Lợi ích sức khỏe từ rau mùi

Điều cần biết - 05/05/2024

Rau mùi có chứa nhiều hợp chất hóa học có nguồn gốc thực vật được ứng dụng trong việc chữa trị nhiều loại bệnh khác nhau.

Giá trị dinh dưỡng

Rau mùi chứa rất ít calo và không chứa cholesterol. Lá mùi màu xanh đậm có chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa, các loại dầu, loại vitamin (vitamin A, vitamin C), khoáng chất như kali, canxi, mangan, sắt, và magiê và các chất xơ thiết yếu, giúp giảm lượng cholesterol LDL có hại và tăng mức cholesterol HDL có lợi cho sức khỏe.

100 g lá rau mùi cung cấp 30% mức vitamin C khuyến cáo mỗi ngày. 100g rau mùi có chứa 6.748 IU vitamin A, tương đương 225% lượng vitamin A khuyến cáo hàng ngày, giúp cơ thể bảo vệ khỏi các bệnh ung thư phổi và khoang miệng.

Rau mùi cung cấp khoảng 258% DRI, cần thiết cho sự phân bào, giúp hình thành xương thông qua việc thúc đẩy hoạt động của osteotrophic trong xương. Ngoài ra, nó còn có tác dụng trong việc điều trị bệnh Alzheimer bằng cách hạn chế tổn thương tế bào thần kinh trong não bộ.

Lợi ích sức khỏe từ rau mùi

Rau mùi là một loại cây gia vị với hương vị cay và hương thơm riêng biệt

Chữa trị chứng rối loạn da

Các chất khử trùng, khử độc, sát khuẩn, kháng nấm và đặc tính chống oxy hóa của rau mùi rất lý tưởng cho việc chữa trị các triệu chứng rối loạn về da như chàm eczema, khô và nấm.

Giảm lượng cholesterol trong máu

Một số loại a-xít có trong rau mùi như a-xít linoleic, a-xít oleic, a-xít palmitic, a-xít stearic và a-xít ascorbic (vitamin C) rất hiệu quả trong việc giảm mức cholesterol trong máu.

Rau mùi cũng có tác dụng làm giảm mức độ cholesterol xấu (LDL) tại thành động mạch và tĩnh mạch - có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về tim mạch như artherosclerosis, đau tim, và đột quỵ. Quan trọng hơn, rau mùi sẽ giúp làm tăng nồng độ cholesterol có lợi (HDL), có khả năng phòng chống một số bệnh nguy hiểm.

Chữa trị tiêu chảy

Một số thành phần có trong tinh dầu rau mùi có tác dụng trợ giúp tiêu hóa, hoạt động gan và ruột. Rau mùi rất hữu ích trong việc chữa trị tiêu chảy gây ra bởi vi khuẩn và nấm. Rau mùi cũng đang sử dụng phổ biến trong việc ngăn ngừa triệu chứng buồn nôn, ói mửa, và các triệu chứng rối loạn dạ dày khác.

Lợi ích sức khỏe từ rau mùi

Rau mùi có khả năng chống bệnh tiêu chảy

Giúp giảm huyết áp

Ăn rau mùi có thể giảm huyết áp một cách tích cực đối với nhiều bệnh nhân bị cao huyết áp. Sự tương tác của các ion canxi trong rau mùi và cholinergic - một chất dẫn truyền thần kinh trong hệ thống thần kinh ngoại vi và trung ương, thường được biết như acetylcholine.

Sự tương tác của hai yếu tố này giúp thư giãn các mạch máu, do đó làm giảm nguy cơ một số bệnh tim mạch như đau tim và đột quỵ.

Giảm loét miệng và chứng hôi miệng

Citronelol, một thành phần có trong tinh dầu rau mùi, là một chất khử trùng tuyệt vời, giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết loét và giúp hơi thở dễ chịu hơn.

Rau mùi thường được sử dụng là một thành phần của các loại kem đánh răng khử trùng tự nhiên. Trước khi phát minh ra kem đánh răng, mọi người thường nhai hạt mùi để giảm hôi miệng.

Tốt cho người thiếu máu

Rau mùi có chứa hàm lượng sắt cao, hiệu quả đối với những người bị thiếu máu. Hàm lượng sắt thấp trong máu có thể dẫn đến khó thở, tim đập nhanh, mệt mỏi, và giảm chức năng nhận thức. Sắt cũng hỗ trợ hoạt động các cơ quan khác trong cơ thể, tăng cường năng lượng và sức khỏe của xương.

Chống lại khuẩn Salmonella

Salmonella được coi là loại khuẩn truyền nhiễm cực kì nguy hiểm. Rau mùi có nồng độ cao dodecenal, một hợp chất tự nhiên có đặc tính mạnh gấp 2 lần kháng sinh.

Bổ xung canxi cho xương

Canxi và khoáng chất thiết yếu khác được tìm thấy trong rau mùi là những thành phần không thể thiếu trong quá trình tái phát triển xương và tăng cường độ bền của xương, cũng như chống suy thoái xương như bệnh loãng xương.

Lợi ích sức khỏe từ rau mùi

Rau mùi là loại thực phẩm rất cho sự phát triển của xương

Hỗ trợ tiêu hóa

Các tinh dầu thiết yếu trong rau mùi giúp điều tiết thích hợp các enzyme và dịch tiêu hóa trong dạ dày, từ đó hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa. Nó cũng rất hữu ích trong điều trị rối loạn ăn uống như triệu chứng chán ăn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chứng khó tiêu có thể được giảm bớt nếu bổ sung rau mùi thường xuyên vào chế độ ăn uống.

Chữa bệnh đậu mùa

Các loại tinh dầu trong rau mùi rất giàu chất kháng khuẩn, chất chống oxy hóa, chống nhiễm trùng và các a-xít. Vitamin C và sắt trong rau mùi giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Các đặc tính này giúp ngăn ngừa và chữa trị bệnh đậu mùa.

Hạn chế sự rối loạn kinh nguyệt

Rau mùi là một chất kích thích tự nhiên, có thể điều chỉnh thích hợp hoạt động của tuyến nội tiết, giúp điều chỉnh sự rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và làm giảm cơn đau trong giai đoạn kinh nguyệt của phụ nữ.

Chăm sóc mắt

Rau mùi có chứa chất chống oxy hóa, vitamin A, vitamin C và các khoáng chất như phốt-pho trong các loại dầu thiết yếu giúp ngăn ngừa các rối loạn thị lực, thoái hóa điểm vàng và nó làm giảm căng thẳng vùng mắt. Ngoài ra, trong lá rau mùi còn có beta-carotene trong lá có thể ngăn ngừa một số bệnh khác ảnh hưởng đến mắt.

Rau mùi là một chất khử trùng rất tốt và có tính chất kháng khuẩn, bảo vệ mắt khỏi các bệnh truyền nhiễm như viêm kết mạc. Tinh dầu rau mùi là một trong những thành phần cơ bản của một số sản phẩm chăm sóc mắt.

>>Xem thêm:

Rau mùi: Ăn nhiều có tốt?

Chữa cảm cúm với mùi tàu

Cẩn thận khi tắm lá mùi trị sởi

Hạt rau mùi không tốt như bạn nghĩ

Công dụng làm đẹp hữu hiệu từ các loại rau sống

Ảnh minh họa: Internet

Mai Hồ (organicfacts )

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!