Lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của bí ngô

Điều cần biết - 05/03/2024

Bí ngô chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng lại có hàm lượng calo cũng như chất béo rất thấp, thích hợp cho người giảm cân.

Trong số các loại quả, bí đỏ là nhà vô địch về hàm lượng sắt, giàu vitamin, muối khoáng cũng như các a-xít hữu cơ. A-xít ascorbin có trong bí đỏ giúp tránh cảm, vitamin nhóm B giúp đấu tranh với mệt mỏi, cáu giận và mất ngủ, củng cố tóc và móng chân, tay. Hơn thế, trong bí đỏ rất giàu những chất có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp, ngăn chặn những căn bệnh thoái hóa như đục thủy tinh thể.

Bí đỏ chính là một thực phẩm lý tưởng cho những người muốn giảm cân hay những người thừa cân, béo phì.  

Những chất physterol và những a-xít béo omega 3, omega 6 là những chất có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp. Và đặc biệt trong hạt bí đỏ rất giàu những chất này.

Lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của bí ngô

Bí đỏ chứa nhiều chất a-xít glutamine, chất cần thiết cho hoạt động não bộ. Chất này có vai trò quan trọng trong việc trợ giúp phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não, bồi dưỡng não. 

Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai, những chất trong hạt và hoa bí ngô không những giúp cho thai nhi phát triển tế bào não. Đồng thời tăng cường sức sống cho thai nhi mà còn giúp ngăn ngừa những chứng phù nề, tăng huyết áp, các biến chứng khác khi mang thai và phòng chống bệnh sốt xuất huyết sau khi sinh.  

Với bệnh nhân tiểu đường, bí đỏ thực sự là thực phẩm tốt. Bí đỏ giúp hạ đường huyết trong máu nên giúp ngăn ngừa được bệnh tiểu đường. Hơn nữa, nó còn có giúp kiềm hãm khả năng phát triển bệnh thành mãn tính đối với những người đã bị bệnh tiểu đường.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng những người tiêu thụ thực phẩm giàu beta-carotenes sẽ có tần suất thấp nguy cơ bị một số bệnh ung thư. Màu vàng tươi của nó là do sự hiện hữu của beta-carotenes.

Lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của bí ngô

Đây là những chất chống ôxy hóa khét tiếng do được chuyển hóa thành vitamin A khi vào cơ thể. Cùng với beta-carotenes, thịt bí đỏ cũng chứa alpha-carotenes có tác dụng ngăn chặn những căn bệnh thoái hóa như đục thủy tinh thể.

Bí đỏ chứa nhiều vitamin C, chất xơ nên kiêm luôn tác dụng điều hòa huyết áp. Do chứa một hàm lượng kẽm đáng kể nên ngoài việc hỗ trợ hệ miễn dịch, bí đỏ còn có tác dụng hỗ trợ những trường hợp loãng xương. Như đã nói ở trên, bí đỏ giàu carotene (chất này trong cơ thể được chuyển hóa thành Vitamin A) nên giúp duy trì thể lực, giúp mắt phát triển.

Vitamin A có nhiệm vụ quan trọng là hỗ trợ hệ miễn dịch, do đó có chức năng tăng cường 'hàng phòng thủ' của cơ thể, đồng thời giúp cơ thể 'nâng cấp' lại những tế bào bị tổn hại vì gốc tự do. 

Lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của bí ngô

Ngoài những dưỡng chất trên, bí đỏ còn chứa nhiều canxi, carbohydrates, folate, sắt, magnesium, vitamin B3, protein, vitamin E… Hơn nữa, bí đỏ còn chứa một lượng lớn các chất khoáng và canxi, natri, kali . Đặc biệt với người già và người bệnh huyết áp những chất này giúp ngăn ngừa loãng xương và tăng huyết áp.

Ngoài ra, nó còn chứa magiê, phốt pho, sắt, đồng, mangan, crôm và nhiều yếu tố khác giúp xương phát triển. Bí đỏ là một thực phẩm giàu chất xơ, chứa hàm lượng calo và chất béo thấp.

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!