Dùng thuốc hạ huyết áp, giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ

Cần biết - 04/29/2024

Các nhà khoa học Đức và Pháp đã sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu Phân tích dịch bệnh của Đức (đây là cơ sở dữ liệu lớn thu thập và lưu trữ thông tin sức khỏe của hàng triệu người) cho thấy, trong số những người lớn tuổi điều trị bằng thuốc chống tăng huyết áp, tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ 12.405 người, từ 60 tuổi trở lên, mắc chứng mất trí nhớ. Nhóm nghiên cứu đã truy cập vào tất cả các thông tin về huyết áp của những người tham gia này, cũng như hồ sơ dùng thuốc của họ và so sánh các dữ liệu này với dữ liệu của 12.405 người tham gia mà không bị mất trí nhớ trong cùng một thời gian.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người dùng thuốc hạ huyết áp (bao gồm thuốc chẹn beta, thuốc chẹn kênh canxi, thuốc ức chế men chuyển angiotensin và thuốc ức chế thụ thể angiotensin II) dường như có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn. Những người dùng thuốc chẹn kênh canxi trong một thời gian dài hơn, tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ cũng giảm.

Theo GS. Karel Kostev, đồng tác giả nghiên cứu, những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kê đơn thuốc hạ huyết áp trong bối cảnh ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức liên quan đến tăng huyết áp. Trong các nghiên cứu tiếp theo, các tác giả sẽ xem xét chi tiếp hơn các mối quan hệ này và sẽ có kế hoạch điều tra tiếp về vai trò của thuốc hạ lipid, thuốc chống trầm cảm và các loại thuốc tiếp theo trong tương lai.

Bảo Lâm

(Theo medicalnewstoday, 2019)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!