Lợi - hại các tư thế ngồi bồn cầu với sức khỏe

Cần biết - 05/10/2024

Tư thế ngồi bồn cầu tưởng chừng như vô hại nhưng trên thực tế lại ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người sử dụng.

Các nhà khoa học khi nghiên cứu về cách sử các loại thiết bị vệ sinh dùng trong gia đình đã phát hiện ra tư thế ngồi bồn cầu của người sử dụng cũng có ảnh hưởng phần nào đến sức khỏe. Con người có thể có rất nhiều tư thế để đi đại tiện, nhưng phổ biến nhất là tư thế ngồi xổm và ngồi bệt. Cùng so sánh nhé.

Tư thế ngồi bệt ẩn chứa nhiều nguy cơ gây bệnh

Hiện nay việc dùng nhà vệ sinh bệt rất phổ biến không chỉ ở các cơ quan cũng như của các hộ gia đình. Tuy nhiên, ít ai biết rằng dù rất tiện lợi nhưng đây lại là thói quen vô cùng có hại cho sức khỏe của bạn.

Mặc dù nhà vệ sinh bệt rất thuận tiện trong việc sử dụng nhưng nó lại có nguy cơ gây ra bệnh táo bón và trĩ cao hơn so với vệ sinh ngồi xổm.

Đối với các bệnh đường tiêu hóa như táo bón, trĩ, viêm ruột thừa…, ngoài nguyên nhân do ăn thiếu chất xơ thì tư thế đi toilet cũng đóng vai trò tương đương, thậm chí lớn hơn. Cụ thể, bồn vệ sinh ngồi bệt không phải là một lựa chọn tốt cho sức khỏe của bạn. Vì tư thế ngồi bệt sẽ khiến bạn phải gắng sức hơn khi đi toilet, làm tăng nguy cơ của bệnh trĩ và bệnh ruột thừa.

Lợi - hại các tư thế ngồi bồn cầu với sức khỏe

Mỗi tư thế đi vệ sinh đều có mặt lợi và hại cho sức khỏe (Ảnh minh họa: Internet)

Ngoài ra, do tư thế ngồi và dùng chung bệ vệ sinh mà người sử dụng sẽ tăng nguy cơ lây nhiễm vi trùng cao hơn vì các vi trùng có thể lây lan từ người này sang người khác. Đặc biệt, lây nhiễm vi trùng còn có thể dẫn đến các bệnh như: rối loạn tuyến tiền liệt, ung thư ruột kết, tổn thương vùng chậu hoặc thậm chí gây nhồi máu cơ tim.

Vì sao bạn nên dùng tư thế ngồi bệt khi đi vệ sinh?

Ở các nước phát triển, bệ vệ sinh ngồi xổm thường ít được lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, trên thực tế việc dùng nhà vệ sinh ngồi xổm sẽ có lợi cho sức khỏe hơn hẳn so với vệ sinh bệt.

Một nghiên cứu của các bác sĩ người Nhật năm 2010 cũng nghiên cứu về tư thế đại tiện có lợi cho sức khỏe con người thông qua 3 cách ngồi khác nhau (thẳng lưng, gập lưng và ngồi xổm).

Cuối cùng, kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, độ uốn hông càng lớn (tư thế ngồi xổm) thì độ thẳng của trực tràng càng cao, do đó khi đi vệ sinh cũng dễ dàng hơn

Nhiều nghiên cứu khác của các nhà khoa học cũng đều chỉ ra rằng, khi con người ngồi xổm, quá trình bài tiết của hệ tiêu hóa sẽ nhanh và dễ dàng nhất. Trong cuốn tạp chí uy tín 'Bệnh tiêu hóa và khoa học' xuất bản năm 2003, Giáo sư Sikirov người Israel cũng đã khuyên mọi người nên có cho mình một chiếc bệ xí ngồi xổm trong nhà vệ sinh.

Theo đó, nếu bạn sử dụng bồn tiêu hiện đại, hãy kê chân bằng 1 chiếc ghế con khi sử dụng để tốt cho sức khỏe đường ruột hơn so với cách ngồi thông thường.

>> Xem thêm:

Infographic: Mọi người đọc gì trong nhà vệ sinh?

Tư thế ngồi tiết lộ sức khỏe tình dục của bạn

5 tư thế ngủ lợi nhất và hại nhất đối với sức khỏe

Những điều cần biết về giấc ngủ trưa

Tư thế ngồi chuẩn ngồi trước máy tính

Vị trí đặt cậu nhỏ trong quần lót: Bạn có biết?

Thu Hoài

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!