Lây truyền HIV/AIDS qua đường máu

Cần biết - 05/07/2024

HIV/AIDS thường lây qua đường truyền máu, hoặc dùng chung bơm kim tiêm,...

Trong một vài trường hợp, vi-rút có thể lây truyền qua máu và các sản phẩm máu, bao gồm: máu toàn phần, hồng cầu khối, huyết tương tươi đông lạnh và khối tiểu cầu - mà bạn nhận trong quá trình truyền máu.

Lây truyền HIV/AIDS qua đường máu

Truyền máu cũng là con đường gây lây nhiễm HIV/AIDS (Ảnh: Internet)

Tiêm chích ma túy chung kim là hành vi nguy cơ rất cao. Ở đây cần lưu ý đến tính chất “chung kim” vì thực tế nếu chỉ dừng lại ở hành vi tiêm chích ma túy thì chưa được xét là có nguy cơ lây nhiễm HIV. Công tác tiếp cận hiện nay đều hướng đến cung cấp bơm kim tiêm sạch nhằm hạn chế đường lây này trên nhóm tiêm chích ma túy.

Tiếp xúc với máu và các chất thải của người nhiễm HIV thông qua vết thương hở cũng được kể là hành vi nguy cơ. Qua vết thương hở, tỷ lệ lây nhiễm cho một lần tiếp xúc ước tính từ 0,3 đến 0,5%. Tiếp xúc với máu qua vùng da nguyên vẹn cho tỷ lệ lây nhiễm HIV rất thấp, ước tính 0,09%, do vậy được xem là an toàn. Nhóm hành vi này thường được lưu ý trong nhóm người chăm sóc cho bệnh nhân HIV.

Truyền máu cho tỷ lệ lây nhiễm HIV lên đến 100%. Tuy nhiên, với quy định về an toàn truyền máu, các mẫu máu hiến đều được kiểm tra bằng xét nghiệm. Do vậy, khả năng lây nhiễm HIV qua truyền máu đã được khống chế, gần như không xảy ra gần đây.

HIV cũng có thể lây trong một số trường hợp: Bị máu người nhiễm bắn vào mắt, chia sẻ dụng cụ có dính máu như dao cạo râu, bàn chải đánh răng, sử dụng các dụng cụ y tế (bơm tiêm, dao mổ) không tiệt trùng, tai nạn nghề nghiệp (bị kim đâm).

Khi xâm nhập vào cơ thể qua đường máu, HIV sẽ tấn công các tế bào bạch cầu và lợi dụng chất liệu di truyền của bạch cầu để nhân bản, sinh sôi nảy nở trong cơ thể. HIV phá hủy bạch cầu càng nhiều thì hệ miễn dịch càng suy giảm. Đây là điều kiện thuận lợi cho các bệnh cơ hội hoành hành và dẫn đến tử vong cho người bệnh.

Năm 2013, số người nhiễm HIV qua đường máu tại Việt Nam là 42,4%.

>>Xem thêm:Để không nhiễm HIV khi bị kim tiêm ma túy đâm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!