Loại quả 'siêu rẻ' cực tốt cho gan nhà nào cũng có nhưng lại rất ít ăn

Điều cần biết - 04/20/2024

Khế là loại trái cây dân dã, nhưng ít ai biết được loại trái cây này lại cực kỳ tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa ung thư đường tiêu hóa, tốt cho gan, xương và các cơ quan khác.

Loại quả 'siêu rẻ' cực tốt cho gan nhà nào cũng có nhưng lại rất ít ăn

Phòng ung thư đường tiêu hóa

Nếu như chúng ta nghĩ quả khế là loại quả ít giá trị dinh dưỡng thì cần phải xem xét lại điều đó.

Ths. Lưu Liên Hương, PGĐ Trung tâm nghiên cứu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho hay, trong quả khế có rất nhiều vitamin A với các hợp chất beta-carotene tốt để duy trì đôi mắt khỏe mạnh, do đó cải thiện khả năng của tầm nhìn và tăng cảm giác ngon miệng ở phụ nữ mang thai.

Vitamin A với tính chất chống oxy hóa có lợi để tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể và sự trao đổi chất của phụ nữ. Ăn quả khế thường xuyên có thể hạ thấp mức cholesterol trong cơ thể.

Ngoài giàu vitamin A, quả khế còn rất giàu vitamin C, là vitamin có thể đẩy độc tố ngoài ra và giúp tổng hợp collagen. Đây là một thành phần quan trọng để hồi phục và hình thành xương, động mạch và mạch máu.

Theo nghiên cứu, ăn một quả khế mỗi ngày sẽ cung cấp 1/3 lượng vitammin C cần thiết giúp bạn tăng đề kháng, giảm các triệu chứng mệt mỏi, giúp thanh nhiệt, lợi tiểu, đẩy nhanh quá trình thải độc cho da, bổ sung những vitamin và khoáng chất có lợi, giúp cho da mềm mại, mịn màng, tươi sáng.

Loại quả 'siêu rẻ' cực tốt cho gan nhà nào cũng có nhưng lại rất ít ăn

Khế là loại quả tốt cho tiêu hóa.

'Khế có hàm lượng chất chống ôxy hóa và chất flavonoid cao, rất có lợi cho việc bảo vệ cơ thể khỏi các tình trạng viêm do gốc tự do gây ra.

Các chất chống oxy hóa cũng có lợi trong việc ngăn ngừa ung thư cũng như loại bỏ một loạt các chất độc có hại cho cơ thể đồng thời giúp hấp thu chất sắt, hỗ trợ sự phát triển của xương, răng, tóc, móng tay và chăm sóc da', Ths Hương nhấn mạnh.

Cũng theo Ths Hương khế là loại quả giàu chất xơ rất tốt cho hệ thống tiêu hóa, giúp ngăn ngừa táo bón.

Chất xơ trong khế cũng giúp ngăn chặn sự hấp thu cholesterol từ thức ăn ở ruột, vì chất xơ có lợi bảo vệ màng nhầy trong ruột già và quét đi các chất độc hại.

'Ngoài ra, chất xơ hòa tan trong quả khế còn có khả năng phòng chống ung thư đại trực tràng, hỗ trợ tiêu hóa, giảm lượng đường huyết, ngừa bệnh tim mạch… Chúng ta có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành món canh chua', Ths Hương nói.

Ăn khế tốt cho gan

Ths. Hương cho hay: 'Nhờ có thành phần pectin trong quả khế mà khi chúng ta ăn thường xuyên có thể hạ thấp mức cholesterol trong cơ thể, đặc biệt ở phụ nữ có thai. Pectin còn có tác dụng ngăn ngừa viêm gan'.

Ít người biết được khế là loại trái cây có canxi vì vậy, ăn khế sẽ giúp tăng sức mạnh của xương và răng. Uống nước ép trái khế tươi sẽ ngăn ngừa mất xương (loãng xương) ở phụ nữ và tốt cho trẻ nhỏ.

Khế là loại quả rất tốt cho sức khỏe nhưng khi ăn loại trái cây này cũng cần phải lưu ý nhất định như sau:

Người bị vấn đề về thận: trong quả khế có hàm lượng axít oxalic cao nên những người bị bệnh thận cần tránh ăn quả khế nhiều và thường xuyên, khiến sỏi thận nặng hơn.

Đối với những người bị bệnh thận, người bị suy thận, bệnh nhân chạy thận nhân tạo và bệnh nhân chạy thận phúc mạc, không ăn quả khế và các sản phẩm phụ được chế biến như nước quả khế vắt hoặc khế đóng hộp.

Trẻ nhỏ: chất axít oxalic có trong quả khế còn cản trở sự hấp thu canxi trong cơ thể nên những người còi xương, có vấn đề xương khớp, trẻ dưới 5 tuổi nên hạn chế ăn.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, các cơ quan đang trong giai đoạn phát triển, chức năng gan và thận chưa hoàn thiện nên không nên ăn khế.

Bệnh nhân huyết áp và tiểu đường đều sẽ tổn thương thận ở mức độ khác nhau, vì vậy cũng cố gắng không ăn khế.

Đối với những người muốn giảm cân, những người bị dạ dày hoặc đang bị đói không nên ăn khế bởi các thành phần axit trong quả khế có thể khiến dạ dày của họ hoạt động tồi tệ hơn.

Lưu ý khi ăn quả khế chuyên gia lưu ý chỉ ăn dưới 25g/ngày.Nếu bệnh tiểu đường, bệnh tim, cao huyết áp hoặc kháng insulin, nên hạn chế lượng quả khế hàng ngày là 15g cho đến khi tình trạng được cải thiện ổn định.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!