Lợi ích của thú nuôi đối với sức khỏe của bạn (Phần 2)

Tâm lý - 05/09/2024

Ngoài những lợi ích ở phần 1, hãy cùng Hello Bacsi tiếp tục tìm hiểu những lợi ích khác của việc nuôi thú cưng đối với sức khỏe nhé.

Nhiều người thường cho rằng, việc nuôi chó mèo hay những thú cưng khác rất mất thời gian và dễ bị mắc các bệnh truyền nhiễm từ chúng. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy, thú cưng có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cho chúng ta nữa đấy.

Ngoài một số lợi ích được đề cập ở phần 1, hãy cùng Hello Bacsi tiếp tục tìm hiểu những lợi ích khác mà việc nuôi thú cưng đem lại cho sức khỏe nhé.

Hỗ trợ tương tác xã hội

Đối với trẻ em, việc tiếp xúc với thú cưng có thể giúp trẻ giảm bớt lo lắng. Trong một nghiên cứu đo huyết áp và nhịp tim ở trẻ em khỏe mạnh từ 3 đến 6 tuổi tại hai lần khám bác sĩ khác nhau: một lần với sự xuất hiện của một chú chó trong phòng và một lần khác không có sự xuất hiện của chú chó. Khi chú chó có mặt, nghiên cứu đo được huyết áp và nhịp tim của trẻ thấp hơn, trẻ cũng ít căng thẳng hơn.

Vật nuôi cũng có thể đem đến cho bạn cảm giác thoải mái và giảm căng thẳng. Sự hỗ trợ tương tác xã hội từ bạn bè và gia đình có thể đem lại lợi ích tương tự. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau cũng gây ra một số mâu thuẫn và căng thẳng nhất định trong khi mối quan hệ với thú cưng ít gây căng thẳng hơn. Sự hỗ trợ tương tác xã hội từ vật nuôi cũng có thể khuyến khích con người tương tác với nhau nhiều hơn, làm giảm cảm giác bị cô lập. Ví dụ khi đi bộ với một chú chó, bạn có thể dễ dàng tương tác với một người khác, đặc biệt là người lạ, vì sự tiếp cận này tự nhiên hơn là khi bạn chỉ đi bộ một mình.

Đối với người cao tuổi, sở hữu vật nuôi cũng đem đến những ảnh hưởng tích cực. Trong một nghiên cứu, những người già có nuôi chó hoặc mèo có thể thực hiện nhiều hoạt động thể chất trong sinh hoạt hằng ngày, chẳng hạn như khả năng leo cầu thang, uốn cong, quỳ gối hoặc đứng, uống thuốc, chuẩn bị bữa ăn, tắm rửa và mặc quần áo. Tuy vật nuôi dường như không có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng vai trò chăm sóc vật nuôi có thể cung cấp cho người cao tuổi ý thức về trách nhiệm và mục đích góp phần vào sự lành mạnh chung của họ.

Tương tự với bất kỳ mối quan hệ nào, mối quan hệ giữa động vật và con người sẽ mang lại những ảnh hưởng tích cực khác nhau đối với những cá nhân khác nhau. Các yếu tố khác như giới tính và tình trạng hôn nhân cũng có thể tác động đến cảm xúc của con người. Ví dụ một nghiên cứu cho thấy việc sở hữu một chú chó làm giảm tỷ lệ trầm cảm ở phụ nữ, nhưng lại không tác động đến nam giới hoặc những người không kết hôn. Vì vậy, mặc dù sở hữu một con vật nuôi có thể tác động tích cực đến sức khỏe của một số người, nhưng nó không ảnh hưởng đến tất cả mọi người theo cùng một cách.

Lợi ích cho hệ miễn dịch của trẻ

Các nghiên cứu về dị ứng và hen suyễn đưa ra các kết quả khác nhau. Một số nghiên cứu cho thấy việc nuôi chó hoặc mèo có thể làm tăng sự nhạy cảm của chất gây dị ứng, trong khi một số khác cho thấy trẻ em lớn lên trong gia đình có vật nuôi có thể ít bị dị ứng và hen suyễn. Một nghiên cứu khác lại cho rằng trẻ em ở những gia đình có nuôi chó hay mèo trong nhà ít bị cảm lạnh và nhiễm trùng tai trong năm đầu tiên hơn những đứa trẻ sống trong nhà không có thú nuôi. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hiệu quả bảo vệ là do một số loại vi khuẩn đường ruột thường có mặt ở những người nuôi chó.

Thực tế chúng ta cần nghiên cứu sâu hơn về mối liên hệ giữa dị ứng, hen suyễn và vật nuôi. Nó có thể còn phụ thuộc vào độ tuổi và thời điểm tiếp xúc với các loại vật nuôi. Các nhà nghiên cứu cho biết thời gian nuôi vật nuôi trong nhà cũng rất quan trọng. Trẻ em có chó hoặc mèo trong nhà trong những năm đầu đời ít bị dị ứng hơn.

Mặc dù nghiên cứu về mối quan hệ giữa động vật và con người không phải lúc nào cũng nhất quán, tuy nhiên có nhiều bằng chứng cho thấy sự tương tác với vật nuôi như người bạn đồng hành sẽ đem lại nhiều lợi ích cho con người, thậm chí trong một thời gian ngắn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 9 lợi ích tuyệt vời khi bạn nuôi thú cưng
  • Lợi ích của thú nuôi đối với sức khỏe của bạn (Phần 2)
  • Vì sao bạn bị cô lập và cách nào để thoát khỏi nó?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!