Luôn mặc cho con 1 kiểu quần áo này khi nằm điều hòa, mẹ chẳng bao giờ phải lo con ốm

Nuôi dạy con - 03/19/2024

Bộ đồ dài tay, quần đùi áo cộc hay đang mặc gì thì mặc nguyên như thế đi ngủ? Đó là câu hỏi mà rất nhiều mẹ nuôi con nhỏ băn khoăn khi thời tiết Hà Nội đang trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm và hầu như mọi nhà đều phải bật điều hoà.

Dù đông hay hè, bé vẫn luôn mặc 1 kiểu trang phục khi ngủ đêm

Là mẹ của một em bé 3 tuổi, cũng là tác giả của cuốn sách được nhiều mẹ bỉm sữa yêu thích 'Quẳng cái cân đi mà khôn lớn', chị Thùy Chi (hiện đang sinh sống tại Canada, tên thường gọi là mẹ Tee) thường xuyên chia sẻ kiến thức về chăm sóc và nuôi dạy con.

Bên cạnh việc tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm chăm sóc con, chị cũng tiếp cận được nhiều tài liệu khoa học liên quan đến vấn đề này và đã đúc rút ra được một nguyên tắc trong việc mặc quần áo cho con khi nằm điều hòa ngủ đêm.

Luôn mặc cho con 1 kiểu quần áo này khi nằm điều hòa, mẹ chẳng bao giờ phải lo con ốm

Tee luôn được mặc áo dài tay, quần dài (hoặc bộ liền áo quần), đeo yếm, đi tất chân khi đi ngủ đêm.

Trả lời câu hỏi mà rất nhiều mẹ bỉm sữa thắc mắc 'Tee mặc gì khi ngủ đêm?', chị Thùy Chi cho biết: Tee luôn được mặc áo dài tay, quần dài (hoặc bộ liền áo quần), đeo yếm, đi tất chân khi đi ngủ đêm. Dù đông hay hè, dù điều hòa nóng hay điều hòa lạnh vẫn chỉ 1 trang phục như thế.

'Ngày bé, Tee chưa biết vận động nhiều thì còn mặc riêng áo quần sơ vin. Đến giờ lớn, nằm xoay ngang xoay dọc, lộn đầu đuôi, chổng mông, vắt chân đủ kiểu thì mình chuyển thành bộ liền để không bị hở bụng. Đi tất để giữ ấm, vào mùa đông mình còn thường bôi dầu tràm vào gan bàn chân để nhanh ấm cả người và tránh ho hoặc sổ mũi. Đeo yếm không chỉ có tác dụng giữ ấm cổ mà còn ấm cả ngực nữa', mẹ Tee chia sẻ.

Nhiều nhà luôn cho con mặc trang phục như người lớn đi ngủ (quần đùi, áo ba lỗ hoặc cộc tay) vì các mẹ thấy con khi ti mẹ hoặc khi mới ngủ hay bị toát mồ hôi nên nghĩ con nóng. Thực chất một số tài liệu nước ngoài có chỉ ra rằng trong 1-2 giờ đầu khi đi ngủ, bé rất dễ toát mồ hôi, đặc biệt là mồ hôi đầu.

Nhiệt độ cơ thể người khi thức và khi ngủ có một chút chênh lệch và cơ thể bé đang thích nghi với chúng. Toát được mồ hôi ra đồng nghĩa với người bé đang mát dần lên. Và công việc của mẹ chỉ là đặt khăn xô sau lưng để thấm mồ hôi (mẹ nhớ lấy ra nhé nếu không mồ hôi sẽ thấm ngược lại vào người bé đó mẹ ạ) và lau khô đầu cho bé.

'Bác sĩ Vinmec cũng khuyến cáo mình tuyệt đối không cho bé mặc áo ba lỗ khi đi ngủ dù có đắp chăn. Vì thói quen các bé luôn nằm ngủ trong tư thế giơ hai tay ngang đầu và khí lạnh sẽ qua nách vào phổi bé.

Nếu các mẹ để ý, trong các bộ phim nước ngoài, trẻ em dù lớn hay bé luôn được thay đồ trước khi đi ngủ. Và đó phần lớn luôn là một bộ đồ dài hoặc pyjama. Bạn Tee nhà mình cũng chẳng bao giờ chịu đắp chăn khi ngủ nên nếu mặc cho con một bộ đồ kín, nhiệt độ phòng thích hợp, mẹ hoàn toàn không bao giờ phải lăn tăn về việc nhỡ con lạnh thì sao', mẹ Tee giải thích thêm.

Nhiệt độ điều hòa bao nhiêu là hợp lý?

Bên cạnh việc mặc quần áo cho con thế nào khi đi ngủ thì 'để điều hòa nhiệt độ bao nhiêu là hợp lý?' cũng khiến nhiều bố mẹ đau đầu, nhất là những bố mẹ mới có em bé hoặc thời tiết thay đổi thất thường.

Luôn mặc cho con 1 kiểu quần áo này khi nằm điều hòa, mẹ chẳng bao giờ phải lo con ốm

Thực chất nhiệt độ điều hòa không phải là điều cốt yếu bởi lẽ nó còn phụ thuộc nhiều yếu tố: công suất điều hòa, diện tích phòng, vị trí đặt điều hòa, phòng của bạn ban ngày mát hay nóng, có bị nắng rọi trực tiếp không… Ví như một căn phòng trên tầng thượng, ban ngày bị nắng hun tứ phía, điều hoà công suất thấp, diện tích lớn thì có khi để nhiệt độ điều hòa 21-22 độ vẫn thấy nóng. Ngược lại một căn phòng mát, không bị nắng chiếu ban ngày, diện tích nhỏ, công suất điều hòa lớn thì chỉ để 27 độ đã mát rượi.

Vậy nên cách tốt nhất là hãy sử dụng nhiệt kế và điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp với nhiệt độ hiển thị trên nhiệt kế.

Theo mẹ Tee, nhiệt kế điện tử là thích nhất và tính chính xác cũng khá cao. Nhiệt kế nên được đặt ở vị trí thoáng, không đặt khuất vì khó đo nhiệt độ chuẩn, đặt gần giường/cũi nơi em bé nằm. 'Mình thường điều chỉnh nhiệt độ điều hòa sao cho nhiệt kế (nhiệt độ phòng) ở mức dao động khoảng 25,5 – 26 ,5 độ. Mình thấy đây là nhiệt độ phù hợp với phòng của nhà mình. Để nhiệt độ phòng thấp tầm 25 độ thì hơi lạnh mà để 27 độ thì y như rằng bạn Tee thức giấc đêm mồ hôi đầm đìa'.

Từ kinh nghiệm cá nhân, mẹ Tee khuyên rằng các mẹ nên dựa vào nhiệt kế để tìm ra nhiệt độ thích hợp cho căn phòng của em bé.

Luôn mặc cho con 1 kiểu quần áo này khi nằm điều hòa, mẹ chẳng bao giờ phải lo con ốm

Một số lưu ý để em bé nằm điều hòa không bị ốm

- Điều hòa nên để quạt gió mức thấp nhất, chếch hướng lên trần nhà, tránh phả vào giường, cũi em bé.

- Điều hòa nên được làm sạch bộ lọc 3-6 tháng/lần để chạy êm, chạy năng suất và lọc sạch bụi bặm, vi khuẩn trong phòng.

- Nhiều gia đình có thói quen để điều hòa cao sau đó dùng thêm quạt, nhưng nên để quạt thổi vào khoảng không, tránh thổi vào em bé hoặc thổi vào tường.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!