Lưu ý khi dùng thuốc hạ huyết áp

Thời sự - 05/17/2024

Tôi mới bị tăng huyết áp, đi khám bác sĩ nói phải dùng thuốc điều trị và kê đơn thuốc amlodipine. Tôi biết một số người dùng thuốc trị huyết áp có gặp một số bất lợi. Xin hỏi với thuốc amlodipine tôi sử dụng có gây ra bất lợi gì không và có cần lưu ý gì trong khi sử dụng thuốc?

Hà Thu Thảo(Bắc Giang)

Có rất nhiều nhóm thuốc được dùng trị tăng huyết áp và amlopipine là một loại thuốc chẹn kênh canxi thường được bác sĩ kê đơn điều trị một số bệnh tim mạch trong đó có tăng huyết áp. Tuy nhiên khi dùng thuốc này người bệnh cần chú ý những điều sau để dùng thuốc đạt hiệu quả và an toàn.

Liều dùng của amlodipine sẽ tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của người bệnh và sự đáp ứng của người bệnh với thuốc. Bác sĩ cũng sẽ tính đến tuổi và tiền sử bệnh của một cá nhân trước khi quyết định liều lượng. Vì vậy, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ liều dùng và điều chỉnh liều (nếu có) của bác sĩ trong quá trình dùng thuốc, không được tự ý tăng hay giảm liều hoặc mách bảo nhau dùng thuốc.

Lưu ý khi dùng thuốc hạ huyết áp

Người bệnh cần dùng thuốc đều dặn hàng ngày, tuân thủ uống thuốc vào giờ cố định trong ngày. Bên cạnh việc dùng thuốc cần chú ý tới ăn uống (giảm muối) và luyện tập thể dục đều đặn... sẽ giúp kiểm soát tốt huyết áp. Tránh tình trạng thấy huyết áp ổn định hoặc người khỏe lên rồi bỏ thuốc.

Amlodipine có thể gây tương tác với một số thuốc khi dùng cùng. Bởi vậy nếu người bệnh đang dùng bất kỳ loại thuốc nào cũng cần thông báo cho bác sĩ biết để bác sĩ cân nhắc hạn chế hoặc tránh các tương tác có hại hoặc có những lời khuyên cần thiết để phòng ngừa...

Nói chung amlopipine là một loại thuốc an toàn và hiệu quả, nhưng nó có thể gây tác dụng phụ ở một số người. Một số bất lợi có thể gặp khi dùng thuốc là: phù bàn chân hoặc mắt cá chân (hay gặp nhất và cũng là lý do khiến người bệnh tự ý ngừng thuốc hoặc phải ngừng dùng thuốc); chóng mặt; đánh trống ngực (cảm giác của nhịp tim nhanh hoặc không đều) hoặc đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng, buồn ngủ, chuột rút... Tuy nhiên khi gặp bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc, người bệnh không được tự ý ngừng thuốc, cần thông báo cho bác sĩ biết để được xử lý thích hợp hoặc thay thế thuốc khác (khi cần thiết). Nếu người bệnh tự ý ngừng thuốc có thể nguy hiểm vì không kiểm soát được huyết áp dễ gây tai biến...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!