một số loại ung thư. Người mắc hội chứng này thường biểu hiện những dấu hiệu đặc trưng như:

  • Số đo vòng 2 > 100cm đối với nam giới và > 88,9cm đối với nữ giới (thân hình quả táo)
  • Chỉ số triglyceride đạt mức 150 ml/dL trở lên
  • Nồng độ cholesterol tốt HDL trong máu thấp hơn 40 mg/dL ở nam giới và thấp hơn 50 mg/dL ở nữ giới
  • Chỉ số huyết áp đạt mức 130/85 trở lên
  • Nồng độ glucôzơ trong máu lúc đói cao đạt mức 110 mg/dL trở lên.

Phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh có xu hướng tích tụ mỡ xung quanh vùng hông, đùi trong khi đàn ông lại dễ bị bệnh gút. Cách tốt nhất để chống lại tình trạng này là họ nên tập thể dục thường xuyên hơn, đồng thời hạn chế uống rượu, bia (vì calo chứa trong rượu sẽ dẫn đến bệnh gút) và giảm hấp thu calo. Ngoài ra, họ nên tăng cường hấp thu chất béo tốt cho sức khỏe như omega-3 cũng như loại bỏ hoàn toàn chất béo chuyển hóa ra khỏi chế độ ăn uống bởi vì chúng cực kỳ có hại.

Bạn nên tránh ăn các thực phẩm được làm ngọt bằng si rô bắp giàu fructozo. Chất tạo ngọt phổ biến thường chứa trong hầu hết các thực phẩm – từ nước ngọt có ga cho đến ngũ cốc ăn sáng và món sữa chua ít béo. Ở độ tuổi trung niên, bạn nên ăn những thực phẩm càng hữu cơ và tự nhiên thì càng tốt.

Viêm khớp

Đây là căn bệnh gây ảnh hưởng đến hầu hết 50% dân số người cao tuổi và chính là nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật. Những chấn thương cũ mà bạn gặp phải khi còn trẻ, hoặc thói quen mang giày cao gót trong nhiều năm sẽ để lại di chứng khi bạn về già. Bệnh viêm khớp gối chính là kết quả của việc bạn đứng quá nhiều khi làm việc.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ngăn ngừa bệnh viêm khớp bằng cách tránh hoạt động quá mức, tập thể dục thường xuyên và đều đặn – đặc biệt vào những ngày cuối tuần, và ngừng tập ngay nếu bạn cảm thấy đau. Quan niệm “không đau đớn sẽ không thành công” là không đúng trong trường hợp này.

Việc kiểm soát cân nặng của bạn cũng quan trọng như việc duy trì sức khỏe các khớp và tim mạch luôn ở mức tối ưu. Bằng chứng cho thấy là một nghiên cứu về bệnh viêm xương khớp ở Framingham cho thấy rằng việc cân nặng giảm bớt đi 4,9kg có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng viêm xương khớp gối đến 50%.

Loãng xương và té ngã

Loãng xương và tình trạng khối lượng xương quá thấp gây ảnh hưởng đến 44 triệu người ở độ tuổi 50 trở lên, và trong đó hầu hết đều là nữ giới. Theo Hiệp hội Nghiên cứu loãng xương quốc gia (National Osteoporosis Association), bệnh loãng xương không phải là một phần của quá trình lão hóa thông thường. Thói quen sống lành mạnh kết hợp cùng việc điều trị ở mức thích hợp sẽ có tác dụng giúp ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng bệnh.

Trong vòng một năm, có hơn 1/3 người cao tuổi có độ tuổi từ 65 trở lên từng bị té ngã. Khoảng 20–30% những người bị té ngã gặp phải chấn thương làm giảm khả năng hoạt động của họ. Té ngã chính là nguyên nhân gây chấn thương dẫn đến tử vong hàng đầu ở những ca bệnh thuộc nhóm tuổi này.

Một nguyên nhân bất ngờ khác khiến cho phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao đó là trong suốt thời kỳ mang thai, người mẹ dùng rất nhiều canxi để phát triển xương khớp của thai nhi. Nếu người mẹ không hấp thu đủ canxi, lượng canxi truyền cho thai nhi sẽ được lấy đi từ xương của người mẹ. Trung bình, người trung niên cần hấp thu 1.000–1.200 mg canxi mỗi ngày.

Vì thế, bạn nên từ bỏ thói quen hút thuốc, hạn chế uống rượu, bia, tăng cường hấp thu canxi; đồng thời tránh ăn các thực phẩm có nồng độ axit cao. Ngoài ra, hãy hạn chế uống soda bởi vì chúng chính là tác nhân gây sự tụt giảm nồng độ canxi trong xương. Cơ thể của bạn cần canxi để duy trì xương luôn chắc khỏe, tuy nhiên nếu bạn bắt đầu không hấp thu đủ canxi, xương sẽ dần suy yếu.

Ung thư

Nguy cơ hình thành hầu hết các dạng bệnh ung thư sẽ tăng dần theo độ tuổi. Đối với nữ giới, tỷ lệ gây bệnh ung thư cổ tử cung giảm dần cũng là lúc tỷ lệ gây bệnh ung thư nội mạc cổ tử cung tăng dần. Còn đối với nam giới, nguy cơ gây bệnh ung thư tuyến tiền liệt sẽ tăng dần theo độ tuổi. Vì thế, bạn nên bắt đầu làm các bài xét nghiệm sàng lọc ở độ tuổi 40, và trong đó phải có ít nhất một cuộc xét nghiệm khám trực tràng.

Ngoài những loại bệnh ung thư kể trên, ung thư phổi chính là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu – cao hơn cả các ca bệnh ung thư vú, tuyến tiền liệt, đường ruột cộng lại. Lời khuyên cho bạn là từ bỏ thói quen hút thuốc càng sớm càng tốt.

4 căn bệnh kể trên chính là những vấn đề sức khỏe tiêu biểu thường gặp phải ở người cao tuổi. Để ngăn ngừa mầm bệnh từ sớm, hãy tạo cho mình một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp cùng thói quen tập thể dục đều đặn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Những điều bạn cần biết về bệnh tiểu đường
  • Cảnh báo nguy cơ về bệnh tim mạch ở phụ nữ
  • Điểm danh 8 quan niệm sai về ung thư vú thường gặp
  • Phát hiện sớm 5 bệnh ung thư này giúp bạn tăng thêm 5 năm tuổi thọ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!